[Case Study] “Malaysia – Truly Asia”: Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ!

Slogan “Malaysia, Truly Asia” quảng bá 1 hình ảnh Malaysia đầy phong phú nhưng cũng thật gần gũi. Hàn gắn một số xung đột sắc tộc khi xưa thành 1 công trình tượng trưng tinh hoa Châu Á.

Nội dung vượt bậc:

Bối cảnh: Vào năm 1969, 1 cuộc bạo động lớn xảy ra sau đợt tổng tuyển cử Malaysia có số lượng tử vong lên đến gần 600 người. Phân biệt chủng tộc, tôn giáo, ngôn ngữ và cả văn hóa ẩm thực càng ngày càng chia rẽ đất nước.

Kế hoạch: 33 năm sau sự kiện đen tối, chính phủ Malaysia đã tìm ra 1 lời giải: Biến xung đột “chết người” kia trở thành lợi thế tranh giành có 1 không hai. Từ chiến dịch “Malaysia – Truly Asia”, Malaysia tự hào quảng bá 1 nền văn hóa phong phú chứ không chia rẽ, đại diện cho cả 1 Châu Á.

Kết quả: Chiến dịch được cả giới marketing và một số chính phủ quốc tế công nhận, Malaysia không chỉ trở thành 1 “đại diện” đối trọng trực tiếp có Trung Quốc, ngành du lịch còn trở thành mũi nhọn lớn thứ 2 của nền kinh tế quốc gia này.


Malaysia: 1 quốc gia … 70 sắc thái

[Case Study] Malaysia - Truly Asia: Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ! - Ảnh 2.

Dân số tân tiến của Malaysia là sự cấu thành của 70 dân tộc khác nhau. Và điều đặc thù là mỗi dân tộc lại có 1 văn hóa, di sản và tín ngưỡng hoàn toàn khác biệt.

Đa phần một số tín ngưỡng phổ biến nhất địa cầu đều có sự hiện diện và ảnh hưởng nhất định ở xã hội Malaysia giai đoạn này, như: Đạo Hồi, Đạo Thiên Chúa, Đạo Phật, Đạo Hindu …

Xét về văn hóa, người Malay bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhiều nét văn hóa đặc trưng của Châu Á, đặc thù là từ Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông. Nhưng đồng thời một số văn hóa này không chỉ tồn ở ở đấy mà còn phát triển và “nội địa hóa” thành 1 công trình văn hóa đầy màu sắc ở Malaysia, có thể tiện lợi cảm thấy ở trang phục, ngôn ngữ hay ẩm thực.

Nhằm giải quyết dứt điểm một số bất đồng trong nước, tạo nên 1 mũi nhọn mới cho nền kinh tế nước nhà và đồng thời cắt giảm tùy thuộc vào xuất khẩu. Chính phủ Malaysia quyết tâm thi công cho mình 1 nền du lịch phát triển.

Biến điểm yếu thành điểm mạnh

[Case Study] Malaysia - Truly Asia: Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ! - Ảnh 3.

Ngành du lịch Malaysia giai đoạn này đã vươn lên 1 tầm cao mới so có một số năm 90. Tất cả nhờ vào một số chiến dịch quảng bá của chính phủ, từ ‘Beautiful Malaysia’ đến ‘Only Malaysia’, ‘Fascinating Malaysia’ và gần nhất cũng như thành công nhất là ‘Malaysia, Truly Asia’.

Chiến dịch “Truly Asia” được tạo nên bởi 1 doanh nghiệp quảng cáo do chính phủ Malaysia thuê. Việc nhờ hẳn 1 bên “chuyên gia” để lên kế hoạch phản ánh sự nghiêm túc của chính phủ trong việc biến du lịch trở thành 1 nguồn thu chính, chỉ đứng sau sản xuất.

