Uber Eats giới hạn khu vực đặt hàng và chỉ thu 5 USD cho mỗi đơn, quý khách có thể mau chóng nhận món ăn khi nhưng vẫn còn nóng, tài xế cũng đã đi vào hoạt động được nhiều đơn mỗi ngày nhờ thông thuộc địa bàn, và nhà hàng sẽ không còn cảnh thức ăn được dự kiến ngon miệng nhưng lại để giao hàng xa làm ảnh hưởng tới chất lượng.
Nội dung vượt bậc:
Bối cảnh: Thị trường giao đồ ăn ngày một bùng nổ nhưng cũng dần bão hòa với hàng chục tên tuổi lớn như GrubHub, Seamless, DoorDash, Postmates …
Kế hoạch: Uber Eats nhưng vẫn tự tin xuất hiện với hệ thống vận hành quay quanh AI của cty, đem lại hiệu quả hoạt động cho cả quý khách, nhân viên giao nhận và các nhà hàng tham dự.
Kết quả: Uber Eats được mệnh danh là “ứng dụng giao đồ ăn cách tân và phát triển nhanh nhất địa cầu” với doanh thu gần 6 tỷ USD và tốc độ cách tân và phát triển 200% mỗi năm, Uber Eats còn vượt doanh thu của Uber tại hơn 19 đô thị Châu Âu và nhiều đô thị lớn tại Mỹ.
Uber Eats và thị trường bão hòa
Thị trường giao hàng được các chuyên gia phân tích đã vượt ngưỡng 100 tỷ USD với vô số tên tuổi lớn như Postmates, Caviar, Sprig, Munchery, GrubHub, Seamless, DoorDash …
Sau khi thử nghiệm không thành công với UberFresh – tiện ích giao đồ ăn tươi sống và hàng bách hóa. Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, Uber “tách ra” một ứng dụng riêng mang tên Uber Eats, cung cấp cả bữa sáng, bữa trưa và bữa tối cho những người bận rộn.
100% thực đơn của các nhà hàng trong khu vực sẽ được tích hợp sẵn trong ứng dụng, chỉ cần vài thao tác đặt hàng, một “chuyên viên giao nhận” của Uber với balô chuyên dụng sẽ trực tiếp đến nơi nhận hàng và giao đến khách khi thức ăn nhưng vẫn còn nóng (hoặc lạnh), và đặc trưng là từng bước lưu thông sẽ được cập nhật trên ứng dụng cho người dùng.
Khác biệt với những ứng dụng khác, Uber giới hạn phạm vi đặt hàng trong một bán kính nhất định, vì dịch vụ này cam đoan chỉ thu đúng 5 USD cho mỗi đơn hàng. Dịch vụ của Uber Eats sẽ được cung cấp mau chóng hơn, rẻ hơn nhưng cũng gặp nhiều đề nghị “khó” từ quý khách hơn.
Vậy Uber đã “tồn tại” bằng cách nào?
Uber Eats xông vào “đại dương đỏ” giao đồ ăn với 3 vũ khí chính: Thương hiệu mạnh từ tập đoàn mẹ Uber, lượng quý khách trung thành đông đảo (cũng từ Uber), và một hệ thống vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).
Jairam Ranganathan – giám đốc cách tân và phát triển sản phẩm của Uber nhấn mạnh rằng AI chính là vũ khí quan trọng nhất, đem về hơn 1 tỷ USD mỗi quý bằng sự hiệu quả của mình.
Uber Eats được thi công và hoạt động dựa trên dữ liệu, một hệ thống tập trung với tin tức xuyên suốt tổ chức được thành lập trước lúc Uber Eats ra đời. Cả hai mảng kinh doanh lớn nhất giai đoạn này là Uber và Uber Eats đều truy cập được kho dữ liệu khổng lồ này, và bởi vì Uber đã hoạt động nhiều năm với số vốn khồng lồ đầu tư vào nghiên cứu kỹ thị trường và thu thập dữ liệu, Eats có thể thuận lợi sử dụng các nguồn lực có sẵn để thi công những chiến thuật quan trọng nhất.
Khai thác thành công “kho vàng” dữ liệu, AI của Uber Eats phát triển thành cực kỳ hiệu quả trong việc phân công từng nhân viên giao nhận cho từng đơn hàng chính xác. Tiết kiệm quãng đường lưu thông cho người chạy và giảm tối đa thời gian chờ của quý khách là mục tiêu quan trọng nhất, cũng như là bí mật để Uber Eats có thể cách tân và phát triển mau chóng.
Với những đơn hàng đồ ăn, thời gian giao hàng nhanh là một trong những nhân tố chọn lọc xem đơn hàng có được đặt hay không, nhưng nếu ứng dụng sử dụng thời gian ngắn hơn thực tại, quý khách chắc chắn sẽ nhận thấy bị “lừa” và có thể tẩy chay luôn ứng dụng.
Nắm được việc này, AI cũng được sử dụng để liên tục tính chính xác thời gian giao hàng của từng đơn, chắc chắn Uber Eats không chỉ có thời gian ngắn nhất mà còn chính xác nhất so với toàn bộ đối thủ trên thị trường.
Khác với con người, AI có thể tính toán và cập nhật thời gian trung bình để đã đi vào hoạt động từng món, thời gian nhận cuốc, giao nhận và thời gian gửi xe trong tích tắc, toàn bộ nhằm đem lại những phần ăn còn ấm khi đến tận tay quý khách.
AI còn hỗ trợ sắp xếp địa điểm của các nhà hàng trong danh sách gợi ý của Uber Eats, dữ liệu nhân khẩu học được tham khảo để đưa ra các quán ăn thích hợp về hương vị, tốc độ cũng như ngân sách của từng khu vực riêng lẻ.
Uber Eats về căn bản nhưng vẫn là một ứng dụng hỗ trợ thương mại, nên việc được AI tối ưu hóa kết quả tìm kiếm sẽ giúp quý khách mau chóng tìm được quán ăn vừa ý mà không phải lướt quá lâu, tránh trường hợp khách mất nhẫn nại và chọn lọc phương án khác. Uber Eats còn đầu tư mạnh vào công nghệ nhận diện hình ảnh nhằm rút ngắn thời gian đăng ký tài khoản cũng như cập nhật menu của các nhà hàng mới.
“Hệ sinh thái” Uber
Uber Eats còn được tập đoàn mẹ cho phép “chào mời” các đơn hàng giao đồ ăn cho các tài xế vận chuyển hành khách của Uber. Những tài xế đang đợi cuốc xe mới có thể nhận những đơn hàng của Uber Eats nhằm cắt giảm thời gian chờ, Uber nhờ thế cũng tăng lên được hiệu quả nhân lực đang sẵn có của mình.
Sự kết hợp này góp phần cắt ngắn thời gian giao nhận một cách đáng kể và tăng lên lương cho các tài xế, dần dần hệ sinh thái “cộng sinh” giữa Uber Eats và những tài xế Uber được sinh ra, thúc đẩy các bước cách tân và phát triển cũng như mức độ hài lòng của quý khách.
Uber còn đầu tư một khoản lớn để cách tân và phát triển môi trường vận chuyển đa phương thức, sử dụng nhiều phương tiện hơn tùy vào từng khu vực với hạ tầng cơ sở giao thông khác nhau. Sau thương vụ mua lại Jump và thỏa thuận hợp tác với Getaround, Uber Eats giai đoạn này đã trang bị thêm xe máy và xe đạp cho đội ngũ vận chuyển của mình, lấp đầy những thị phần trống mà xe hơi không cung cấp được.
Và AI nhưng vẫn luôn một động lực thúc đẩy thành công cho cả Uber và Uber Eats, như chiếc máy tính có trong mọi cty, AI trở thành một phần chẳng thể thiếu trong hoạt động hằng ngày.
Uber Eats hiện đang có doanh thu gần 6 tỷ USD với tốc độ cách tân và phát triển 200% mỗi năm, Eats còn vượt mặt doanh thu của Uber tại hơn 19 đô thị Châu Âu và nhiều đô thị lớn tại Mỹ. Được mệnh danh là “ứng dụng giao đồ ăn cách tân và phát triển nhanh nhất địa cầu”, Eats đang hoạt động ở hơn 250 quốc gia khác nhau để thay đổi cách mà chúng ta ăn uống.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN