CEO Vascara: Tìm một người phù hợp khó hơn rất nhiều kiếm một người giỏi

“Công nghệ là thứ được con người tạo ra, nhằm giúp cho cuộc sống tiện lợi hơn và năng suất lao động cao hơn. Quan điểm của Hạnh là tìm kiếm một người thích hợp gặp khó hơn rất nhiều so với tìm kiếm một người giỏi. Vì thế, Vascara chọn lọc con đường ưu tiên đào tạo hơn là việc tuyển dụng thay cho mới nhân sự…”, nữ CEO 8X Vasara Lê Cảnh Bích Hạnh chia sẻ.

Lê Cảnh Bích Hạnh, 30 tuổi, từng có 6 năm làm việc cho Vascara ở nhiều địa điểm khác nhau như quản lý bộ phận markerting và thương mại, trước lúc đảm đương địa điểm CEO. Cô cũng được Forbes Việt Nam vinh danh ở danh sách doanh nhân Under 30.

Theo chia sẻ của nữ CEO trẻ này, mục tiêu của Vascara là tập trung cách tân và phát triển ở thị trường trong nước, mở rộng mạng lưới phân phối và hệ thống cửa hàng trải nghiệm.

Thời đại 4.0, tìm người thích hợp khó hơn kiếm người giỏi

Theo Bích Hạnh, trong thời đại 4.0, cách quản trị và điều hành cty của một CEO sẽ có nhiều thay cho đổi: “Theo cách nói của Bộ trưởng bộ tin tức truyền thông, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng về thể chế, nghĩa là ngoài việc tối ưu hóa được con người, chúng ta cần có sự cải cách mạnh mẽ trong khâu quy trình và vận hành. Riêng với Vascara đã có những dự tính trong thời đại của Internet of things (IoT)”.

Cụ thể, theo Hạnh, Vascara đã đưa vào vận hành trí thông minh nhân tạo (AI) trên website để có thể mau chóng đưa ra những sản phẩm thích hợp với từng quý khách riêng không liên quan gì đến nhau dựa trên dữ liệu người dùng, tăng hàm lượng công nghệ để xử lý các quy trình hàng hóa, vận chuyển.

“Tôi tìm cách để thúc đẩy nhanh và cắt giảm những quy trình mang tính chất “giấy tờ”, làm việc với nhau trên các nền móng mạng xã hội để tăng tốc độ phản hồi và chọn lọc, tiến hành những bề ngoài quản trị dự án bất động sản trực tuyến. Có thể nói biện pháp quản trị đã thay cho đổi khá nhiều theo xu hướng “mở” để có thể tận dụng tối đa được thời gian và nguồn lực của cty”, nữ CEO 8X chia sẻ.

Theo Hạnh, công nghệ thực ra là thứ được con người tạo ra, nhằm giúp cho cuộc sống tiện lợi hơn và năng suất lao động cao hơn. “Trong thời đại công nghệ 4.0, quan điểm của mình là tìm một người thích hợp gặp khó hơn rất nhiều so với kiếm một người giỏi. Do đó, để đi đúng chiến lược đã vạch ra ban đầu, Vascara chọn lọc con đường ưu tiên đào tạo hơn là việc tuyển dụng thay cho mới nhân sự”.

Những thay cho đổi về mặt chiến lược đã mang lại kết quả là những chỉ số của Vascara đều có mức tăng trưởng đáng kể hàng năm.

Doanh thu năm 2017 của Vascara tăng 60% so với năm 2016. Số cửa hàng tăng 66% (40 cửa hàng), đạt tổng số 100 cửa hàng. Với việc đón tiếp 1,2 triệu lượt quý khách, mật độ mua hàng tại các cửa hàng của Vascara lên đến 83%. Mức độ nhận ra thương hiệu Vascara trên toàn quốc đạt 68%, đứng thứ 2 chỉ sau Biti’s trong ngành giày dép, túi xách. Cửa hàng trực tuyến cách tân và phát triển vượt bậc với doanh thu của quý IV/2017 tăng 500% so với cùng kỳ năm 2016. 2017 chính là năm Lê Cảnh Bích Hạnh lên nắm quyền CEO Vascara.

“Tất nhiên, trong các bước mở rộng, Vascara luôn mở rộng thời cơ với các ứng viên có tiềm năng cao trong việc tiến hành và vận hành theo công nghệ”, Lê Cảnh Bích Hạnh cho hay.

Bí quyết nằm ở sự logic và vận hành nghiêm ngặt

Vốn yêu thích thời trang, Hạnh luôn bị cuốn vào những bài toán phức tạp của ngành bán lẻ thời trang, những xu thế và cách đi khác hoàn toàn để tạo lợi thế tranh đua trên thị trường.

“Các chọn lọc của mình đều phải dựa trên những số liệu và tính logic trong lập luận để có thể thuyết phục được mọi người rằng “đây là điều mình cần phải làm”. Vì khi mình còn trẻ, rất khó có thể nói “tin tôi đi, việc này tôi trải qua rồi” hoặc sử dụng sự áp đặt của mình để mọi người làm theo. Mọi chọn lọc cần phải có số liệu để chứng minh, mọi lập luận phải thật sự vững bền thì mới tạo được niềm tin cho cả tập thể”. Đó cũng là bí kíp mang lại sự thuyết phục trong cách điều hành, quản trị của một người trẻ.

Ngoài ra, sự lắng nghe và chia sẻ là điều đã giúp Hạnh và các đồng sự có thể bước đi cùng nhau. “Hạnh nghĩ nếu mọi quan điểm đều được lắng nghe và tôn trọng, mọi chủ kiến đều được trợ giúp và phản hồi thì mọi người sẽ có sự gắn kết để làm việc với nhau trong một môi trường minh bạch và cầu thị”, Hạnh nói.

CEO Vascara: Tìm một người thích hợp khó hơn rất nhiều kiếm một người giỏi - Ảnh 1.

Theo Bích Hạnh, để bắt đầu với kinh doanh các bạn nên bước đi những bước nhỏ. Đừng nôn nóng, để thành công phải thật sự kiên nhẫn

Là người đóng góp vào doanh thu tăng đột biến trong năm 2017 nhưng Hạnh khá khiêm tốn khi nói về chính bản thân. “Thật sự thì con số tăng trưởng hơn 60% trong năm 2017 vừa qua là nỗ lực rất lớn của tập thể thành viên Vascara trong một thời gian dài.

Để bắt đầu nên bước đi những bước nhỏ, trong cả việc “đứng trên vai người khổng lồ” bạn cũng phải cần học cách để trèo lên được đôi vai đó. Đừng nôn nóng, để thành công phải thật sự kiên nhẫn”, cô đúc rút.

Hạnh cho rằng, bí kíp mấu chốt cho sự tăng trưởng chính là hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ mà Vascara mang đến cho quý khách. CEO chỉ gắng sức để cung cấp một môi trường tốt nhất để toàn bộ thành viên có thể làm việc với nhau một cách thuận lợi nhất.

Chân dung CEO Vascara: Từ nữ sinh trường chuyên Lê Hồng Phong đến doanh nhân thành công lọt top Forbes Under 30 năm 2018

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN