Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng

Theo phương án thiết kế, hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục là dự án bất động sản quan trọng đối với tỉnh, giải quyết vấn đề giảm tải cho cầu Bãi Cháy, khắc phục những hạn chế khi di chuyển qua cầu trong thời tiết bất lợi và tăng trưởng kết nối giữa 2 khu vực của TP Hạ Long… Do vậy, tỉnh đang thúc đẩy chọn lọc giải đáp thiết kế, kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực mạnh tham dự.

Để rút ngắn thời gian công tác dự định đầu tư, Ban Quản lý dự án bất động sản (đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao làm chủ đầu tư bước dự định đầu tư) đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép ghép gói thầu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện đấu thầu chung.

Hiện đã tổ chức triển khai đấu thầu giải đáp khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với bề ngoài đấu thầu trong nước có sử dụng chuyên gia nước ngoài. Đơn vị giải đáp là Tổng Công ty Tư vấn thiết kế cơ sở giao thông vận tải (TEDI) hợp tác với các chuyên gia nước ngoài của Công ty Oriental Consutanls Global (Nhật Bản); chủ nhiệm dự án bất động sản là ông Takahashi Masatada – một trong những kỹ sư danh tiếng về hầm, đặc trưng là hầm dìm với 50 năm bí kíp đã được công nhận tại Nhật Bản.

Đến nay, Ban Quản lý dự án bất động sản đã triển khai xong công tác chọn lọc nhà thầu (chỉ định thầu); đơn vị giải đáp đã thực hiện khảo sát, tham vấn cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đồng thời quan trắc, đo đạc hiện trường và lập xong báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Đại diện giải đáp TEDI và các chuyên gia của Công ty Oriental Consutanls Global cho biết thêm qua đánh giá các chỉ số địa chất, địa hình, thủy lực, kiến trúc phong cảnh và giải phóng mặt bằng, phương án được đánh giá khả thi nhất là hầm dìm, thay cho cầu và hầm khoan TBM.

Hầm dìm cũng được nhiều quốc gia trên địa cầu như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ chọn lọc, bởi tính an ninh và hiệu quả. Hầm Cửa Lục có thiết kế 6 làn xe, chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm vỏ thép dài hơn 1.000m, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

Quảng Ninh làm hầm vượt biển hơn 8.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trên cơ sở nghiên cứu và so sánh các phương án hướng tuyến, đơn vị tư vấn đề xuất phương án khả thi nhất để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho ý kiến. Theo đó, điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, có phần hở nằm trên đường Hạ Long đến hết phạm vi dãy nhà shophouse; công viên; trước cột Cáp treo Nữ Hoàng khoảng 100m vào hầm kín. Điểm cuối kết nối vào đường ven biển khu vực Vinhomes Bến Đoan.

Với phương án này, vị trí hầm sẽ cách cầu Bãi Cháy 530m về phía Vịnh Hạ Long. Ưu điểm của phương án là hướng tuyến thẳng, các yếu tố hình học thuận lợi cho xây dựng và khai thác, kết nối thuận lợi, hợp lý, chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, đến thời điểm hiện tại, đơn vị tư vấn đã phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành việc khảo sát lòng sông, quay chụp địa hình, đang tiến hành khảo sát địa hình địa chất.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh, công tác dự định triển khai hầm Cửa Lục đang được đơn vị tích cực thực hiện. Nếu thủ tục pháp lý đã đi vào hoạt động đúng công đoạn trong năm 2018, dự định hầm Cửa Lục sẽ bắt đầu làm vào tháng 9/2019.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN