Tín dụng tiêu dùng chảy vào bất động sản

Với dư nợ tín dụng BDS (bất động sản) và cho vay tiêu dùng tăng mạnh, nhiều chuyên gia cho rằng đã đến khi cần tham khảo lại khái niệm cho vay tiêu dùng để tránh việc “lách vốn” từ tiêu dùng để chảy vào bất động sản.

Theo thống kê của NHNN 5 tháng đầu năm 2018, dư nợ tín dụng đã tăng ngay từ 1 vài tháng đầu năm và đến ngày 31/5, đạt 6,16% so có cuối năm 2017. Trong đó, tín dụng tiêu dùng tăng 6,83%, tín dụng cho bất động là 2,19%…

Tín dụng tiêu dùng chảy vào BDS - Ảnh 1.

Tín dụng tiêu dùng tăng mạnh ở sao?

Cơ cấu tăng trưởng tín dụng cho thấy dòng vốn ngân hàng đi vào lĩnh vực sản xuất và có chất lượng, đặc trưng là 1 vài lĩnh vực ưu tiên, có sự kiểm soát nghiêm ngặt tín dụng đối có 1 vài lĩnh vực rủi ro tiềm ẩn, chắc chắn an toàn vận hành ngân hàng.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng mức tăng tín dụng cá nhân vẫn đang đặt ra nhiều vấn đề cần xem lại. Bởi lẽ, việc tăng trưởng tín dụng cá nhân cho thấy kết quả tăng dư nợ cao hơn, theo xu hướng triển khai dịch vụ tín dụng tiêu dùng ở 1 vài ngân hàng bán lẻ, đa năng trong nay mai.

Một chuyên gia cho biết, 1 vài khoản cho vay mua, sửa chữa nhà ở chiếm dao động hơn 50% tỷ trọng cơ cấu tín dụng tiêu dùng nói chung. Tỷ trọng này ở 1 vài Cty tài chính thấp hơn trong khi nhu cầu vay mua có phương tiện giao thông hoặc học tập du lịch chữa bệnh lại tăng lên đáng kể.

Tín dụng tiêu dùng chảy vào BDS - Ảnh 2.

Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng qua 1 vài năm

Chuyển dịch vốn vào BDS

Trong 5 tháng đầu năm nay, phân khúc bất động sản đã “sốt chẳng thể sốt hơn” ở rất nhiều địa bàn, đặc trưng ở 1 vài khu vực có tài liệu chính sách bán hàng như đặc khu kinh tế, 1 vài vùng ven biển và nơi có 1 vài dự án đầu tư lớn.

Tại TP HCM, khu vực có phân khúc địa ốc tăng ổn định liên tục trong 3 năm gần nhất, tăng trưởng tín dụng cũng đã đạt tốc độ cao 6,42%. Trong đó, dư nợ tín dụng bất động sản chiếm mật độ 10,8% tổng dư nợ, cao hơn hẳn tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên cả nước.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, nói chung 1 vài công ty bất động sản vẫn khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng, do 1 vài NHTM đang thực hiện công đoạn hạn chế dần tín dụng vào phân khúc bất động sản theo định hướng của NHNN.

Hầu hết 1 vài ngân hàng ở TP.HCM đang sẵn sàng cho vay tới 70% giá trị tài sản hình thành trong tương lai theo gói sản phẩm cho vay mua nhà ở trả góp, có hạn mức khoản vay lớn, thời gian cho vay dài từ 15-20 năm.

Nếu tín dụng khó chảy vào 1 vài công ty bất động sản, thì tín dụng cho vay bất động sản phải chăng chảy vào 1 vài dự án mà 1 vài ngân hàng liên kết có chủ đầu tư để giải ngân cho người mua – như biện pháp mà đa số 1 vài NHTM trên địa bàn ở mọi diện tích đều đã và đang triển khai?. Và đó chính là 1 nguồn lực để thanh khoản trên phân khúc bất động sản thời gian qua được đẩy mạnh?.

Còn nhớ năm 2017, Cục Quản lý nhà và phân khúc bất động sản -Bộ Xây dựng từng kiến nghị rằng, để kiểm soát tốt dòng vốn cho vay bất động sản, NHNN phải xác định lại khái niệm cho vay tiêu dùng, không nên tính khoản cho vay mua nhà là cho vay tiêu dùng. Bởi vì đó là hình thức đầu tư bất động sản, chỉ nên tính khoản vay để sửa chữa nhà hoặc thuê nhà là khoản vay tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh-Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết thời gian tới, NHNN sẽ đưa ra biện pháp để kiểm soát tín dụng tiêu dùng, trong đó có kiểm soát chặt lãi suất cũng như thu hồi nợ. Nên chăng, có dư nợ cho vay bất động sản lẫn cho vay tiêu dùng tăng mạnh nói riêng ở TP.HCM, khái niệm này có lẽ cũng 1 lần nữa nên được tính toán lại, để 1 vài khoản vay mua nhà ở- có trường hợp là vay đầu tư, có đặc biệt có tài sản thế chấp hình thành trong tương lai và ít rủi ro trên hình thức ngân hàng nắm sổ đỏ hoặc hợp đồng chuyển nhượng nhà- không xảy ra hiện trạng lách kiểm soát vốn vào bất động sản, chặn kẻ hở chạy đua tăng dư nợ tín dụng.



Tín dụng tiêu dùng: Cẩn tắc vô áy náy

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339