Đôi khi việc “dũng cảm” nói “không” có cấp trên khi được giao nhiệm vụ là điều cần thiết khi đi làm.
Ôm đồm quá nhiều việc chẳng biểu hiện quý khách là 1 người chăm chỉ, biết tiến lùi, cân nhắc số lượng công việc mới là điều 1 người khôn ngoan nên làm. Vậy nên khôn khéo từ chối có các trường hợp nào?
1. Đừng nhận các nhiệm vụ không đem lại hiệu quả cao
Cựu giám đốc điều hành của IBM và tác giả best-selling Catherine Devrye chia sẻ trong quyển sách của mình rằng câu nói “chúng tôi vẫn luôn đã đi vào hoạt động mọi việc theo cách đấy” là câu nói “đắt đỏ” nhất trong kinh doanh. Do các cách làm cộng phương án kém hiệu quả không chỉ tốn 1 khoản tiền không nhỏ còn kéo hình ảnh của doanh nghiệp xuống. Đồng thời người nhận trách nhiệm cho dự án ấy cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
2. Công việc không thuộc quyền hạn, hơn hết là không hướng tới mục tiêu của quý khách
Bạn có quyền được biết về các đề nghị mình cần phải đạt khi nhận bất kỳ nhiệm vụ nào, liệu có quá khả năng hay không – và hơn hết là công việc này có giúp ích gì cho quý khách trong việc thăng tiến hay không.
3. Những cuộc họp vô bổ
Một cuộc điều tra của trường Harvard cho thấy 65% người tham dự đều trả lời rằng các cuộc họp chỉ ngăn họ đã đi vào hoạt động công việc, và 71% cho rằng hop hành chỉ tổ tốn thời gian khi không hiệu quả.
4. Trả lời tin nhắn về công việc 24/24
Công việc đúng là rất quan trọng nhưng cuộc sống lẽ thường cũng cần thiết không kém. Ở Pháp và Mỹ đã có lệnh cấm gửi tin nhắn có liên quan đến công việc sau khi kết thúc giờ làm, kể cả là các nội dung khẩn cấp.
5. Công việc gây mâu thuẫn cho lợi ích của quý khách
Đừng “ngậm bồ hòn làm ngọt,” mà nhận phần thiệt về mình. Bất kể trong công việc hay cuộc sống, quý khách phải biết khi cứng khi mềm. Hãy biểu hiện mình không phải là người dễ bắt nạt đâu nhé.
6. Deadline vô lý cho dự án không phải ưu tiên danh tiếng
Có sự khác biệt rõ ràng giữa việc thúc giục nhân viên và đòi hỏi các điều vô lý. Và việc chấp nhận bất chấp chính bản thân chẳng thể đã đi vào hoạt động sẽ kéo theo sự phân tích không tốt về năng lực của quý khách. Bạn nên tự biết cân nhắc bên nào nặng bên nào nhẹ mà đưa ra chọn lọc đúng đắn.
7. Làm thêm giờ – trong khi chính bản thân đã được giao thêm việc
Sếp của quý khách hẳn sẽ quan tâm về chất lượng hơn là số lượng. Người ta thường bảo “tham thì thâm.” Không việc gì phải ôm đồm quá nhiều việc, gắng sức đã đi vào hoạt động tốt các nhiệm vụ cơ bản của mình mới là điều nên làm.
8. Công việc mà có thể được thực hiện tốt bởi người khác
Nếu tự cảm thấy chính bản thân không phải là người thíc hợp dành cho nhiệm vụ lần này thì hãy tiết kiệm sức lực và thời gian cho mình, cũng như cho mọi người. Sẽ không được hay cho lắm khi quý khách tạo ra 1 mớ bòng bong rồi người khác lại phải đi gỡ rối hộ quý khách đâu.
Biết cách từ chối chính là cách biểu hiện quý khách là 1 người chuyên nghiệp. Hãy khéo léo tạo ra các nguồn gốc không ai có thể bắt bẻ được mà vẫn vui vẻ chấp chấp nhận nói không đây. Từ đây, quý khách có thể giữ vững được chất lượng công việc của không chỉ riêng chính bản thân mà cả tập thể.
Thu Trang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN