Thủ tướng: Phải làm bài bản quy hoạch dự án cảng Liên Chiểu

Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP. Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây cảng Liên Chiểu.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung, đa số hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh miền Trung đều được đưa về cảng Đà Nẵng. Cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang).

Theo số liệu những thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và tiên đoán sẽ đạt dao động 10 triệu tấn vào năm 2020 và dao động 30 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc trưng là vượt qua khả năng cung cấp của hạ tầng cơ sở giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc cơ sở giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và cuộc sống nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian cách đây không lâu, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu-Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc cơ sở giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn cơ sở giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, làm mất mỹ quan và an ninh thành thị… Cụ thể, từ tháng 1/2016 đến tháng 9/2018 đã xảy ra 24 vụ tai nạn cơ sở giao thông nghiêm trọng, làm chết 17 người và bị thương 12 người. Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận và nhân dân Thành phố. Do đó, lãnh đạo Thành phố cho rằng, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, theo đó cảng Tiên Sa chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan Thành phố, phù họp với quy hoạch cách tân và phát triển của TP. Đà Nẵng, ngành cơ sở giao thông vận tải, phục vụ mục tiêu đẩy mạnh và tăng tốc cách tân và phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng: Phải làm bài bản quy hoạch dự án bất động sản cảng Liên Chiểu - Ảnh 1.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo Thành phố về đề xuất, thúc đẩy đầu tư xây cảng Liên Chiểu thay cho cho cảng Tiên Sa, Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an ninh cơ sở giao thông, gây ùn tắc. Cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc trưng là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, tầm quan trọng của cảng này đối với đô thị động lực của khu vực chẳng thể phát huy được.Dự án cảng Liên Chiểu có qui mô 220 ha với tổng vốn đầu tư chuẩn bị 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 GĐ. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng.

Thủ tướng đề nghị các bộ liên quan và TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án bất động sản và một số thủ tục liên quan khi mà dự án bất động sản có qui mô hơn 32.000 tỷ đồng nhưng hợp phần mà vốn Nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không dẫn đến lợi nhuận) vào dao động 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng hoan nghênh TP. Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa mạnh mẽ trong xây cảng Liên Chiểu và đến nay, có nhiều công ty mong muốn đầu tư vào đây. Thủ tướng đặt vấn đề với dự án bất động sản này thì Nhà nước cần hỗ trợ gì để mau chóng đưa dự án bất động sản vào triển khai theo quy định và giao TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các hỗ trợ chính xác.

Thủ tướng: Phải làm bài bản quy hoạch dự án bất động sản cảng Liên Chiểu - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án bất động sản phải làm bài bản, cập nhật tin tức mới nhất về cách tân và phát triển cảng trên địa cầu, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn chẳng thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

0913.756.339