Nếu chúng ta không có điều này thì không khiến cho ai được.
Chữ tín là số 1
Trong một buổi giao lưu cách đây không lâu cùng các nhà đầu tư của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, doanh nhân Lê Thanh Việt đã bật mí 5 điểm của một startup được ông đầu tư. Trong 4 bí kíp này, theo shark Việt chữ tín là số 1.
Chủ tịch doanh nghiệp Intracom còn lấy ví du khá hài hước. Nếu ông hợp tác cùng shark Phú nhưng không giữ chữ tín, thì sẽ nhận được những nhận xét như “ông Việt chỉ được cái bốc phét chém gió thôi”. Shark Việt còn cho biết thêm hậu quả tiếp theo là mình lâu dài không vào được hệ sinh thái của chủ tịch Sunhouse.
“Tôi khuyên các bạn phải giữ chữ tín. Ta có thể thành công, có thể thất bại nhưng đừng làm thằng hèn. Đừng có mất danh tiếng”, shark Việt nhắn nhủ giới startup.
Một ví dụ thực tại khác được doanh nhân này bổ sung cho luận điểm của mình: sự thành công của mô hình hợp tác xã. Theo ông cũng mô hình này nhưng Israel thành công còn tại Việt Nam thì thất bại bởi “chúng ta thiếu chữ tín”.
Hiện nay Israel nhưng vẫn còn 2 loại hợp tác xã. Loại thứ 1 theo mô hình kinh doanh và làm việc như công xã nguyên thủy. “Họ ăn cùng nhau, học ở đâu đều do hợp tác xã trả, các bà mẹ cùng nấu các bữa ăn”, shark Việt cho biết thêm. Loại hợp tác xã thứ 2 là sản xuất cùng nhau, ký với nhà cung cấp và họ giữ chữ tín theo hợp đồng đã ký bất kể giá cả lên xuống như thế nào.
“Nếu mình khởi nghiệp thì phải nghĩ lòng tin là số 1”, shark Việt khẳng định. Ngay như chính chính mình bí kíp để thành công cũng chính là giữ chữ tín. Thậm chí có những lời hứa theo shark Việt tận 10 năm nhưng vẫn quyết làm bằng được. Theo ông như thế mới có bạn bè, có đồng nghiệp, có người trung thành với mình.
Ngoài chữ tín, 3 điều khác với một startup được doanh nhân này bật mí gồm: Thứ 2 là qui mô vừa phải, thứ 3 lấy lợi thế của mình là chủ đạo, thứ 4 đừng nghĩ phải làm to mới được.
“Đối với tôi chữ tín là quan trọng. Khi mình hứa cái gì, lỗ thất bại, thương lượng lại đi không được cũng phải nhận lời”, ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cũng từng chia sẻ quan điểm tương đồng với shark Việt. Bởi theo ông, hôm nay mình nhịn một bước nhưng hôm sau đối tác, người khác sẽ nhìn ra được thực chất con người mình.
Ký ức về những ngày đầu kinh doanh hàng hiệu được ông Hạnh Nguyễn tái hiện lại để minh chứng cho chữ tín. Thời điểm này trên thị trường chưa có doanh nghiệp nào tham dự, có vài doanh nghiệp cùng tiếp cận những thương hiệu lớn như Burberry, Rolex, Versace. Tuy nhiên những doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu này luôn đưa ra các hợp đồng rất khó “nuốt” với mức biên lợi nhuận chỉ 40%.
Trong khi tâm lý của người Việt chỉ khi giảm giá 50%, 40% mới chọn lọc mua thay cho chỉ 20%. Thế nhưng với những sản phẩm này khi tập đoàn IPP của ông hạ giá 30% sẽ lỗ và thậm chí trong lên tới 2 triệu USD. Tuy nhiên ông Hạnh Nguyễn nhưng vẫn giữ chữ tín cam đoan trong hợp đồng thay cho làm những chiêu trò như tuồn hàng giả vào hay bán hàng không có hóa đơn, lý do rõ nét.
Ông Hạnh cho rằng, từ việc giữ chữ tín này, các thương hiệu nước ngoài “thương tình” nên chọn lọc thương lượng lại hợp đồng. Theo đó, họ nhận lời nâng mức biên lợi nhuận lên mức 50% rồi 60%. Công việc kinh doanh hàng hiệu của IPP bắt đầu có lãi. Không những vậy, các đối tác này còn giới thiệu những doanh nghiệp, thương hiệu khác cho ông Hạnh Nguyễn.
Chữ tín trong kinh doanh
Chữ tín trong kinh doanh không chỉ là kim chỉ nam với riêng các doanh nhân Việt Nam mà còn là nét văn hóa truyền thống đặc trưng của doanh nghiệp Nhật Bản. Từ nét văn hóa truyền thống trọng chữ tín này trở thành phong cách đặc trưng riêng có của người Nhật cũng như sức nặng của cụm từ “Made in Japan”.
Tại Nhật không khó để bắt gặp những cửa hàng không người bán, người mùa chỉ việc chọn sản phẩm ưa thích và tự giác bỏ tiền vào thùng theo đúng giá niêm yết. Hay như tại các trung tâm mua sắm của Nhật Bản như Aeon cũng không hề có bảo vệ hay tủ gửi đồ.
Một ví dụ khác là câu chuyện về việc giữ chữ tín của Fujita – doanh nghiệp chuyên sản xuất dao, nĩa để cung cấp cho các doanh nghiệp thực phẩm là một ví dụ rõ nét nhất về tinh thần trọng chữ tín của người Nhật.
Theo hợp đồng, Fujita sẽ giao 3 triệu chiếc dao nĩa cho một doanh nghiệp thực phẩm ở Chicago (Mỹ) vào ngày 1/9. Tuy nhiên, một số sự cố thiết bị xảy ra khiến lô hàng chỉ được đã đi vào hoạt động vào ngày 30/8, tức truớc hạn giao đúng 1 ngày. Nếu tiến hành cách giao hàng như đã thỏa thuận (vận chuyển bằng tàu, thời gian giao mất 1 tháng) đồng nghĩa với việc lô hàng chẳng thể đến Chicago đúng hạn.
Sau khi quan tâm đến kỹ lưỡng, hãng Fujita đã chọn lọc thuê trọn gói chiếc máy bay Boeing 707 để chở tất cả lô hàng đến Chicago đúng hạn đã cam đoan. Dù số tiền bỏ ra cao gấp trăm lần so với giá cước thuê tàu, dù việc làm này dẫn đến lợi nhuận của Fujita bị sụt giảm nghiêm trọng. Việc làm này khiến doanh nghiệp thực phẩm của Mỹ vô cùng cảm động và khâm phục. Vì vậy những năm tiếp theo họ tiếp tục đặt mua dao nĩa của Fujita với số lượng tăng gấp đôi, gấp ba và trở thành quý khách thân thiết của hãng suốt trong quãng thời gian dài.
Thẳng thắn nhận trách nhiệm, biết đặt danh tiếng lên trên lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp là cách giúp người Nhật tạo có được lòng tin và sự tín nhiệm của quý khách.
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN