Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu “Làm tốt lắm!”

Cách dùng người hiệu quả không phải ở chỗ làm mọi một sốh để hạn chế nhược điểm, điều quan trọng hơn chính là phải biết một sốh phát huy một số thế mạnh của họ – Peter Ferdinand Druckeri.

Hẳn KH đọc còn nhớ chàng trai trẻ tuổi trong hành trình tìm kiếm nơi làm việc hoàn hảo, đã vô tình được trình làng đến doanh nghiệp của “Vị Giám đốc 1 phút” để nghiên cứu. Sau khi tiếp xúc có vị giám đốc đặc trưng này, anh được trình làng xuống gặp 1 số quản lý trong doanh nghiệp để nghiên cứu thêm.

Ngay trong ngày Thứ nhất anh đã có cuộc hẹn gặp có 3 người quản lý – anh Trenell và anh Levy – và anh đã thu được rất nhiều bí kíp, rất nhiều “tuyệt chiêu” quản lý của Vị Giám đốc 1 phút qua một số người này. Danh sách hẹn gặp của anh còn có cô Brown, nhưng do lượng tài liệu tiếp nhận ngày đầu quá lớn, anh chọn lọc xin hẹn lại cô Brown sang ngày hôm sau để có thêm thời gian thực nghiệm một số gì vừa học hỏi.

Sau 1 ngày có nhiều kiến thức tiếp nhận từ anh Trenell và anh Levy, cộng một số cảm giác thú vị khi kiểm chứng ở Tổng doanh nghiệp, chàng trai trẻ có thêm 1 đêm để ngẫm nghĩ lại một số gì mình đã biết ngày hôm đó. Đó là một số bí kíp, một số bài học quý báu mà vị Giám đốc 1 phút đã chỉ dẫn cho anh.

 Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu Làm tốt lắm! - Ảnh 1.

Bài học thứ 3: Một phút khiển trách

Ngày hôm sau anh lại đến doanh nghiệp thực hiện cuộc hẹn gặp có cô Brown khi 9h sáng. Khác hẳn có anh Levy và Trenell, đó là 1 phụ nữ đã ngoài năm mươi. Cô Brown vẫn mào đầu có câu hỏi như 2 người trước “Cháu đã gặp Giám đốc của cô rồi. Đúng là 1 người rất cá tính phải không?”.

Chàng trai nhiệt tình đáp lại “Dạ đúng, chắc cô có nhiều dịp tiếp xúc có ông ấy?”

Vẫn câu trả lời anh đã quen thuộc “Không đâu, chỉ trừ một số khi cô làm sai điều gì thôi”.

Khá ngạc nhiên, chàng trai hỏi lại “Theo như cháu biết thì ông chỉ để tâm đến một số việc nhân viên làm đúng để kịp thời khen ngợi thôi mà?”.

Tuy nhiên, câu trả lời của cô Brown là, đối có cô, lại có 1 câu chuyện khác. Rằng cô làm ở đó đã nhiều năm rồi, sếp cũng chẳng cần mất nhiều thời gian cho cô trừ một số khi lập “mục tiêu 1 phút”. Cô cũng đã có thể tự lập mục tiêu cho mình và gửi sang cho sếp duyệt. Cô cũng thấy mình thật giỏi giang trong công việc. Sếp cũng từng bảo có cô “Những người không biết tự khen mình thì sẽ bị người khác coi thường”.

Cô Brown cũng cho biết thêm “Mỗi lầm vừa lập được công trạng, cô liền đề nghị sếp khen ngợi cô” – và “nếu sếp không khen thì coi như cô cũng chẳng mất gì”.

Cô Brown tiết lộ bí kíp chính là “Một phút khiển trách” của vị Giám đốc 1 phút. Chẳng hạn, khi đã làm việc ở đó lâu rồi, biết hết một sốh xử lý công việc mà vẫn phạm sai lầm thì Giám đốc 1 phút sẽ có phản ứng ngay tức thì.

Cách làm của vị Giám đốc 1 phút là nhắc lại lỗi mà nhân viên vừa gây ra, sau đó bày tỏ cho nhân viên thấy ông tức giận, bực mình ra sao. Tuy nhiên, toàn bộ một số phàn nàn đó chỉ dao động 30 giây thôi. Sau đó là dao động im lặng để nhân viên thấm thía một số lời ông vừa nói. Ông cũng không quên cho nhân viên biết, việc ông tức giận khi cô làm sai việc đó là do ông đã coi trọng cô, vì cô làm việc tắc trách chứ không phải vì cô chẳng thể làm được, vì điều đó nằm trong khả năng giải quyết của cô. Và ông mong cô không tái phạm.

 Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu Làm tốt lắm! - Ảnh 2.

Vị Giám đốc 1 phút khiến nhân viên khi bị khiển trách vẫn “tâm phục” bởi thứ nhất, ông khiển trách nhân viên ngay khi họ làm sai – điều đó cũng có nghĩa sếp đã theo từng bước tiến độ công việc của mọi người.

Thứ hai, ông cũng chỉ rõ cho nhân viên biết họ đã phạm phải lỗi gì, chứng tỏ sếp rất hiểu công việc của từng người.

Thứ ba, ông phê phán hành vi của nhân viên chứ không phải chính chính bản thân nhân viên, để họ biết sai và kịp thời sửa sai, không tái phạm. Và quan trọng, việc khiển trách cũng chỉ kéo dài trong 1 phút, để nhân viên thấy được cái sai, kịp thấm thía lời khiển trách, và việc đó sẽ không bị nhắc đi nhắc lại nhưng cũng sẽ đủ để nhân viên ghi nhớ lâu dài.

Tuy nhiên, điều tiết lộ thứ hai của cô Brown mới cho thấy điểm mấu chốt của “1 phút khiển trách” là gì. Ấy là, có một số khi sau khi bị khiển trách, cô lấy lại bình tĩnh và gọi điện cho sếp để nói rằng cô đã biết mình sai, và cũng hỏi sếp rằng có thể “làm tiếp phần còn lại” của “1 phút khiển trách” hay không vì cô đang thấy được không vui sau khi bị la mắng.

Khi đó sếp cô sẽ cười mà nói rằng ông quên nói cho cô biết rằng cô cũng là người không tệ chút nào. Một khi nhà lãnh đạo khiến cho nhân viên cảm nhận được vai trò và giá trị đóng góp của chính bản thân trong công việc thì họ sẽ cống hiến hết mình vì doanh nghiệp.

 Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu Làm tốt lắm! - Ảnh 3.

Sau cuộc gặp vui vẻ có cô Brown, chàng trai trẻ rút ra bài học rằng để “Một phút khiển trách” có tác dụng trước hết:

-Cần nói trước có nhân viên rằng KH sẽ khiển trách họ khi họ phạm lỗi

-Khi nhân viên phạm lỗi, hãy thực hiện phần 1 của “Một phút khiển trách”: Khiển trách nhân viên ngay khi họ phạm sai lầm, cho họ biết họ đã làm sai điều gì, cho họ biết cảm giác của KH. Ngừng vài giây để nhân viên cảm nhận được một số gì KH vừa nói.

Phần 2 của “Một phút khiển trách” là điều rất quan trọng: Hãy bắt tay, hay vỗ vai nhân viên để họ biết rằng KH vẫn sẽ luôn ủng hộ nhân viên của mình, nhắc cho họ biết KH vẫn phân tách cao khả năng của họ, nhưng riêng trường hợp vừa rồi họ đã tắc trách dẫn đến sai phạm, bởi điều đó nằm trong khả năng giải quyết vấn đề của KH.

Chỉ 1 lời khen từ sếp “Làm tốt lắm!” cũng có thể có lại sự động viên tinh thần lớn lao cho nhân viên.

Cách dùng người hiệu quả không phải ở chỗ làm mọi cách để hạn chế nhược điểm, điều quan trọng hơn chính là phải biết cách phát huy những ưu điểm của họ – Peter Ferdinand Druckeri.

Nhiệm vụ của cấp trên là chỉ ra cho KH một số điều cần sửa đổi và giúp KH phát triển chính bản thân. Nhưng dĩ nhiên một số lời khen ngợi và nhận xét tích cực cũng cực kỳ quan trọng. Điều đó khiến KH thấy rằng nỗ lực của mình được ghi nhận và công việc của mình có giá trị.

