Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị thời gian tới, dứt khoát không cho phép hiện trạng chậm trễ tiếp diễn ở Dự án mở rộng xa lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ…
Dự án xa lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ dài gần 30 km, điểm đầu Km 182 300 ở nút giao Pháp Vân, điểm cuối ở Km 211 256 (Km 211 000 của tuyến xa lộ Cầu Giẽ – Ninh Bình). Dự án được thực hiện theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.000 tỷ đồng.
Trong đó, GĐ 1 nâng cấp mặt một vài con phố có tổng vốn đầu tư 1.973 tỷ đồng, đã đã đi vào hoạt động năm 2016. Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 4.757 tỷ đồng, bao gồm mở rộng xa lộ từ 4 lên 6 làn xe, chiều rộng nền một vài con phố 33,5m.
Theo kế hoạch, dự án sẽ đã đi vào hoạt động vào ngày 31/12/2017, thậm chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã ra “tối hậu thư” đề nghị dự án phải đã đi vào hoạt động trước Tết Nguyên đán 2018, tuy nhiên vấn đề mặt bằng bàn giao chậm khiến cho dự án bị “vỡ” công đoạn.
Quan sát ở hiện trường dự án cho thấy, mặt một vài con phố đã căn bản được mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe. Tuy nhiên, trên tuyến chính của dự án vẫn tồn ở nhiều khu vực mặt một vài con phố chỉ có 4 làn xe, chưa mở rộng lên 6 làn và đang phải rào chắn vì chờ mặt bằng thi công.
Các phương tiện lưu thông qua đó liên tục phải giảm tốc độ, nhiều khi phải phanh gấp. Điển hình là khu vực tuyến xa lộ đi qua địa phận huyện Thường Tín (Hà Nội), cứ vài km lại xuất hiện 1 biển cảnh báo: “Đoạn một vài con phố đang chờ giải phóng mặt bằng”.
Trên quãng một vài con phố gần 30 km của dự án có hơn 10 địa điểm phải cắm biển báo hiệu. Trong đó, khu vực tuyến từ Km192 – Km193, 1 bên một vài con phố thuộc xã Liên Phương, bên kia thuộc xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) còn tồn ở phần mặt bằng chưa bàn giao cho dự án dài nhất có hơn 1 km, hàng chục nhà dân kèm phần đất thổ cư vẫn chưa được giải tỏa.
Tương tự, trên địa bàn qua khu vực hai huyện Thanh Trì và huyện Phú Xuyên, mặt một vài con phố ở 1 số địa điểm vẫn chưa được mở rộng lên 6 làn vì vướng đất nông nghiệp, đất ở của người dân hai bên một vài con phố.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (nhà đầu tư) cho biết, một vài địa điểm còn vướng mặt bằng tương đương 11 điểm hẹp trên tuyến, thuộc địa phận 3 huyện: Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Trường hợp khả thi nhất, phần mặt bằng được bàn giao tất cả trước 30/6/2018, dự án chỉ có thể kết thúc sớm nhất phần xây lắp vào cuối năm 2018, bởi một vài đoạn vướng mặt bằng đa số là các địa điểm cần phải xử lý nền đất yếu và tường chắn, một vài con phố gom nên thời gian thi công kéo dài.
Ngay sau khi kiểm tra hiện trường xa lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phân tách, đó là dự án trung tâm án ngữ cửa ngõ phía Nam của đô thị Hà Nội nhưng đang gặp nhiều gặp khó về công tác giải phóng mặt bằng khiến công đoạn công trình bị chậm.
Hiện trên tuyến chính còn 11 địa điểm chưa được bàn giao mặt bằng, kéo dài 2.084m có 127 hộ dân nằm trong phạm vi của 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên. Có các địa điểm đã được gia hạn đã đi vào hoạt động công tác bàn giao mặt bằng bảy, tám lần, thậm chí hơn chục lần nhưng đến nay vẫn chưa xong.
“Ngoài lý do khách quan do tuyến lối đi qua nhiều huyện, khu dân cư, còn có lý do chủ quan từ sự phối hợp giữa một vài cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện chưa nghiêm ngặt. Thời gian tới, dứt khoát không cho phép hiện trạng chậm trễ tiếp diễn. Chúng ta phải đã đi vào hoạt động dự án này càng sớm càng tốt để chắc chắn cho người dân di chuyển dễ dàng nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị.
Bộ trưởng cũng đề nghị nhà đầu tư phối hợp có một vài cơ quan, đơn vị liên quan tập trung hoàn chỉnh một vài khu tái an cư cho người dân; chính quyền địa phương tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, tái an cư cho người dân, thực hiện tốt chính sách bán hàng hỗ trợ trong đền bù, phóng mặt bằng; quan tâm công tác triển khai thi công một vài con phố dân sinh, một vài con phố gom…
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về một vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN