Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km nối hai đầu thành phố

Tuyến đường sắt đô thị số 8 có công đoạn từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài dao động 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 địa điểm kết nối có 1 số tuyến đường sắt đô thị khác).

Tuyến đường sắt đô thị số 8 là 1 trong 1 số tuyến đường sắt đô thị của TP Hà Nội thuộc quy hoạch chung và quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có công đoạn từ Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá (dài dao động 37km, 25 ga, 2 Depot, 8 địa điểm kết nối có 1 số tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp có 1 số tuyến xuyên tâm để kết nối 1 số khu vực ngoại ô có trung tâm đô thị và ngược lại.

Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km nối hai đầu đô thị - Ảnh 1.

Hà Nội đang dự trù nghiên cứu kỹ tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km.

Tuyến đường sắt đô thị số 8 sau khi đã đi vào hoạt động theo quy hoạch sẽ kết nối 1 số khu vực dân cư, đô thị lớn của Hà Nội thuộc địa bàn 1 số quận, huyện gồm Hoài Đức, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm. Kế hoạch thực hiện đầu tư 1 số dự án của tuyến đường sắt đô thị số 8 theo quy hoạch được duyệt là sau năm 2020.

UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc cho 1 số dự án hạ tầng giao thông đô thị, bao gồm dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi, nghiên cứu kỹ khả thi dự án đầu tư thi công tuyến đường sắt đô thị số 8 TP Hà Nội.

Hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu kỹ tiền khả thi, nghiên cứu kỹ khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8 ở đô thị Hà Nội và nguồn vốn ODA sử dụng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (chỉ thực hiện lập nghiên cứu kỹ tiền khả thi) dao động 4 triệu USD (dao động hơn 91 tỷ đồng), được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại, kết hợp có vốn đối ứng từ ngân sách của Hà Nội chuẩn bị dao động 15 tỷ đồng.

Hiện nay, 1 số dự án đường sắt đô thị đang được triển khai thi công tren địa bàn Hà Nội bao gồm dự án tuyến số 2A đoạn Cát Linh-Hà Đông có chiều dài trên 13km, tất cả đi trên cao, sử dụng vốn ODA của Trung Quốc (do Bộ GTVT tải làm chủ đầu tư), chuẩn bị đưa vào hoạt động khai thác năm 2018.

Dự án tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội có chiều dài dao động 12,5km, trong đây dao động trên 4km đi ngầm, sử dụng vốn ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng phát triên châu Á (ADB) và Ngân danh tiếng tư châu u (EIB) chuẩn bị sẽ đưa vào khai thác hoạt động năm 2022.

Dự án tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo có diện tích dài dao động 11,5km, trong đây, dao động 8,5km đi ngầm, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, chuẩn bị sẽ đưa vào khai thác hoạt động năm 2022.

Ngoài ra, trên địa bàn đô thị Hà Nội còn có 1 số dự án đang thực hiện dự trù đầu tư gồm có dự án tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi-Yên Viên dài dao động 26km, tất cả đi cao kết hợp có đường sắt quốc gia, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản (do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư); dự án tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài dao động 8km, trong đây dao động gần 5km đi ngầm, chuẩn bị sử dụng nguồn vốn ODA của ADB và của 1 số nhà tài trợ khác; dự án tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình dài 5,9km, tất cả đi ngầm.

Hiện ở, 1 số nhà đầu tư tư nhân trong nước đã được UBND TP Hà Nội cho phép lập nghiên cứu kỹ tiền khả thi 1 số dự án gồm tuyến số 5, đoạn Văn Cao-Hòa Lạc dài 38,4km; tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình dài 5,9km; tuyến số 4, đoạn Mê Linh-Sài Đồng-Liên Hà dài 54km.

Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?

==> Bạn biết gì về 1 số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339