-Hãy nhớ rằng, 1 phút khiển trách xong thì sẽ không nhắc lại lỗi cũ.

 Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu Làm tốt lắm! - Ảnh 4.

Sau 3 cuộc gặp có 3 vị quản lý, chàng trai quay lại gặp vị giám đốc, nói có ông ấy rằng chàng đã hiểu vì sao ông lại tự gọi mình là Giám đốc 1 phút: Bởi ông lập “Mục tiêu 1 phút” cho nhân viên để mọi người hiểu trách nhiệm và công việc của mình. Kế tiếp ông sẽ dành cho nhân viên “Một phút khen ngợi” đúng khi, và dù nhân viên đó có năng lực, nhưng nếu chưa làm tốt nhiệm vụ của mình thì ông cũng sẽ dành “Một phút khiển trách” để nhắc nhở họ.

“Mục tiêu 1 phút”

Tại sao “mục tiêu 1 phút” lại có tác dụng? Lấy ví dụ trong trò chơi bowling, khi KH dùng quả bóng lăn trúng một số cái chai, KH thật sự rất vui sướng. Trong công việc cũng vậy, xác lập mục tiêu cho mình để đã đi vào hoạt động nhiệm vụ là điều cần thiết, không để hiện trạng chúng ta không biết chúng ta phải làm một số gì. Các sếp cũng vậy, nếu cứ nghĩ rằng nhân viên của mình đã tự biết nhiệm vụ của mình, sẽ dễ xảy ra hiện trạng “ông nói gà bà nói vịt” để rồi cả 2 cộng không hiểu đích cần đến là đâu.

Việc giúp nhân viên hiểu rõ vì sao họ lại phải đảm nhận nhiệm vụ đó, được phân công việc đó, được thăng tiến địa điểm đó và tầm nhìn của doanh nghiệp cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn sẽ khiến họ có thêm động lực để làm việc. Một khi làm được điều này nghĩa là KH đã giúp nhân viên thấy được rằng họ là 1 phần của tổ chức và bất cứ ai trong tổ chức cũng đều là yếu tố quan trọng.

“Một phút khen ngợi”

Cũng vậy, vì sao “1 phút khen ngợi” là rất cần thiết? Bởi ai cũng mong muốn kết quả công việc được phản hồi. Tại sao có một số thành tích cứ phải tích tụ đến cuối năm mới nhắc lại và khen thưởng? vì sao lại chờ khi 1 công việc đã đi vào hoạt động hẳn mới khen thưởng? hãy tức thì động viên tinh thần nhân viên ngay khi họ làm tốt phần nào đó của công việc, cũng như khi ném một số quả bóng bowling, một số vận động viên luôn muốn biết được mình ném ngã bao nhiêu chai để còn lấy động lực chiến đấu tiếp.

Một ông chủ hoàn hảo là người sẵn sàng hỗ trợ nhân viên khi cần thiết.

Một phút khiển trách

Còn “Một phút khiển trách” cũng quan trọng không kém. Những vị sếp giỏi không chờ nhân viên phạm lỗi, kết thúc công việc không như ý rồi “phê bình tổng thể”. Mà ngay khi nhân viên mắc lỗi, hãy xuất hiện, cho họ biết họ mắc lỗi ở đâu, khiển trách để họ thấy được và sửa sai ngay tức thì.

Đây cũng là một sốh để giải tỏa tâm lý cho chính một số người lãnh đạo. Thật không hay khi cứ giữ mãi trong lòng một số giận dữ khi tích tụ một số lỗi lầm của nhân viên để cuối năm mới “bung” ra. Trong khi đó một số phản hồi “1 phút khiển trách” ngay sẽ giúp cả sếp cả nhân viên giải tỏa tâm lý, khiến nhân viên thấy được sai sót để kịp thời sửa chữa.

Trở về sau khi tốt nghiệp Harvard, đó là 3 bí kíp quản trị nhân sự của Minh Beta để “khi bình yên, cả sếp và nhân viên không quên lời thề trong giông bão”

Theo Thái Mạnh

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339