Bí quyết trở thành nhà bán lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Cách đây hơn 1 năm, câu chuyện thay bảng giá phân phối lẻ của FPT Shop được đặt lên bàn cân có Thế giới Di động. Trong khi FPT Shop chật vật có bảng giá bằng giấy, Thế giới Di động chỉ mất 10 giây có các bảng giá điện tử. Nhưng hiện theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam có có doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức gần 16.000 USD/m2.

Trong chia sẻ của mình, bà Nguyễn Bạch Điệp – “nữ tướng” của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), đơn vị có chuỗi phân phối lẻ FPT Shop – không giấu diếm chuyện FPT Shop học theo “đàn anh” trong giới phân phối lẻ là Thế giới Di động.

“Họ đi trước mình 8 năm. Nếu chúng tôi cũng mày mò từ đầu, sẽ phải trả giá rất nhiều. Về mặt qui định, cổ đông không chờ mình trả giá. Cách tốt nhất là nhìn người dẫn đầu và học cái hay của họ để đốt cháy GĐ mà không phải trả giá nhiều”, bà Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail giãi bày.

Nhưng có 1 chuyện FPT Shop không chọn lọc học theo đàn anh: Quy trình thay bảng giá phân phối lẻ.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – tự hào vì có 1 việc rất nhỏ nhưng các hãng phân phối lẻ điện máy khác suốt 10 năm qua không ai bắt chước được. Đó là thay bảng giá phân phối lẻ.

Thay vì in bảng giá bằng giấy, Thế giới Di động sử dụng bảng giá điện tử. Mỗi lần nhập giá vào bảng Excel, chỉ cần 1 thao tác Enter là bảng giá điện tử cách tân đồng loạt.

FPT Shop không chọn lọc cách này.


“Đầu tư bảng giá điện tử cần 20 tỷ đồng, mà có chúng tôi khi ấy là 1 khoản tiền khá lớn”

Bí quyết trở thành nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu - Ảnh 2.

Cách đây hơn 3 năm, việc thay bảng giá của FPT Shop tương đối vất vả.

“Trước đây, chúng tôi gửi 1 danh sách các sản phẩm cần thay giá xuống và các shop tự ngồi gõ trên máy tính, sau đây in ra, cắt và thay giá. Sau này chúng tôi mới tự động được 1 phần”, bà Điệp kể.

Việc tự động này không hề theo biện pháp của Thế giới Di động.

Không phủ nhận thế mạnh của bảng giá điện tử khi cập nhật giá tức thời và tránh được sai sót của con người, nhưng để đầu tư vào hệ thống bảng giá điện tử như Thế giới Di động, theo tính toán, cần dao động 20 tỷ đồng.

“Lúc ấy, đối có chúng tôi, 20 tỷ đồng đây là 1 khoản tiền khá lớn. Trong khi đây, chúng tôi cũng tìm ra được các phương án, quy trình để thay giá mà cũng chỉ mất 10 phút. Tôi cho rằng tình hình không đến mức căng thẳng để bỏ ra mấy chục tỷ đồng đầu tư bảng giá điện tử kia”, bà Điệp kể.

“Bán lẻ là ngành cực khủng khiếp và các cải tiến trong doanh nghiệp nhiều vô kể, hàng năm chúng tôi có 1 list dài dằng dặc các loại cải tiến trên đời phải làm”.

Công đoạn thay giá chỉ có 1 người phụ trách. Sau khi nhận được thông báo thay giá, người này chỉ cần truy cập phần mềm, mở tên cửa hàng của mình, in ra tờ A4, cắt rồi thay giá sản phẩm.

Phương án mà bà Điệp nói là quy trình thay giá tiến hành hệ thống phần mềm điều chỉnh giá dựa trên số liệu tồn kho.

Ví dụ, để thay giá sản phẩm Galaxy Note 8, sau khi áp giá sản phẩm này trên hệ thống phần mềm, hệ thống sẽ dựa vào số lượng tồn kho ở các cửa hàng như cửa hàng A còn 3 máy, B còn 2 máy… để điều chỉnh giá. Tất cả việc này hệ thống xử lý trong tích tắc.Thông thường, có dao động 5 – 7 sản phẩm cần thay giá mỗi ngày. Thời gian thay giá được ấn định sau 10 giờ tối, tránh làm shop náo loạn nếu đổi giá trong ngày.

Mặc dù không sử dụng hệ thống bảng giá điện tử, nhưng có quy trình chặt chẽ kết hợp hỗ trợ từ hệ thống phần mềm doanh nghiệp, FPT Shop chỉ mất 10 phút để thay bảng giá mỗi ngày.


Trở thành nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam nhờ nhân viên Sales kiêm luôn công việc của chị kế toán, anh kỹ thuật, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu

Bí quyết trở thành nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam của FPT Shop: Sales kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật, chị kế toán, mỗi nhân viên đem về 2,2 tỷ đồng doanh thu - Ảnh 5.

Câu chuyện cải tiến quy trình thay bảng giá phân phối lẻ, bà Điệp chia sẻ, chỉ là “1 phần bé xíu” trong vô vàn các câu chuyện cải tiến khác ở FPT Shop.

Bán lẻ là ngành cực khủng khiếp và các cải tiến trong doanh nghiệp này nhiều vô kể. Nhiều đến mức Tập đoàn FPT không cần đặt vấn đề, không cần phát động cuộc đua, tự FPT Shop hàng năm có “1 list dài dằng dặc các loại cải tiến trên đời phải làm”.

“Chúng tôi mới có 5 năm thôi, nên quy trình càng ngày càng muốn phải tự động hóa hơn, càng tự động hóa nhiều thì càng đỡ tùy thuộc vào con người, tiết kiệm được giá thành và nhân lực”, nữ tướng của FPT Retail chia sẻ.

“Thứ nữa, đối thủ đâu có dừng lại. Họ cũng có quy trình mới. Và mình cũng phải cải tiến tiếp để tăng tính tranh đua. Cứ bởi thế nên chúng tôi chẳng thể dừng lại. Những cải tiến của chúng tôi nhiều vô vàn mà câu chuyện thay bảng giá chỉ là 1 phần bé xíu”.

Một trong quy trình tạm coi là “lớn” ở FPT Shop là quy trình phân phối hàng.

Với quy trình phân phối hàng phổ biến ở các shop hotline và phổ biến ở FPT Shop trước đây là: Khách hàng bước vào => nhân viên Sales đâyn và giải đáp => Khách hàng OK lấy hàng => Nhân viên Sales viết 1 tờ giấy để vào kho lấy hàng => nhân viên Sales lấy máy cho quý khách xem => Khách hàng chấp nhận thì nộp tiền ở bộ phận kế toán => Máy được chuyển lại bộ phận kỹ thuật cài đặt => Khách ra về.

“Làm phân phối lẻ phải tính từng chút 1, phải suy nghĩ rất nhiều thứ để tối ưu, nếu không thì chẳng thể tranh đua được”

Toàn bộ quy trình mua hàng và ra về của quý khách trung bình mất dao động 30 phút.

Với quy trình cải tiến, mình nhân viên Sales làm tất cả, có công cụ hỗ trợ là 1 máy hotline cài sẵn phần mềm hỗ trợ phân phối hàng.

Quy trình như sau: Khách hàng bước vào => nhân viên Sales đâyn và giải đáp => Khách hàng OK lấy hàng => Nhân viên Sales dùng hotline nhập tài liệu quý khách, chọn sản phẩm, ấn phím in để máy tự in hóa đơn, đồng thời thu tiền quý khách ở chỗ và cài đặt các phần mềm căn bản cho quý khách từ các phần mềm cài đặt có sẵn trong máy của nhân viên Sales.

Với quy trình mới, nhân viên Sales sẽ kiêm luôn công việc của anh kỹ thuật và chị kế toán. Toàn bộ quy trình mua hàng và ra về của quý khách giảm xuống còn 10 phút.

“Chỉ các phần mềm khó lắm mới cần đến kỹ thuật, mà đến 70% quý khách vào cửa hàng chỉ cài các áp dụng căn bản. Với quy trình mới, khách chỉ có “1 cửa”, làm rất nhanh. Thay đổi quy trình phân phối hàng mới là cái cách tân lớn”.

“Đấy là các điểm ép buộc cách tân và chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực. Ngày xưa chúng tôi phải có 1 bà kế toán, 1 ông kỹ thuật, có đầy đủ ‘văn võ bá quan’, giờ thì không. Làm phân phối lẻ phải tính từng chút 1, phải suy nghĩ rất nhiều thứ để tối ưu, nếu không thì chẳng thể tranh đua được”, bà Điệp chia sẻ.

Theo báo cáo mới nhất của Euromonitor, FPT Shop là nhà phân phối lẻ hiệu quả nhất Việt Nam có có doanh thu trên mỗi m2 sàn ở mức 15.717 USD/m2. Trong khi đây, Thế giới Di động có doanh số cao nhất nhưng mật độ doanh thu trên m2 chỉ là 5.076 USD/m2.

Tính toán doanh số mỗi nhân viên có về, FPT Shop cũng đã vượt Thế giới Di động. Hiện mỗi nhân viên của FPT Shop đem về cho doanh nghiệp này 2,2 tỷ đồng doanh thu. Trong khi đây, có số lượng hơn 36.000, mỗi nhân viên của Thế giới Di động đem về 1,8 tỷ đồng.

* Bà có hài lòng có kết quả GĐ này?

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail: Ồ, chẳng thể nói giờ tôi đã ngon lành đâu quý khách. Không hề. Chúng tôi còn cả đống thứ cần làm. Thế giới Di động hay lắm, họ đi trước nên có nhiều thời gian soi xét điểm này điểm kia nên tối ưu được nhiều. Chúng tôi cũng học được nhiều từ họ.

* Công nghệ nào bà thấy tự hào nhất ở FPT Retail?

Thực ra công nghệ là điểm tôi chưa thấy tự hào lắm. Về qui định, lẽ ra chúng tôi phải làm được nhiều hơn, vì FPT bản chất là tập đoàn lớn.

Ví như chỉ cần công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã là thứ hay. Bạn bước vào cửa hàng chúng tôi biết quý khách là ai (nếu quý khách từng vào đây), cửa hàng chúng tôi sẽ chạy dòng chữ điện tử như “Chào mừng chị X đến cửa hàng chúng em”, hay nhân viên chúng tôi tức thì đặt tay lên ngực và cúi đầu nói “Em chào chị X”.

Khi quý khách bước vào mà nhân viên gọi tên quý khách thì đảm bảo thái độ của quý khách sẽ khác. Giả sử quý khách vừa mua iPhone, trong rất nhiều quý khách bước vào mà nhân viên biết rõ quý khách tên gì, còn biết quý khách đã từng mua gì, còn hỏi han xem iPhone quý khách vừa mua dùng tốt không, quý khách có muốn mua ốp lưng không vì cửa hàng vừa nhập lô ốp lưng mới rất đẹp…

Thực ra, FPT Shop có công nghệ rồi, nhưng tính áp dụng chưa nhiều. Hiện chúng tôi cài App vào máy cho khách, khi quý khách quay trở lại FPT Shop, App bật và hotline của khách mở Wifi hoặc Bluetooth thì “mắt đọc” của FPT Shop link được và biết ngay có quý khách quen bước vào, lịch sử mua hàng thế nào.

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ khách vô không bật Bluetooth hay Wifi, nên áp dụng này chưa thực sử hiệu quả. Ý tưởng chúng tôi có rất nhiều, nhưng phần công nghệ triển khai cũng có giới hạn.

* Xin cảm ơn bà!

Bí quyết mở shop của FPT Retail: Khu vực nào mà cửa hàng của TGDĐ có doanh thu tốt thì FPT Shop sẽ mở ở đây

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339