Lộ diện nhiều tuyến đường ‘giải cứu’ sân bay

Theo Sở GTVT TP.HCM, nhiều dự án nhà ở đã được phê duyệt, cấp vốn, chỉ chờ giải phóng mặt bằng là áp dụng xây ngay.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM , sau khi việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT và TP.HCM chính thức ra mắt ngày 1-10, vô số dự án nhà ở cơ sở giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được nghiên cứu kỹ nhiều năm qua sẽ được triển khai nhanh hơn trong thời gian tới.

Làm trước vòng ngoài

Cụ thể, ở hướng Tây-Bắc sân bay, TP đã nâng cấp, mở rộng gần 6 km đường Phạm Văn Bạch. Con đường này không chỉ nối thông thoáng giữa quận Tân Bình với quận Gò Vấp, từ đường Cộng Hòa sang trọng đường Quang Trung mà trong mai sau sẽ là con đường thoát cho cửa phía Bắc của sân bay, nơi có khu vực hậu cần, vận chuyển hàng hóa… Cạnh đó, đường Tân Sơn chạy sát hàng rào sân bay cũng đã được mở rộng đoạn từ nút giao Phạm Văn Bạch đến trước cửa sân golf.

Theo ông Tám, tiếp tới đây sẽ giải tỏa phần hàng rào để mở rộng tiếp đoạn Tân Sơn từ sau cửa sân golf ra đến đường Quang Trung.

Đường Trường Chinh từ mũi tàu giao với đường Cộng Hòa, trong các năm 2016-2017, các đơn vị liên quan đã áp dụng giải tỏa dãy kiốt, cây xăng bên tay phải đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch) để dự định mở rộng đoạn này. Tuy nhiên, trong những khi chờ chính thức bàn giao mặt bằng, cách đây không lâu dọc đoạn này lại xuất hiện khu nhà xưởng sửa chữa, mua bán ô tô. Quận Tân Bình đang làm việc với đơn vị chủ quản để áp dụng giải tỏa trong thời gian tới.

Lộ diện nhiều tuyến đường ‘giải cứu’ sân bay - Ảnh 1.

Đồ họa: HỒ TRANG

Tạo ô bàn cờ trước cổng sân bay mới

Ở khu vực phía Nam sân bay, theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý cơ sở giao thông thành thị số 1 (Sở GTVT TP), TP cũng đã phê duyệt nhiều dự án nhà ở cơ sở giao thông nhằm tăng khả năng kết nối cũng như giảm sức ép cơ sở giao thông khi sân bay được mở rộng.

Cụ thể, các trục đường chính như Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh hiện đã có dự án nhà ở cải tạo và mở rộng. Trong đó, đường Hoàng Hoa Thám đoạn từ cổng doanh trại quân đội (nơi sẽ mở cổng sân bay và làm nhà ga T3 theo quy hoạch) đến đường Cộng Hòa đã có dự án nhà ở mở rộng 22 m, tổng mức đầu tư 254 tỉ đồng, đang chờ các thủ tục về áp giá đền bù, giải tỏa.

Cạnh đó, đường Thân Nhân Trung chạy song song với đường Hoàng Hoa Thám vào giáp với hàng rào sân bay sẽ được mở rộng từ hai lên thành bốn làn xe. Hai tuyến Hoàng Hoa Thám và Thân Nhân Trung mở rộng sẽ hợp với đường Cộng Hòa và đường trục mới nói trên tạo nên ô bàn cờ giải tỏa ách tắc cho cả đường Cộng Hòa và đường trục mới trong mai sau.

“Sau khi các dự án nhà ở trên đã đi vào hoạt động, phương tiện từ phía Tây có thể đi vào nhà ga T3 theo đường Cộng Hòa qua các đường Thân Nhân Trung, Hoàng Hoa Thám. Còn phương tiện từ trung tâm TP có thể theo đường Phan Thúc Duyện đến nhà ga T3. Lúc đó đường Cộng Hòa, Trường Chinh, vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ được chia tải rất nhiều” – ông Ninh nói.

Theo lãnh đạo Sở GTVT TP, những dự án nhà ở đã được phê duyệt và cấp vốn sẽ áp dụng thực hiện trước. Các dự án nhà ở được bổ sung vào quy hoạch sẽ được tiếp tục nghiên cứu kỹ và thực hiện trong thời gian tới.

Gỡ điểm nghẽn khu Bà Quẹo

Ở các điểm nghẽn cận kề đường Cộng Hòa, Trường Chinh, hiện Sở GTVT đã có dự án nhà ở nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ. Dự án có chiều dài 970,84 m, rộng 60 m, tổng mức đầu tư 278 tỉ đồng. Riêng giá thành bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) phía quận Tân Bình 1.012 tỉ đồng, phía quận Tân Phú 759 tỉ đồng. Sở GTVT đã thông qua danh sách bồi thường GPMB, đang triển khai công tác bồi thường.

Tương tự, dự án nhà ở nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa, có tổng mức đầu tư 657 tỉ đồng; riêng chi phí GPMB chỉ chiếm 561 tỉ đồng. Dự án đang chờ mặt bằng từ địa phương. “Hai dự án nhà ở trên gần kề khu vực Bà Quẹo này đã được phê duyệt, cấp vốn, chỉ chờ địa phương đã đi vào hoạt động công tác bồi thường GPMB là triển khai xây ngay” – ông Tám cho thấy thêm.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, các thủ tục về bồi thường GPMB đang được địa phương tích cực thực hiện để sớm bàn giao.

Với các quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh… nằm ở khu vực phía Đông, Đông-Bắc sân bay, Sở GTVT TP đang gấp rút đã đi vào hoạt động nút giao cầu vượt ngã bảy Phạm Văn Đồng.

Làm đường trục song song đường Cộng Hòa

Cũng theo ông Tám, TP.HCM đang nghiên cứu kỹ dự án nhà ở xây đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn ra Cộng Hòa. Theo đó, đây sẽ là đường trục mới, bắt đầu từ đường ngã ba Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện nối vào các đường 18E, C2 và C12 (hiện còn nằm trong phạm vi sân bay hoặc một phần đường đã nằm ngoài hàng rào sân bay).

Đến nay, Ủy ban nhân dân TP đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng phương án tuyến, qui mô đầu tư và diện tích ảnh hưởng đất quốc phòng của dự án nhà ở. Chiều dài toàn tuyến hơn 3,5 km, mở rộng 20 m với tổng mức đầu tư dự định hơn 1.400 tỉ đồng, trong đó giá thành GPMB hơn 734 tỉ đồng. Sau khi đã đi vào hoạt động sẽ hình thành một tuyến đường trục song song với đường Cộng Hòa, đi đến nhà ga T3, kết nối với nhà ga T1, T2, giúp giảm tải cho tuyến đường Cộng Hòa và Trường Sơn, phá thế độc đạo vào sân bay.

Hiện đường C12 đã thành đường dân cư rộng 5-7 m, nối thông ra đường Cộng Hòa. Tới đây, con đường này sẽ được mở rộng lên 20 m.

Báo cáo Quốc hội xây sân bay Long Thành, cần gần 1 tỷ USD trong 3 năm tới

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339