“Cuộc chiến” bán lẻ: Doanh nghiệp nội không thua kém đối thủ ngoại

Phỏng vấn bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam…

Thị trường bán lẻ năm 2017 đã tăng trưởng mạnh mẽ trên các phân khúc và các loại hình. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam (AVR), cho rằng, các nhà bán lẻ nội đã nỗ lực và không hề thua kém trong cuộc đua thị phần giai đoạn này.

Thưa bà, phân khúc bán lẻ 1 năm qua đã chứng kiến nhiều bước tiến đáng nể của các thương hiệu trong và ngoài nước. Bà nhìn nhận gì về bức tranh chung của phân khúc trong 1 năm qua?

Năm 2017 phân khúc đã có bước phát triển rất tốt. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.934,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,9% so có năm trước nếu loại trừ nhân tố giá tăng 9,46%, cao hơn mức tăng 8,33% của năm trước.

Đây là mức tăng trưởng đáng khích lệ và nối tiếp đà tăng trưởng tốt của 2-3 năm gần đó. Điều này cũng cho thấy vai trò và địa điểm của ngành dịch vụ bán lẻ trong nền kinh tế và cuộc sống của nhân dân bước đầu được khẳng định”, bà Loan chia sẻ.

Thưa bà, năm qua phân khúc cũng chứng kiến sự năng động, nỗ lực vươn mình của các nhà bán lẻ trong nước. Bà bình luận gì về điều này?

Từ phía các công ty, có nhiều điểm mới và cách tân để thích hợp có tình hình mới. Một mặt các nhà bán lẻ phát triển mở rộng mạng lưới, cửa hàng thật – trong đó hướng đến phát triển bán lẻ trực tuyến có nhiều hình thức phong phú.

Các nhà bán lẻ đã ý thức nhiều hơn về vận hành của mình trong bối cảnh hội nhập, đòi hỏi phải nâng cao năng lực tranh đua của mình. Bên cạnh đó, khi hàng hóa các nước được nhập khẩu nhiều vào Việt Nam theo sự thuận lợi hóa thương mại giữa Việt Nam và các nước, các nhà bán lẻ càng thuận lợi hơn trong việc phong phú hóa nguồn hàng.

Đối có hàng Việt Nam, các công ty bán lẻ trong nước cũng dành sự ưu tiên lớn và tích cực cổ động cho hình ảnh hàng Việt.

Để bắt kịp có xu thế tiêu dùng của thời đại công nghệ, các nhà bán lẻ cũng chú tâm nhiều hơn đến việc tận dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới bởi họ ý thức được rằng, nếu không cách tân và đổi mới sáng tạo thì có thể bị loại khỏi cuộc chơi.

Tuy nhiên, các bước phát triển của phân khúc dường như chưa đạt như kỳ vọng của người tiêu dùng và cần có sự cách tân thực chất và mạnh mẽ hơn.

Bán lẻ đa kênh là 1 xu thế mới giai đoạn này và lôi kéo được sự chú tâm của nhiều nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Bà nhận xét gì về xu hướng này ở Việt Nam?

Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều chú tâm đến xu thế này. Tuy nhiên, có công ty làm tốt công tác truyền thông nên được biết đến rộng rãi hơn các công ty khác. Trong đó, bán lẻ trực tuyến được coi là xu thế chẳng thể bỏ qua.

Theo đó, các đại gia trong nước như Vingroup, Coopmart đều rất chú trọng kênh này. Bên cạnh đó, 1 số nhà bán lẻ khác như FPT hay Thế giới di động đã mở rộng lĩnh vực và ngành hàng.

Những diễn biến này là rất lẽ thường trên mọi phân khúc bởi lẽ mỗi công ty sẽ phân tích được điểm mạnh – yếu của mình để có chọn lọc thích hợp trong chiến lược phát triển. Thời gian sẽ trả lời chọn lọc nào là đúng và hợp lý.

Một điểm đáng chú tâm khác trên phân khúc trong năm qua là sự hiện diện càng ngày càng rộng khắp và ấn tượng của các cửa hàng tiện lợi nước ngoài. Theo bà, các nhà bán lẻ trong nước có đủ lực tranh đua trên phân khúc này hay không?

Cách đó chục năm, các cửa hàng tiện lợi nước ngoài đã từng vào Việt Nam nhưng chưa thành công. Gần đó họ quay trở lại và phát huy sức mạnh. Những nhà bán lẻ nước ngoài có 1 số lợi thế.

Cụ thể, họ có nguồn vốn dồi dào hoặc nguồn vốn vay có lãi suất tốt hơn hẳn các công ty Việt Nam. Bản thân các thương hiệu ngoại có bề dày thành tích trên phân khúc địa cầu nên cũng dễ lôi kéo người tiêu dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, các công ty nước ngoài luôn ý thức cách tân và bắt kịp tiến bộ của công nghệ và địa phương hóa thương hiệu của mình. Do đó, sức ảnh hưởng của các nhà bán lẻ này trên phân khúc là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận là hệ thống cửa hàng tiện lợi của các nhà bán lẻ trong nước cũng có các tiến bộ đáng kể, điển hình là hệ thống Vinmart hay Satrafood, Coopfood.

Bà dự đoán gì về xu hướng phân khúc trong năm 2018?

Năm 2018, bán lẻ tiếp tục là phân khúc rất được quan tâm có đà phát triển mạnh mẽ song thử thách có các nhà bán lẻ sẽ rất lớn vì sức tranh đua càng ngày càng cao và tốc độ hiện đại của công nghệ đòi hỏi tính thích nghi của mọi người chơi.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339