Bộ Văn hóa tiếp tục đề nghị xây ga tàu điện ngầm xa hồ Hoàn Kiếm

Nhà ga tàu điện ngầm xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm được cho là khu vực trọng yếu, gắn với lịch sử, văn hiến của Hà Nội.

Ngày 24/8, Bộ Văn hóa đã có thông cáo nêu quan điểm về việc xây dựng tuyến đường sắt thành thị số 2 (Hà Nội) và ga ngầm C9 thuộc dự án địa ốc này.

Theo đó, Bộ Văn hóa ủng hộ chủ trương xây dựng dự án địa ốc để cung cấp yêu cầu cơ sở giao thông thành thị. Tuy nhiên, nhà ga được xây dựng cạnh hồ Hoàn Kiếm là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử, văn hiến của đô thị. Đây là không gian có giá trị thẩm mỹ và phong cảnh nên cần có cách thức hài hòa giữa bảo tồn và cách tân và phát triển.

Vì vậy, trong các văn bản gửi TP Hà Nội trước đó, Bộ Văn hóa đều yêu cầu đô thị chỉ đạo cơ quan tìm hiểu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng. Việc tịnh tiến này sẽ giúp nhà ga nằm cách xa bờ phía Đông của hồ Hoàn Kiếm, nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ 2 (khu vực bao quanh vùng lõi) của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Phối cảnh cửa lên xuống số một, ga ngầm C9. Ảnh: MRB.

Trước việc TP Hà Nội có văn bản đáp lại rằng về mặt kỹ thuật cũng như an ninh vận hành, chẳng thể dịch chuyển địa điểm nhà ga theo yêu cầu trên, Bộ Văn hóa đã yêu cầu TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng tham khảo, chọn lọc địa điểm ga ngầm C9 theo quy định về di sản văn hóa truyền thống.

Mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng, kiến nghị tham khảo việc xây dựng đường sắt thành thị số 2. Theo Ủy ban, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu “không chỉ vi phạm Luật di sản văn hóa truyền thống mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng chẳng thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa truyền thống của trung tâm thủ đô”.

Đầu tháng 3/2018, mô hình tổng mặt bằng ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm, thuộc tuyến đường sắt thành thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được trưng bày công khai để lấy chủ kiến nhân dân.

Ga ngầm C9 được đề xuất đặt tại địa điểm Km9 + 864,645 trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích cỡ dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).

Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là dao động 10 m; tới tượng đài tưởng niệm Cảm tử quân dao động 81 m; tới đền Bà Kiệu dao động 83 m; tới Tháp Bút dao động 36 m; tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ dao động 120 m.

Đại diện Ban quản lý dự án địa ốc đường sắt thành thị Hà Nội (chủ đầu tư), khẳng định dự án địa ốc không vi phạm Luật di sản và sẽ có cách thức xây dựng hiện đại để không tác động đến di sản.

Tuyến đường sắt thành thị số 2 có điểm đầu tại Khu thành thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt -Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5 km (đoạn trên cao dao động 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Tổng đầu tư của dự án địa ốc điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

QOV.VN – Theo VnExpress

Tìm hiểu thêm tin tức về Xây Dựng ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339