Khi giải đáp, nhân viên cam đoan mức lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng, nhưng thực ở, mức lãi suất biểu hiện trên hợp đồng lên đến 6%/tháng…
Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, trong 1 vài năm gần đây, số lượng khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào nhóm chủ thể là doanh nghiệp tài chính.
Trong GĐ 10 năm (2007-2017), lĩnh vực cho vay tiêu dùng liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 20%/năm, đạt diện tích 646.000 tỷ đồng, phục vụ 20 triệu lượt bạn trên cả nước .
Theo phân tích của nhiều chuyên gia, dư địa tăng trưởng của phân khúc tài chính tiêu dùng vẫn rất lạc quan có mức tăng trưởng 25 – 30%/năm trong 1 vài năm sắp tới.
Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, 1 vài hành vi xâm phạm ích lợi của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng cả về diện tích và mức độ phức tạp có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí là nghiêm trọng tới ích lợi của người tiêu dùng.
“Vì vậy, để chắc chắn sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này, vấn đề bảo vệ ích lợi người tiêu dùng cần được xác định là 1 trong 1 vài nội dung quan trọng và xuyên suốt trong phân khúc tài chính tiêu dùng”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định.
Hiện nay, chủ thể cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng có hai nhóm chính, là 1 vài ngân hàng và 1 vài doanh nghiệp tài chính. Thông thường, 1 vài ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhưng thủ tục pháp lý và thời gian phê duyệt khoản vay thường phức tạp và lâu hơn doanh nghiệp tài chính.
Trong khi đây, 1 vài doanh nghiệp tài chính có thủ tục vay, bộ hồ sơ pháp lý dễ làm, gọn nhẹ hơn nhưng đi kèm là mức lãi suất cao hơn so có mức của 1 vài ngân hàng.
Chẳng hạn, đối có mức lãi suất mua hàng trả góp, trong khi 1 vài ngân hàng thương mại có mức lãi suất trung bình khoảng từ 10 – 25%/năm thì mức lãi suất của doanh nghiệp tài chính từ 55 – 84%/năm.
Báo cáo từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, trong 1 vài năm gần đây, số lượng khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào nhóm chủ thể là doanh nghiệp tài chính. Số liệu này 1 phần thích hợp có thực ở phát triển nóng của 1 vài doanh nghiệp tài chính trong 1 vài năm gần đây.
Theo đây, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng, 1 vài hành vi xâm phạm ích lợi người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào 1 số hành vi như cung cấp tài liệu không chính xác, đầy đủ, rõ ràng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Cụ thể, nhân viên giải đáp thường cung cấp không đầy đủ tài liệu hoặc tài liệu sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Ví dụ, khi giải đáp, nhân viên cam đoan mức lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng, song hực tế, mức lãi suất biểu hiện trên hợp đồng là 6%/tháng. Bên cạnh đây, còn có hiện tượng nhân viên giải đáp mạo danh tên của ngân hàng để trình làng dịch vụ cho vay. Thực tế, sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký kết, người tiêu dùng mới cảm thấy khoản vay là do doanh nghiệp tài chính cung cấp có mức lãi suất khá cao.
Ngoài ra, nhiều khiếu nại của người tiêu dùng cho rằng, ở thời điểm ký kết hợp đồng, nhân viên thường hối thúc người tiêu dùng mau chóng ký mà không để người tiêu dùng đọc, nghiên cứu kỹ kỹ nội dung hợp đồng.
Sau khi ký kết hợp đồng cho vay tín dụng, nhân viên từ chối giao bản hợp đồng gốc để người tiêu dùng lưu giữ hoặc không cho phép người tiêu dùng sao chụp hợp đồng.
Trong 1 vài trường hợp này, nhân viên giải đáp thường lấy nguyên do phải chuyển hợp đồng về doanh nghiệp để lấy dấu, hẹn sẽ chuyển theo các con phố bưu điện cho người tiêu dùng sau.
Chính vì vậy, khi có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng gặp nhiều gặp khó trong quá trình phản ánh và làm việc có đơn vị tài chính.
Mặt khác, ở phân khúc tài chính tiêu dùng Việt Nam trong 1 vài năm gần đây cũng đang ghi nhận số lượng lớn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hành vi thu hồi nợ của 1 vài bên liên quan, trong đây, phổ biến là việc người đi vay, bạn bè, người thân của người đi vay liên tục nhận được 1 vài cuộc gọi, tin nhắn có nội dung đe dọa, quấy rối, làm phiền.
“Các hành vi nêu trên đều được xem là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ ích lợi người tiêu dùng. Vì vậy, khi phát hiện hoặc khi gặp phải 1 vài tình huống tương tự, người tiêu dùng cần cảnh giác, đồng thời, chủ động phản ánh tới 1 vài cơ quan nhà nước để được giải đáp và hỗ trợ giải quyết”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.
Một trường hợp khác dễ gây ra hiểu lầm và rủi ro cho người tiêu dùng là gói dịch vụ cho vay tiêu dùng 0% lãi suất. Theo đây, khi có nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng sẽ được nhân viên trình làng gói tài chính hỗ trợ 0% lãi suất, người tiêu dùng chỉ phải trả góp tiền gốc hàng tháng.
Nếu người tiêu dùng không nhận định đầy đủ về tổng giá trị khoản vay, về 1 vài điều kiện đi kèm khi vay và chỉ tập trung vào mức tiền trả góp hàng tháng (thường là không lớn) thì rất dễ đi đến chọn lọc vay tiền để mua sắm.
Với 1 vài trường hợp này, thường chỉ khi xảy ra tranh chấp thì người tiêu dùng cảm thấy 1 vài bất cập hoặc sự không thích hợp của khoản vay có năng lực tài chính của chính mình.
Từ đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, trước khi ký hợp đồng, người tiêu dùng cần được sở hữu 1 vài kiến thức, hiểu biết căn bản để có thể tự bảo vệ mình trong 1 vài chuyển nhượng tài chính, độc đáo là đối tượng người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa.
Cụ thể, người tiêu dùng cần nghiên cứu rõ 1 vài nội dung tài liệu căn bản của hợp đồng vay, ví dụ: mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm… Chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ 1 vài tài liệu biểu hiện trên hợp đồng.
Sau khi ký hợp đồng, người tiêu dùng phải đề nghị cung cấp bản sao hoặc sao chụp bản hợp đồng đã ký để lưu giữ. Khi phát sinh tranh chấp, nên ưu tiên sử dụng 1 vài hình thức điện thoại có lưu vết, ví dụ: gửi gmail, gửi thư qua bưu điện.
Người tiêu dùng cũng cần phải biết tài liệu điện thoại của 1 vài cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh, khiếu nại khi có sự vụ phát sinh.
Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN