Chuyên gia AI gốc Việt từng làm cho World Bank, 30 năm cố vấn cho Chính phủ Singapore bật mí 3 chiến lược vàng thu thập dữ liệu: Con Ve, con Nhện và con Cáo

“Nói đến dữ liệu, tôi nhớ đến câu chuyện con ve và con kiến. Con kiến chăm chỉ tha mồi còn ve hát suốt mùa đông. Kết quả là con kiến có dữ liệu còn con ve thì không”.

Albert Antoine (người gốc Huế) – nhà khoa học, chuyên gia giải đáp về AI và công nghệ cho Chính phủ Singapore trong 30 năm qua, đã đưa 3 chiến lược để công ty có thể thu thập dữ liệu, tiến hành 4.0 tại sự kiện CEO Forum mới diễn ra ở TP HCM. Ông Antoine từng khiến cho Ngân hàng Thế giới.

3 chiến lược giúp công ty có được dữ liệu

Trong phần trình bày của mình, ông Antoine đưa ra dữ liệu rằng, năm 2007, trong số 10 cty lớn nhất địa cầu, chỉ có một cty về công nghệ, đó là Microsoft. Tuy nhiên, sau 10 năm, tức 2017, trong số 10 cty lớn nhất địa cầu chỉ có một cty không phải là cty công nghệ.

Những từ như Big Data, AI, IOT, blockchain đã thâm nhập vào cuộc sống của con người và các công ty. Nếu không có dữ liệu thì sẽ không có khoa học về dữ liệu.

“Nói đến dữ liệu, tôi nhớ đến câu chuyện con ve và con kiến. Con kiến chăm chỉ tha mồi còn ve hát suốt mùa đông. Kết quả là con kiến có dữ liệu còn con ve thì không”, ông Antoine nói.

Ông Antoine chỉ ra 3 cách để công ty có thể thu thập dữ liệu. Thứ nhất đó là kiểu con ve. Khi không có dữ liệu thì công ty đi mua hoặc gõ cửa công ty khác. Chiến lược thứ 2 là con nhện, nghĩa là thu thập dữ liệu. Thứ ba, đó là con cáo. Con cáo không có dữ liệu thì sẽ gõ cửa để kết hợp với các “đối tác” khác. Google đã dùng chiến lược con cáo và con nhện để thành công như hôm nay.

Chuyên gia AI gốc Việt từng khiến cho World Bank, 30 năm cố vấn cho Chính phủ Singapore bật mí 3 chiến lược vàng thu thập dữ liệu: Con Ve, con Nhện và con Cáo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa truyện Con ve và con kiến.

Hỏi đáp với Antoine

– Nhiều chủ công ty đang băn khoăn, không biết phải ứng dụng công nghệ như thế nào, đội ngũ phải dự định ra sao?

Muốn tiến hành công nghệ vào công ty, đầu tiên phải xuất phát từ tư duy của CEO.

– Tôi nghĩ nhân tố đầu tiên là tư duy của CEO. CEO muốn và tham khảo công nghệ đó có đưa tới lợi ích cho cty không, chứ không phải việc tiến hành công nghệ là để khoe khoang.

Nếu tiến hành công nghệ vào thì sẽ mang lại lợi thế tranh đua là gì, phải phân tích kinh phí thật kỹ, những vấn đề gì cần quyên tâm. Chi phí đầu tiên là bao nhiêu và hoàn vốn sẽ như thế nào, và có thể tiếp cận với các cty giải đáp phân tích đầu tư nữa.

– Nhiều công ty Việt Nam băn khoăn, việc tiến hành 4.0 có thể gây ra những rủi ro cao hơn cả việc công nghệ sẽ mang lại. Anh có những lời khuyên gì để tránh rủi ro cho công ty?

– Tôi cho rằng CEO sẵn sàng chia sẻ dữ liệu nhưng họ không chia sẻ hết. Ví dụ tên tuổi người dùng thì sẽ không nguy hiểm. Tuy nhiên, không có gì là an ninh tuyệt đối. Có những cty lớn cũng bị hack và họ sẽ tìm ra cách tránh rủi ro. Quang trọng là cơ chế để tránh rủi ro. Tôi thấy các cty nhưng vẫn sẵn sàng thay đổi bằng cách tiến hành 4.0.

– Theo ông, CEO phải có kỹ năng nào để hòa nhập hơn vào địa cầu hội nhập và tiến hành công nghệ?

– Tư duy của CEO rất quan trọng. CEO phải mở mang, xem các công ty như mình đang làm gì. Nhiều cty tôi từng làm việc có CEO ban đầu không biết gì về công nghệ và không rõ công nghệ sẽ mang lại lợi ích gì cho công ty mình. Lúc đầu họ từ chối tiến hành nhưng sau một thời gian học hỏi, trau dồi họ sẽ thay đổi. Tư duy không thay đổi ngay ngày mai được.

– Nhiều công ty rất dữ liệu mở. Doanh nghiệp của tôi cũng vậy. Hãy chỉ cho tôi biết, chỗ nào tôi có thể lấy dữ liệu mở? (Câu hỏi từ khán giả)

– Tôi xin nói thẳng thắng rằng, anh quên dữ liệu mở đi. Nếu muốn có dữ liệu, nhiều cty bán dữ liệu cho mình. Trong mỗi lĩnh vực đều có dữ liệu. Những dữ liệu mở không hữu dụng.

Ông chủ gốm sứ Minh Long tiết lộ công nghệ giúp giảm 400 nhân sự xuống 15, giảm thời gian “biến cục đất thành ấm chén” chỉ còn 1/4 so với bình thường

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN