[Góc nhìn] CEO 8X Clingme: Bphone, Vinfast có phải “made in Vietnam” hay không chẳng quan trọng, quan trọng là người Việt hưởng lợi gì từ những doanh nghiệp ấy!

“Thời buổi này rồi còn đặt vấn đề “của Việt Nam” hay “người Việt Nam sản xuất” làm gì. Quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam bán sản phẩm ấy được nhiều lợi nhuận, nộp thuế nhiều cho ngân sách. Sau đó ngân sách dùng tiền ấy thi công nhiều trường học, trung tâm y tế, đường xá để người dân cùng hưởng. Thế là được, phức tạp làm gì”, CEO Clingme khẳng định.

Bphone và VinFast đều là sản phẩm của hai doanh nghiệp Việt. Năm 2015, Bphone lần đầu công bố, nhưng liên tục nhận “gạch đá”, CEO Nguyễn Tử Quảng thậm chí bị gắn biệt danh “nổ”. Đến năm 2018, dù chưa chính thức trình làng phiên bản thương mại, VinFast nhưng vẫn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ dư luận.

Xét trên một khía cạnh nào đó, Bphone và VinFast đều có điểm giống nhau. Bphone dùng linh kiện của Nhật, Mỹ, Châu Âu để đưa vào sản phẩm của mình, còn VinFast cũng hợp tác với các hãng sản xuất của Đức, Ý để tạo ra những chiếc xe mang chất lượng quốc tế.

Tại sao cùng là sản phẩm công nghệ do Việt Nam sản xuất, cùng công bố lần đầu, trong những khi VinFast được nhiều người coi là niềm tự hào dân tộc thì Bphone lại nhận nhiều phân tích thiếu thiện cảm? Hay nếu là thương hiệu Việt thì “chất Việt” của mỗi sản phẩm này nằm ở đâu?

Đây đều là những góc nhìn được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên thảo luận với chúng tôi, anh Trần Hải Quang, CEO Clingme, đã chia sẻ một góc nhìn đặc trưng khác.

Anh cho thấy thêm: “Bphone bị ném đá, VinFast được ủng hộ. Tôi không bàn đến điều này vì câu chuyện trên truyền thông có nhiều nhân tố ảnh hưởng: Yếu tố về năng lực làm truyền thông, nguồn lực đầu tư cho truyền thông.

Đây mới là câu chuyện tôi muốn nói: Bphone của Việt Nam hay không của Việt Nam; VinFast của Việt Nam hay không không quan trọng. Quan trọng là 1 cái Bphone bán ra thì Bkav thu được bao nhiêu. Ví dụ với 100 USD mà Bkav chỉ thu được 1 USD thì không ăn thua, nhưng nếu Bkav thu được 50-70 USD thì lại khác. Còn kể cả đấy là cái hotline do người Trung Quốc nghĩ ra, người Trung Quốc sản xuất, người Trung Quốc phân phối…cũng tha hồ, chả vấn đề gì”, anh Trần Hải Quang nhấn mạnh.

“Tương tự xe VinFast bán ra, quan trọng là Vingroup thu được bao nhiêu lợi nhuận từ con xe ấy”.

Lấy ví dụ để so sánh, CEO Clingme cho thấy thêm, Việt Nam là công xưởng sản xuất lớn nhất của Nike, lớn hơn cả Trung Quốc, nhưng giá trị người Việt Nam thu về từ những sản phẩm ấy không được bao nhiêu. Hay như Samsung, mật độ hotline sản xuất tại Việt Nam cũng lớn nhất, nhưng người Việt Nam thu được bao nhiêu từ những chiếc hotline bán ra. “Liệu có được 1%?” – anh Quang chất vấn.

[Góc nhìn] CEO 8X Clingme: Bphone, Vinfast có phải “made in Vietnam” hay không chẳng quan trọng, quan trọng là người Việt hưởng lợi gì từ những doanh nghiệp ấy! - Ảnh 1.

“Thời buổi này rồi còn đặt vấn đề “của Việt Nam” hay “người Việt Nam sản xuất” làm gì. Quan trọng là doanh nghiệp Việt Nam bán sản phẩm ấy được nhiều lợi nhuận, nộp thuế nhiều cho ngân sách. Sau đó ngân sách dùng tiền ấy thi công nhiều trường học, trung tâm y tế, đường xá,… để người dân cùng hưởng.Thế là được, phức tạp làm gì”.

Dưới góc nhìn của anh Trần Hải Quang, câu chuyện không nên tập trung xem ai hô hào hàng Việt hay không hàng Việt, hay doanh nghiệp đó là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài, mà quan trọng là công dân Việt Nam, được hưởng lợi gì từ những doanh nghiệp ấy.

“Ví dụ người nước ngoài đến Việt Nam thành lập thành lập doanh nghiệp, đóng thuế cho ngân sách Việt Nam, nhưng vẫn tốt hơn một người Việt Nam sang trọng Mỹ, lập doanh nghiệp làm giàu bên Mỹ, tiền kiếm được không đóng góp gì vào việc thi công cơ sở hạ tầng Việt Nam. Dù người này gốc Việt hay thành công đến đâu thì họ với Việt Nam cũng không liên quan lắm”, anh Quang nhấn mạnh.

Quay trở lại câu chuyện Bphone và VinFast, CEO Clingme cho thấy thêm thời điểm này rất khó định nghĩa và cũng không có khái niệm rõ nét để định nghĩa thế nào là “hàng Việt”. Bphone hay VinFast cứ tiếp tục sản xuất các phiên bản trong tương lai, cuối cùng thành công và thu về nhiều lợi nhuận là được.

CEO Clingme phản pháo Shark Phú: “Dở hơi” mới khởi nghiệp một mình, chuyện “thành cũng tan mà bại cũng tan” thì ở đâu chả có! Chẳng ai khởi nghiệp một mình mà rực rỡ cả!

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN