Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng – Chiến lược “địa phương hóa” đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu?

Đặt mục tiêu chinh phục người Việt qua chiếc dạ dày nhưng nhưng vẫn còn đó những chi tiết rất nhỏ ở 7-Eleven lại khiến thực khách “lấn cấn”.

Vào tháng 6/2017, cửa hàng đầu tiên của 7-Eleven tại Việt Nam chính thức công bố tại tòa nhà Sài Gòn Trade Center. Gia nhập thị trường khi đã có nhiều tay chơi hiện diện như Ministop, FamilyMart, CircleK, Vinmart+… thách thức của 7-Eleven là sự khác hoàn toàn.

Chiến lược chinh phục thị trường qua dạ dày người Việt

“7-Eleven là một trong những thương hiệu lớn cuối cùng vào Việt Nam. Chúng tôi phải tìm cách tạo ra sự khác hoàn toàn, và chúng tôi chọn thực phẩm tươi là một phần quan trọng trong chiến lược ở Việt Nam”, đó là chia sẻ của ông Vũ Thanh Tú, CEO 7-Eleven Việt Nam trên Nhịp cầu đầu tư khi cửa hàng 7-Eleven đầu tiên xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh hồi năm ngoái.

“Thực phẩm tươi là một phần quan trọng trong chiến lược ở Việt Nam”

Đồ ăn – đặc trưng là những món ăn tươi – chỉ chiếm đa số trong một cửa hàng 7-Eleven, bên cạnh những nhu yếu phẩm mà cửa hàng tiện lợi nào cũng có.

Đơn vị này cho thấy thêm thực đơn (menu) của họ gồm có 100 món ăn tươi chế biến mỗi ngày để phục vụ nhu cầu ăn uống của người Việt. Đối tượng mà họ nhắm đến là giới trẻ, những người làm văn phòng cần những bữa ăn nhanh nhưng chất lượng.

Đây là một trong số ít thương hiệu cửa hàng tiện lợi có bán cơm trưa tự chọn, gồm cơm, rau, canh, đồ xào. Cửa hàng còn cung cấp các món ăn Việt chế biến sẵn, được đóng gói và bảo quản trong tủ mát như cơm, bún thịt nướng, cháo, gỏi gà xé phay… phục vụ cho bữa ăn chính.

Những món ăn vặtcũng rất được đầu tư. Còn nhớ những ngày đầu, quý khách và giới truyền thông đều rất hứng thú vì 7-Eleven có cả trứng vịt lộn trên gian hàng mình. Tính địa phương hóa được thể hiện rõ nét nhất ở những món đường phố khác như bánh tráng trộn, gỏi cuốn, bò bía, xôi, chè, bắp xào, bắp luộc, khoai lang luộc…

Ông Vũ Thanh Tú cũng từng khẳng định: “Chúng tôi muốn tập trung vào việc bán thức ăn ngon chứ không phải sản xuất hay cung cấp thực phẩm. Đó là cách làm của 7-Eleven toàn cầu”.

Lãnh đạo 7-Eleven Việt Nam còn xác nhận về chiến lược địa phương hóa menu đồ ăn của 7-Eleven: “Cửa hàng ở mỗi nước có đặc trưng riêng và mang tính địa phương hóa tại mỗi quốc gia. Ví dụ như ở Việt Nam, chúng tôi phục vụ các món ăn rất đặc trưng cho người Việt…”

Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng - Chiến lược địa phương hóa đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu? - Ảnh 2.

Khu vực các món ăn chế biến sẵn của 7-Eleven. Phần bên trái là món cho bữa chính như cơm, mỳ, cháo. Phần bền phải là các món ăn vặt (bánh tráng trộn, trứng vịt lộn…), sữa và trái cây

Nhưng địa phương hóa “chưa tới” với đồ ăn nấu sẵn: cơm không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng?

Tuy nhiên, ngoài đồ ăn trưa tự chọn được phân tích “ngon như cơm nhà”, theo khảo sát, các món ăn khác tươi khác tại 7-Eleven, dù được kỳ công chế biến thuần Việt, nhưng vẫn không khiến quý khách mặn mà.

Dự – một khách quen của 7-Eleven tại Sài Gòn Trade Center – cho thấy thêm dù rất hay ghé cửa hàng này để ăn trưa, nhưng anh không hay ăn các món ăn nấu sẵn và hầu như không khi nào ăn đồ ăn vặt ở đây.

Chất lượng món ăn là rào cản đầu tiên. Dự giải đáp: “Đồ ăn nấu sẵn không ngon bằng đồ ăn ngoại khu. Tuy vệ sinh hơn nhưng nhưng vẫn có cảm giác là đồ ăn sẵn”.

Chất lượng không “tươi” như ngoài hàng, giá các món ăn này cũng không mấy tranh đua. Một phần phở gà giá 35.000 đồng, cháo có giá 19.000 đồng, cơm nấu sẵn có giá trên dưới 30.000 đồng.

Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng - Chiến lược địa phương hóa đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu? - Ảnh 3.

Cơm nấu sẵn tại 7-Eleven giá 35.000 đồng

Các món ăn vặt Việt Nam tại 7-Eleven thậm chí còn “đuối” hơn. Trả lời khảo sát, đa số các thực khách ăn trưa tại 7-Eleven Sài Gòn Trade Center đều lắc đầu về chọn lọc ăn vặt tại đây, có người còn không biết 7-Eleven có bán món trứng vịt lộn xào me tưởng như rất đáng để ý.

“Nếu chọn ăn vặt thì chọn ăn ngoài chứ không phải ở đây”.

Bên cạnh việc món ăn không tươi ngon bằng đồ ăn quán – vấn đề dù gì cũng có thể châm chước cho một cửa hàng tiện lợi – điều đáng tiếc hơn là 7-Eleven có vẻ như đã “bỏ quên” về trải nghiệm và thói quen ăn uống của người Việt.

Có những chi tiết rất nhỏ nhưng 7-Eleven lại khiến thực khách “lấn cấn”. Một quý khách cho hay “khoai lang và bắp luộc ở đây không cho hâm nóng”. Một khách khác thì phàn nàn vì phần mỳ chế biến sẵn tại đây “chỉ có nĩa rất yếu mà xin thêm đũa thì không được”. Còn Hải – một nữ nhân viên văn phòng làm việc tại toà Sài Gòn Trade Center, nói “không” với món cơm chế biến sẵn ở 7-Eleven, vì nguyên do… không có quả ớt.

“Mình ít ăn cơm nấu sẵn trong này lắm, bình thường thì cơm trong đây không có ớt. Mà tương ớt thì thật sự mình ăn không thấy ngon”, chị nói.

Về các món ăn vặt, chị Hải cho thấy thêm: “Không lẽ vô đây ngồi ăn một mình, ở ngoài thì còn hẹn bạn tới chỗ nào đó ăn được, chứ trong này không dễ dàng để tụ tập”.

Hải cho thấy thêm thường chỉ vào 7-Eleven để ăn trưa và mua nước đóng chai là chủ yếu, còn nếu ăn vặt thì chọn ăn ngoài chứ không chọn 7-Eleven.

Thêm nữa, theo lời chị Hải, dân văn phòng thường có thói quen lấy số liên hệ của chủ các quán ăn vặt quen ngoại khu, khi cần gọi người giao luôn lên tại văn phòng. Dù 7-Eleven có app để đặt giao tận nơi nhưng “đó nhưng vẫn là một cái còn mới”, theo lời chị.

Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng - Chiến lược địa phương hóa đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu? - Ảnh 5.

Trứng vịt lộn tại 7-Eleven

Một nỗ lực đáng ghi nhận của 7-Eleven là đồ ăn trưa tự chọn, được nhiều thực khách khen “nóng”, “tươi”, “ngon như nhà nấu” và phân tích cao về tính vệ sinh, “cảm giác sạch sẽ”. Tuy nhiên, giá cả nhưng vẫn là rào cản của nhiều người. Theo Dự, một phần ăn ngoại khu dao động từ trên 20.000 đến trên 30.000 đồng. Trong khi ăn trưa tại 7-Eleven tốn dao động 40.000 đồng, nếu tính thêm nước uống thì khách văn phòng như chị sẽ mất dao động 50.000 – 60.000 đồng cho một bữa trưa.

Về tổng thể trải nghiệm ăn uống, 7-Eleven còn nhận điểm trừ khác về diện tích không gian. Đặt món ăn là trung tâm của chiến lược nhưng là người đi sau nên thương hiệu này không tìm được các vị trí đủ tuyệt vời để khách ngồi ăn.

Cửa hàng tại Sài Gòn Trade Center có một không gian tương đối rộng thoải mái, nhưng cũng không ấn tượng gì so với những không gian siêu rộng và thoáng tại Ministop hay FamilyMart. Chưa kể, những vị trí mở sau, như cửa hàng trên đường Nguyễn Du hay Lê Lợi, diện tích khá nhỏ so với cửa hàng đầu tiên và chỉ có dăm ba chiếc ghế cho khách ngồi – chẳng thể là một điểm ăn trưa tuyệt vời.

Ông Vũ Thanh Tú cũng từng nhận khó về vị trí: “Tôi nghĩ rằng một trong những gặp khó nhất của bán lẻ tại Việt Nam là tìm vị trí bán hàng. Là một nhân vật mới, chúng tôi cũng thấy rất khó để tìm được vị trí ưng ý”.

Cơm nấu sẵn không ớt, mỳ không đũa và bắp luộc không được hâm nóng - Chiến lược địa phương hóa đồ ăn của 7-Eleven sẽ đi về đâu? - Ảnh 6.

Một cửa hàng 7-Eleven trên đường Lê Lợi

Về tổng quan, có thể thấy dù đặt mục tiêu chinh phục thị trường Việt Nam qua dạ dày của người Việt và đã phần nào làm được với cơm trưa tự chọn, nhưng có lẽ 7-Eleven nhưng vẫn cần nghiên cứu nhiều hơn về những thói quen và văn hóa truyền thống ăn uống của người Việt để tạo nên những trải nghiệm sắc sảo hơn cho đối tượng quý khách mục tiêu.

Hoặc có lẽ việc phục vụ thức ăn vừa tiện lợi, vừa có chất lượng hấp dẫn thơm ngon, mà giá lại vừa tầm để kéo khách khỏi quán ăn vỉa hè là quá gặp khó cho một cửa hàng tiện lợi?

Hiện tại, các thương hiệu cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam có những chiến lược khác nhau để lôi kéo quý khách. Circle K đặt tại các trường đại học – tập trung vào đối tượng sinh viên, người trẻ cần không gian ăn uống, tán gẫu, các món ăn đạt ở mức căn bản. Ministop và FamilyMart chú tâm vào không gian và phong phú hóa các chọn lọc ăn uống cho quý khách. Vinmart+ nhắm đến các bà nội trợ với các mặt hàng gia đình và rau quả tươi. Trong khi đó, Shop&Go lại nhỏ gọn về không gian và tối giản hóa các chọn lọc, giúp quý khách mau chóng tìm ra món đồ mình cần, đúng chuẩn “mua rồi đi”.

Công ty Cổ phần Seven System Việt Nam (SSV) là đơn vị được nhượng quyền độc quyền 7-Eleven tại Việt Nam, đặt mục tiêu mở 20 cửa hàng 7-Eleven trong năm 2017 và 100 cửa hàng trong 3 năm từ khi gia nhập. Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, số cửa hàng tại Việt Nam (theo những thống kê trên website của thương hiệu này) mới đạt con số 18.

Thị trường “Trưa nay ăn gì” của dân công sở – cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Sài Gòn Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Minh Phạm

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339