Chuyện lười của người Việt và triết lý lãnh đạo: Nhân viên làm việc kém, tất thảy đều tại sếp!

Nhận định của Shark Nguyễn Xuân Phú gần giống có 1 vàih nhìn của sếp Samsung khi cho rằng năng suất lao động người Việt Nam không thấp. “Năng suất lao động tùy thuộc rất lớn vào quá trình đào tạo, tổ chức quản lý, sử dụng của doanh nghiệp, có thể nói ở đây là 1 vài CEO”, ông Bang Hyun Woo nói.

Nhân viên lười và làm việc kém, tất thảy đều ở sếp!

Để có năng suất làm việc tốt thì phải có môi trường để nhân sự phát huy.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năng suất lao động của người Việt năm 2016 đã thua cả Lào, chỉ bằng 7% của Singapore, và bằng 42,3% của Indonesia. Tuy nhiên, ở Diễn đàn CEO 2018 do VnEconomy tổ chức, nhiều ý kiến từ 1 vài CEO Việt và cả nước ngoài cho rằng năng suất làm việc của người Việt không thấp, mà do người sếp không biết 1 vàih đào tạo, quản lý.

“Năng suất lao động tùy thuộc rất lớn vào quá trình đào tạo, tổ chức quản lý, sử dụng của doanh nghiệp, có thể nói ở đây là 1 vài CEO”, ông Bang Hyun Woo, Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp Samsung Việt Nam chia sẻ.

“So sánh đầu vào của kỹ sư ở Việt Nam, có thể do cơ chế đào tạo ở Việt Nam nên trình độ và năng suất lao động hơi yếu hơn 1 chút so có 1 vài kỹ sư người Hàn Quốc. Sau quá trình đào tạo từ 1 đến 2 năm họ hoàn toàn cung cấp và có trình độ, năng suất lao động tương đương có 1 vài kỹ sư người Hàn Quốc”.

Chia sẻ ở sự kiện, Shark Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse khẳng định: Nếu so sánh tổng quan 1 vài sản phẩm do Sunhouse sản xuất, thì đơn vị này có năng suất thuộc hàng cao nhất Việt Nam. Đấy cũng là nguyên nhân ở sao 1 vài sản phẩm của Sunhouse tranh giành được có sản phẩm Trung Quốc.

“Xưa tôi phải đào tạo, sau mới nghĩ ra nguyên nhân ở sao toàn bộ không hiệu quả. Tôi chỉ đặt vấn đề vì nguyên nhân gì mà người lao động phải làm việc chăm chỉ? Tại sao người quản lý phải làm việc? Mình là ông chủ khi nào cũng nói công nhân lười nhưng vì nguyên nhân gì mà họ lại lười”.

“Cuối cộng tôi đi tập trung vào giải quyết gốc là làm thế nào để người lao động làm, và cuối cộng là tập trung vào thể chế, quy định, đồng lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động, để tự họ làm, nên tôi rất nhàn và có thời gian đi dự 1 vài Talk”, Shark Phú hài hước.

Shark Phú cho rằng người sếp phải làm sao để tạo động lực cho nhân viên phải làm, phải tư duy. Để họ hiểu rõ vì nguyên nhân gì mà phải gắn có doanh nghiệp, và gắn có doanh nghiệp thì được cái gì.

Không chọn người hoàn hảo nhất làm CEO sẽ kìm hãm 1 vài bộ phận còn lại, có đổi mới máy móc cũng bằng thừa“, Shark Phú nhấn mạnh vai trò của người CEO đối có năng suất lao động của nhân viên trong 1 ngữ cảnh khác.

TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – kể lại câu chuyện của lãnh đạo Viettel nói về vai trò của người lãnh đạo. Theo đây, để tạo 1 môi trường làm việc tốt nhất, người lãnh đạo chỉ nên làm 1 việc: Nghĩ ra việc mình không làm được và giao cho cấp dưới làm. Năng suất cấp dưới sẽ rất cao và động lực làm việc cũng rất cao.

“Dù đầu tư robot đâyng gói 500 triệu cũng không được quên con người vẫn là giá trị cốt lõi”

Cũng ở tọa đàm, mối quan hệ giữa công nghệ và năng suất lao động cũng được đưa ra. Theo đây, công nghệ sẽ giúp tăng năng suất lao động, giúp doanh nghiệp phát triển và hạn chế sự can thiệp của con người trong bộ máy sản xuất và hoạt động.

Chia sẻ về mối quan hệ này, ông Phạm Văn Tam – CEO Asanzo cho rằng doanh nghiệp muốn phát triển tất phải áp dụng công nghệ để làm sản phẩm tốt hơn, hoặc để quản lý tốt hơn bộ máy doanh nghiệp.

Chuyện lười của người Việt và triết lý lãnh đạo: Nhân viên làm việc kém, tất thảy đều ở sếp! - Ảnh 1.

Mặc dù coi con người là giá trị cốt lõi, nhưng nguồn nhân lực cũng đang là vấn đề đau đầu của ông chủ hãng Asanzo.

“Nhưng đảm bảo chẳng thể quên được con người vẫn là cái cốt lõi”, ông Tam khẳng định.

“Ví như bộ phận sản xuất có thể làm con robot đâyng gói thay cho 10 người, đầu tư 500 triệu, đảm bảo đầu tư robot có lợi hơn. Nhưng bộ phận đâyng gói trước đây cần qua 1 lớp đào tạo để chuyển đổi họ sang bộ phận khác”.

Ông Tam cho rằng có các bộ phận vẫn cần sự can thiệp trực tiếp của con người như bộ phận phân phối hàng hoặc bộ phận logistics.

Mặc dù coi con người là giá trị cốt lõi, nhưng nguồn nhân lực cũng đang là vấn đề đau đầu của ông chủ hãng điện tử này, khi mật độ được chọn trong số các người ứng tuyển là rất thấp. Ngay cả đối có 1 vài khách mua đã được chọn lọc thì việc đào tạo và huấn luyện cũng mất rất nhiều thời gian.

Trong khi đây, mỗi năm Asanzo luôn có kế hoạch để phát triển 1 vài dòng sản phẩm mới cũng như mở rộng kinh doanh, phân khúc, hệ thống phân phối, đại lý, trạm bảo dưỡng. Đồng nghĩa, DN luôn cần 1 lượng nhân lực điện tử lớn trong tương lai.

Một biện pháp tiết kiệm thời gian và chủ động ông Tam đang đưa ra là mau chóng tiếp cận có giáo dục địa phương, biến thời cơ học tập thành môi trường “thực tập” để cộng bắt tay có nhà trường đâyn sóng 1 vàih mạng công nghiệp 4.0.

Năm ngoái, Asanzo đã ký kết gói tài trợ cho trường Đại học Bình Dương có tổng trị giá lên tới 4 tỷ đồng, trong đây 3 tỉ đồng tiền mặt sẽ được trao trực tiếp cho 1 vài khách mua SV, 1 tỷ đồng được sử dụng để đầu tư cho “Phòng thực tập điện tử”, nhằm tạo nguồn nhân lực điện tử cho tập đoàn ngay từ 1 vài em sinh viên còn trên ghế nhà trường.

Có 1 thế hệ có tên ‘LƯỜI’: Lười đọc sách, lười lao động, thích rượu bia, căn bệnh trầm kha khiến chúng ta mãi không giàu?

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN