Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà những con số thống kê không bao giờ biết kể

“John, cậu đi đâu vậy?” “New York”. “Đi làm gì thế?” “Ồ, đi dạo thôi mà”. John là trưởng bộ phận R&D của Nike, mỗi quý anh lại bay sang 1 đô thị lớn để đi dạo. Những chuyến đi dạo này quan trọng tới nỗi khi CEO của Nike triệu tập 1 cuộc họp độc đáo dành cho một vài cấp quản lý, Mark Parker đã chấp nhận để John vắng mặt vì ông “cần John đi dạo hơn”.

Câu chuyện các con số thống kê không bao giờ biết kể

“Đôi khi chúng ta quá tập trung vào dữ liệu trên bảng Excel”, GS. Dave Ulrich – cha đẻ của ngành nhân sự tân tiến, người được Business Week gọi là “bậc thầy số 1 địa cầu về quản trị” chia sẻ.

“Thực tế cho thấy 20% dữ liệu nằm trên một vài bảng tính Excel và 80% dữ liệu nằm dưới dạng phi cấu trúc – các dữ liệu có được qua quan sát”.

GS. Dave là 1 nhà nghiên cứu kỹ ở trường Ross of Business thuộc Đại học Michigan (Mỹ). Tên tuổi của ông gắn liền có các chuyển động quan trọng của nền quản trị doanh nghiệp vào các năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Ulrich là người đi tiên phong trong việc sáng tạo và phát triển mô hình quản trị nhân lực tân tiến.

Mới đây, ông đã tới Việt Nam và diễn thuyết ở Hội thảo “8 đột phá nhân sự để kinh doanh thành công” do CTCP VHRS tổ chức. Ông cho rằng: Những điều cảm nhận bằng sự quan sát tinh tế không nhất thiết phải có các thống kê cụ thể mới có thể đưa ra nhận định.

Một trong các ví dụ ông đưa ra là về chuyến đi dạo của trưởng bộ phận R&D (nghiên cứu kỹ và phát triển) của hãng Nike nổi tiếng về sản xuất giày và trang phục thể thao.

Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà các con số thống kê không bao giờ biết kể - Ảnh 1.

Theo lời GS. Dave, ông đã gặp John – trưởng bộ phận R&D của Nike một vàih đây 1 năm, và giữa họ có 1 cuộc hội thoại khá thú vị.

“John, cậu đi đâu vậy?”

“New York”

“Đi làm gì thế?”

“Ồ, đi dạo thôi mà…”

“Nhưng sao John lại bay sang tận New York đi dạo nhỉ?“, vị giáo sư thắc mắc.

Có đủ 10.000 giờ bí kíp thì hãy tin vào bản năng mách bảo, còn không thì hãy đi thu thập dữ liệu.

“Đi dạo” là việc John thường làm mỗi quý. Điểm đến thường là một vài đô thị lớn như London, New York…

“Tôi quan sát mọi người ở đô thị đây xem họ đi giày của tôi thì đi thế nào và không đi Nike thì đi thế nào. 5 giờ sáng hôm sau tôi sẽ đến công viên trọng điểm quan sát họ làm gì khi họ tập thể dục (gắn sản phẩm và dịch vụ có một vài vận động viên và các khách hàng trai thể thao là 1 trong các chiến lược phát triển của Nike – PV)”.

“Sau đây, tôi sẽ quanh quẩn ở một vài cửa hàng xem các người đến mua đang tìm kiếm cái gì, tìm kiếm như thế nào”, GS. Dave thuật lại lời kể của John.

Những thứ John thu thập từ chuyến đi dạo của mình là các tài liệu chẳng thể hiện được trên một vài bảng số liệu thống kê.

Cuộc đi dạo của John quan trọng như thế nào?

Sáng hôm GS. Dave gặp John, John nhận được tài liệu CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Nike Mark Parker triệu tập 1 cuộc họp độc đáo dành cho một vài cấp quản lý. Nhận được tin nhắn, John nhắn lại rằng anh có lịch “đi dạo”.

Thế đừng đến họp, tôi cần anh đi dạo. Đi dạo mới nhìn thấy được các vấn đề mà lẽ thường không thấy, mới cảm nhận được tương lai của doanh nghiệp chúng ta như thế nào“, John thuật lại lời của CEO Parker.

Có đủ 10.000 giờ bí kíp thì hãy tin vào bản năng mách bảo, “còn non và xanh” thì cần gắng sức đi thu thập dữ liệu thật tốt

Cuộc đi dạo của sếp Nike và câu chuyện mà các con số thống kê không bao giờ biết kể - Ảnh 3.

GS. Dave Ulrich.

Theo GS. Dave, quản trị nhân sự trong thời đại số hóa gồm 4 GĐ: Sử dụng nền móng công nghệ nhằm quản trị nhân sự có hiệu suất cao (như Oracle hay Workday), Sử dụng công nghệ để nâng cấp một vài nghiệp vụ về con người, Tiếp cận tài liệu từ một vài dữ liệu thống kê hoặc qua quan sát như trường hợp của sếp Nike nói trên, và cuối cộng là Dựa trên các dữ liệu trên để thi công kết nối về mặt cảm xúc.

Một điều khá thú vị là CV của người quản trị nhân sự cao cấp có rất nhiều điểm tương đồng có CV của một vài CEO.

Khi đã có đủ bí kíp và trải nghiệm, họ có thể đưa ra các chọn lọc mà bản năng mách bảo.

GS. Dave cho biết ông đã coaching cho 2 người CEO. Một là 1 doanh nhân 55 tuổi, có 30 năm bí kíp trong công việc, và nhiều năm làm quản lý cao cấp. Vị CEO này lăn tăn về việc có nên sa thải người quản lý khu vực Châu Âu – vốn là 1 người khách hàng đã cộng ông gây dựng doanh nghiệp hay không, khi người khách hàng này không làm tốt công việc trong 1 thời gian dài.

Thay vì đưa ra lời khuyên cho vị CEO đã ngấp nghé tuổi hưu, ông Dave hỏi lại: “Với các gì ông đã quan sát trong suốt thời gian qua, bản năng ông mách bảo điều gì?”

GS. Dave chưa từng gặp và cũng không hề biết đến người quản lý khu vực Châu Âu của doanh nghiệp này, nhưng ông biết người đàn ông đang nhờ ông giải đáp là ai, có bao nhiêu năm bí kíp và có bao nhiêu năm làm việc sát cánh cộng người ông chuẩn bị sa thải.

Vị CEO này im lặng và chọn lọc sa thải người khách hàng kia.

Vị CEO thứ 2 mà GS. Dave coaching là 1 chàng trai 29 tuổi, có doanh nghiệp công nghệ chuyên về outsourcing trị giá 2 tỷ USD. Khi chàng trai này bày tỏ ý định muốn sa thải 1 người nhân viên, ông Dave chỉ cười và nói cậu ta còn quá trẻ, chưa nhiều trải nghiệm để có 1 linh tính đúng đắn.

Tôi đã bảo cậu đây chưa có đủ bản năng của 1 doanh nhân, nên cần đi thu thập dữ liệu và tổng hợp lại đã. Nếu người lãnh đạo đã có nhiều năm bí kíp hãy sử dụng bản năng của mình“.

“Nếu có 10.000 giờ bí kíp, hãy tin vào linh tính mách bảo. Còn không thì đừng, hãy đi thu thập dữ liệu thật tốt trước đã”, ông Dave nhắn nhủ.

Chiêu thức nhỏ giữ chân nhân sự: Thay vì mua quà tặng trẻ ngày 1/6, CEO Việt đề nghị toàn bộ lãnh đạo ngưng tiếp khách trong 2 giờ, để tiếp chuyện con một vài nhân viên từ cấp thấp nhất

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN