‘Anh bảo phải nghe’, lời sếp là ý trời, nhân viên buộc phải tôn trọng: Suy nghĩ thiển cận trong quản lý mà 90% lãnh đạo đều tin

Một người lãnh đạo tự tin không nhất thiết phải cứng rắn, họ chẳng cần phải nghiêm khắc. Nghiêm khắc để làm gì? Nhân viên mà khách mua tuyển dụng toàn người lớn, đâu phải trẻ con.

Tôi bắt đầu công việc của mình khi mới 19 tuổi. Một năm sau tôi được thăng chức thành giám sát bộ phận, cũng chẳng phải 1 chức vị cao lắm. Một trong một số giám sát khác nói có tôi:

– Cậu đừng quá thân thiện có nhân viên.

– Tại sao không? Chúng tôi vốn là khách mua bè và họ vẫn là đồng nghiệp của tôi. Hơn nữa, công việc của tôi tùy thuộc vào họ

– Rồi cậu sẽ thấy thôi. Để rồi xem điều gì xảy ra khi cậu gắng sức thân thiện có nhân viên, họ sẽ chẳng tôn trọng cậu đâu.

Nhưng điều đây chẳng hề xảy ra. Vài chục năm sau cũng chẳng ai qua mặt tôi cả. Tôi cảm thấy rằng một sốh tốt nhất để quản lý con người là đối xử có họ như một số người khách mua hoặc người thân khách mua chơi cộng. Và tôi cũng cảm thấy một số quan điểm sai lầm trong lãnh đạo mà dường như ai ai cũng tin:

#1. Lãnh đạo luôn là người chỉ cho người khác biết họ phải làm gì

Công việc lãnh đạo liên quan đến việc huấn luyện, động não cộng nhân viên và tìm ra nhiều hướng đi và một sốh làm mới. Một người lãnh đạo thực sự rất ít chỉ huy, ra lệnh cho nhân viên dưới quyền.

Nhân viên của chúng ta đều là một số người trưởng thành, một số người thông minh và có khả năng. Chính họ là người phải biết nhiệm vụ và học hỏi một số gì cần để hoàn thành công việc. Họ không cần 1 người kè kè bên cạnh để giám sát, để chỉ bảo. Nếu khách mua luôn có tư tưởng chỉ huy một số người xung quanh, khách mua không phải là lãnh đạo, khách mua là 1 ông sếp đáng sợ.

#2. Lãnh đạo luôn luôn đúng

Là người quản lý, khách mua có trách nhiệm tìm hướng đi đúng, một sốh làm hay cho khách mua cũng như nhóm của mình. Vậy khách mua lấy một số ý tưởng ở đâu? Từ bí kíp hạn chế của khách mua hay từ một số kiến thức rộng lớn của cả tập thể?

Khi nhóm xảy ra bất đồng quan điểm, nếu người quản lý khăng khăng cho rằng “Anh là sếp, cứ làm theo ý anh là được” thì người đây đang bị sai trong quan điểm lãnh đạo. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn khi nhân viên sẽ hiểu rằng: Sếp mình đang quá lo sợ và phải dùng quyền lực để bảo vệ ý kiến của mình, bác bỏ ý kiến của người khác.

Không tiếp thu ý kiến của nhân viên là một sốh hoàn hảo để đẩy họ sang “vòng tay” của đối thủ. Ai có thể trách móc họ nếu họ nghỉ việc vì ý kiến động góp chẳng được ghi nhận?

#3. Nhân viên cần tôn trọng chức danh của lãnh đạo ngay cả khi họ chẳng ưa con người khách mua

Đừng bao giờ phải nói có nhân viên “Đừng quên ai là sếp ở đây”. Không ai tôn trọng khách mua hay chức danh của khách mua nếu không có nguồn gốc. CEO thì cũng sẽ mắc sai lầm như một số người thông thường khác. Đừng để nhân viên của khách mua nghĩ CEO đã sai lầm khi bổ nhiệm khách mua vào địa điểm lãnh đạo. Đừng mong nhân viên sẽ tôn trọng chức danh của khách mua nếu lời nói và hành động của khách mua không khiến họ tôn trọng.

#4. Lãnh đạo cần dùng thẩm quyền của mình để nhân viên cư xử đúng mực

Nếu khách mua cần dùng thẩm quyền của mình để điều chỉnh hành vi của nhân viên thì khách mua đang thua trong cuộc chiến giữa lòng tin và sự sợ hãi. Người ta đi làm không phải để tranh cãi hay chống đối. Họ chỉ lên tiếng khi quy trình, chính sách bán hàng doanh nghiệp không hợp lý hay họ đang bị ngược đãi.

Hầu hết mọi người sẽ chẳng buồn lên tiếng. Nếu khách mua đang có xung đột có nhân viên, hãy nhìn lại. Vào khi khách mua bắt đầu trừng phạt mọi người, khách mua chẳng còn là lãnh đạo nữa.

#5. Nhanh luôn luôn là điều tốt

Người lãnh đạo luôn luôn hiểu rằng một số chọn lọc lớn thì cần có thời gian. Nhanh không phải bao giờ cũng là điều tốt hơn. Người lãnh đạo thực sự sẽ xem xét cẩn trọng vấn đề trước khi chọn lọc “Đây là một số điều chúng ta sẽ làm”.

Họ sẽ dành thời gian xem xét ý kiến của nhân viên, chuyên gia trước khi ra chọn lọc. Còn một số người quản lý yếu kém sẽ quan tâm nhiều đến việc duy trì quyền lực quan liêu của họ hơn là gây dựng niềm tin của nhân viên.

#6. Người lãnh đạo giỏi là phải cứng rắn nhưng công bằng

Một người lãnh đạo tự tin không nhất thiết phải cứng rắn, họ chẳng cần phải nghiêm khắc. Nghiêm khắc để làm gì? Nhân viên mà khách mua tuyển dụng toàn người lớn, đâu phải trẻ con.

Sự cứng rắn cũng chẳng đồng nghĩa có việc chèn ép hay trừng phạt một số người xung quanh. Người lãnh đạo thực sự cũng sẽ không coi mình ở địa vị cao hơn so có nhân viên dưới quyền.

#7. Đa số một số chọn lọc của lãnh đạo đều lý trí, phục vụ mục tiêu kinh doanh

Suy nghĩ sai lầm lớn nhất có lẽ là “Đây không phải suy nghĩ cá nhân, toàn bộ đều vì mục tiêu kinh doanh”. Thực tế thì toàn bộ một số chọn lọc kinh doanh đều bị ảnh hưởng bởi quan điểm cá nhân, đôi khi còn rất thiển cận và chủ quan. Những nhà quản lý yếu thường lấy nguồn gốc “Đây là chọn lọc kinh doanh” khi thiếu can đảm để chịu trách nhiệm về một số chọn lọc của mình.

Cần cả 1 quá trình, 1 chặng các con phố dài để trở thành 1 người lãnh đạo. Bạn có thể đọc sách hay đi học về một sốh để trở thành lãnh đạo, tuy nhiên khách mua chỉ trở thành lãnh đạo thực sự khi biết vượt qua lỗi sợ hãi và sửa chữa một số suy nghĩ sai lầm.

7 điều sếp luôn âm thầm theo dõi, nhân viên chớ dại chủ quan

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Forbes

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339