Không chỉ là 1 khẩu hiệu đơn thuần, chiến dịch “Truly Asia” còn liên tục đưa ra một số mẫu quảng cáo về văn hóa đặc trưng của một số dân tộc Malay, Trung Quốc, Ấn Độ và một số dân tộc thiểu số khác trong nước. Chính phủ Malaysia không ngần ngại “khoe” có địa cầu 1 văn hóa đầy xung đột và chia rẽ khi xưa, nhưng dưới con mắt của du khách và nghệ thuật marketing của mình, Malaysia lại trở thành 1 biểu tượng đầy màu sắc có khả năng đại diện cho cả châu lục.

[Case Study] Malaysia - Truly Asia: Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ! - Ảnh 4.

Không chỉ đặc thù mà còn là khác biệt!

Du lịch để nghiên cứu văn hóa dần trở thành 1 trong một số thú vui của du khách, và đây chính là hướng mà chính phủ Malaysia hướng tới. Với sự phong phú về văn hóa và tín ngưỡng của mình, Malaysia dần trở thành 1 điểm đến thú vị, nhưng tiếc rằng ngay ở khu vực cũng đã có hai gã khổng lồ là Thái Lan và Singapore nhất quyết không chịu thua “đàn em”.

Với Thái Lan, hòn ngọc của du lịch Châu Á đang dẫn đầu về giá trị văn hóa và thắng cảnh môi trường xung quanh. Còn có Singapore, mức sống cấp cao ở đấy đem đến cho du khách 1 trải nghiệm văn hóa đầy trẻ trung và tân tiến, có một số công trình có tính biểu tượng trên địa cầu.

Nhưng có “Truly Asia”, Malaysia đã tự tách biệt chính mình ra khỏi hai người láng giềng kia, nhấn mạnh đặc điểm văn hóa muôn màu, một số khu vực tiềm ẩn ít người khám phá và quan trọng nhất là giá trị có lại có kinh phí không đáng kể. Malaysia trở thành 1 sự chọn lọc rất quyến rũ có khách du lịch.

Chính phủ Malaysia còn tự tin “khoe” có cả địa cầu rằng, vô số một số dân tộc thiểu số đang có mặt ở đất nước này đã biến nơi đấy thành 1 “tiểu Châu Á”. Với một số thiết kế đặc trưng của đạo Hồi, Trung Hoa, hay là một số phong một sốh Châu Âu thời kỳ bị đô hộ, sự phức tạp kia dần trở thành vô số một số vị trí du lịch đầy quyến rũ cho du khách.

Ngoài ra thì Malaysia còn dẫn đầu địa cầu về du lịch sức khỏe, đâyn gần 1 triệu lượt khách đến du lịch và chữa bệnh mỗi năm, đem về 1 nguồn thu lớn cho đất nước.

Kết quả

[Case Study] Malaysia - Truly Asia: Chiến dịch marketing đỉnh cao của người Mã Lai, đến châu Á chỉ cần thăm Malaysia là đủ! - Ảnh 5.

Chiến dịch “Malaysia – Truly Asia” vinh dự nhận được giải thưởng “Chiến dịch marketing và thi công thương hiệu dài hạn tốt nhất” ở Lễ trao giải Asian Marketing Effectiveness Awards 2008 tổ chức ở Macau.

Tính từ khi triển khai vào năm 1999, “Malaysia – Truly Asia” đã nhận được tổng cộng hơn 25 giải thưởng khắp địa cầu. Chiến dịch này còn đem về 1 số lượng du khách khổng lồ và tăng đều qua mỗi năm cho Malasyia. Tính đến năm 2017, Malaysia trở thành vị trí du lịch lớn thứ 9 trên toàn địa cầu.

Điều đặc thù Bên cạnh đây là trong top 10 quốc gia đến tham quan Malaysia, toàn bộ đều là một số nước Châu Á. Malaysia đã quảng cáo thành công đến mức một số quốc gia ngay trong khu vực Châu Á cũng muốn đến đấy 1 lần để tận hưởng trải nghiệm “Châu Á đích thực”.

Xem một số bài viết cộng series:

Du lịch Thái – “có muốn cũng không sao chép được”

“It’s more fun in the Philippines” – Chiến dịch marketing 0 đồng hay nhất địa cầu

Campuchia – Vương quốc nhiệm màu

Xem toàn series

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN