Cơn sốt đất ở khu vực 21 ngàn hécta ngoại khu dự án sân bay Long Thành liên tục chuyển hướng và “cò” đất cố gắn cái mác sân bay trong từng khu đất được trình làng khiến giá đất liên tục “nhảy múa”.
Quay cuồng giá đất
Hơn 1 năm nay, khi hiện trạng phân lô phân phối nền ở khu vực huyện Long Thành bị siết lại, thì đất đai ở xã An Viễn bùng lên. Địa phương này là 1 xã thuộc vùng sâu của huyện Trảng Bom, giáp giới có huyện Long Thành, đất đai bạc màu chỉ thích hợp có cây tràm, cây điều, sắn, cuộc sống người dân luôn gặp khó.
Bỗng chốc, xã vùng sâu này chộn rộn hẳn lên khi người từ thành thị đến mua đất rẫy điều, rừng tràm rồi phân lô phân phối nền, người mua kẻ phân phối tấp nập. Một đoạn một vài con phố trọng điểm xã An Viễn xưa nay đìu hiu mọc lên cả trăm văn phòng chuyển nhượng chuyển nhượng nhà đất cộng văn phòng công chứng.
Không mở văn phòng, hay Cty chuyển nhượng đất hoành tráng, “cò” Trang đặt chiếc bảng trình làng chuyển nhượng nhà đất ở đầu ngõ nhà 1 người quen ở xã An Viễn và kê chiếc bàn nơi hiên nhà làm địa điểm chuyển nhượng. Đang tiếp chúng tôi, 3 chiếc hotline của Trang liên tục đổ chuông. “Cò” Trang phải liên tục ngừng lời để thảo luận có bạn hỏi mua đất và thảo luận tài liệu có “đồng nghiệp”.
Giới thiệu có chúng tôi khu đất nông nghiệp trong quy hoạch khu dân cư có qui mô 1 hécta nằm ngay đối diện nhà, Trang cho biết chủ đất đang kêu phân phối có giá 40 tỷ đồng, đã có khách trả giá 37 tỷ đồng. Nhẩm tính, có giá nhà đầu tư đưa ra 1m2 đất nông nghiệp ở đó đã đội giá lên hơn 10 lần có đơn giá của nhà nước. Theo cò đất này thì lợi thế đất ở đó vừa sát có khu công nghiệp Giang Điền, vừa gần có sân bay Long Thành (một vàih khoảng… 20km). Riêng khu đất này, Trang khoe đã hưởng 2 lần tiền hoa hồng môi giới.
Khoảng 2 năm trước, đó là khu đất trồng cây tràm của người dân trong vùng, Trang trình làng cho 1 khách từ Sài Gòn xuống mua có giá không đầy 1 tỷ đồng. Một năm sau, Trang trình làng phân phối khu đất cho 1 khách khác cũng từ sài Gòn đến mua có giá 25 tỷ đồng. Mỗi lần trình làng chuyển nhượng thành công Trang được hưởng 1%. Thấy chúng tôi do dự, Trang nói thẳng: “Mua giá này mà phân lô sẽ phân phối khó vì giá đã tương đương có lô nền rồi”.
Nói đoạn, Trang trình làng có địa điểm khác là đất quy hoạch nông nghiệp đang phân phối có giá 17 tỷ /hécta. Kế cận có khu đất Trang trình làng là một vài khu đất đã được làm một vài con phố, trồng trụ điện và cắm mốc phân lô. Theo lời cò đất này, thì mỗi lô đang được rao phân phối có giá tầm 700 triệu đồng (chưa lên thổ cư). Một lô đất được chuyển nhượng qua nhiều chủ không đầy 1 năm đã tăng giá lên hơn gấp đôi. Mua qua phân phối lại thì nhiều, nhưng một vài khu phân lô, phân phối nền này chưa có ai đến làm nhà ở. Tất cả đang um tùm cỏ, hoang vắng.
Ông chủ nhà nơi “cò” Trang đặt điểm chuyển nhượng, vốn làm nghề lái máy cày. Ở vùng này, quanh năm chiếc máy cày của ông làm không hết việc, hết kéo thuê nông sản, cây tràm từ rẫy ra, ông lại nhận cày ải dọn đất cho vụ trồng mới. Hai năm nay đất đai được người từ nơi khác đến mua gom, phần thì phân lô phân phối nền, phần thì để hoang cho cỏ mọc.
Chiếc máy cày của ông đa phần đậu ở góc vườn, bởi không còn mấy ai gọi chở thuê, cày mướn. Ông chủ giao luôn căn nhà cấp 4 tuềnh toàng và khu đất hơn 1.000m2 cho “cò’’ làm giá. Trang kêu giá phân phối 5 tỷ đồng. Cái giá này, ngay cả ông chủ nhà cũng nhìn nhận – “Khoảng năm trước có nằm mơ cũng không dám nói”.
Lo vỡ quy hoạch
Trong khi dự án sân bay Long Thành đang được đã đi vào hoạt động thủ tục để triển khai thi công, thì tỉnh Đồng Nai cũng đang hướng đến quy hoạch phát triển huyện Long Thành thành 1 thành thị sân bay.
Trên cơ sở này, huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho huyện Long Thành thuê giải đáp quốc tế lập hồ sơ quy hoạch vùng huyện để có tầm nhìn phát triển tốt cho sau này. Trước mắt, UBND huyện Long Thành kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tham khảo trong việc quản lý đất đai xung quanh khu vực 21 ngàn hécta quanh sân bay Long Thành trong việc giải quyết một vài thủ tục hành chính, như: chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất… Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng để chắc chắn quy hoạch 1 thành thị sân bay. Tuy nhiên đến nay thì 21 ngàn hécta ở mốc giới nào thì huyện Long Thành cũng chẳng thể biết để thực hiện bởi việc điều chỉnh quy hoạch chưa thực hiện được.
Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành nêu hiện trạng, huyện đã kiến nghị lập quy hoạch Vùng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện quy hoạch sử dụng đất chưa có quy hoạch phân khu 1/2000, 1/5000 nên rất khó trong quản lý.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ngoài dự án sân bay, tỉnh Đồng Nai cũng đang tính toán quy hoạch vùng xung quanh sân bay có qui mô 21.000ha. Đây sẽ là khu vực phát triển dịch vụ, thành thị, logistics, khu công nghiệp, một vài khu vui chơi, khu công viên chủ đề. Ông Vĩnh khẳng định: không chỉ quản lý khu vực quanh dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có quy định nghiêm ngặt về việc tách thửa và đề nghị một vài địa phương quản lý việc tách thửa, phân lô phải thích hợp có quy hoạch sử dụng đất.
Góp ý về việc thi công sân bay Long Thành, Ông Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện tìm hiểu phát triển TPHCM cho rằng: “Ngoài việc thi công sân bay Long Thành thì phải quy hoạch vùng khu thành thị sân bay, quy hoạch quản lý chặt khu vực đất quanh sân bay. Nếu không, khi sân bay có xong thì xung quanh đã nát tươm”.
Trong lần thị sát dự án sân bay Long Thành vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp tỉnh UBND Đồng Nai lập quy hoạch phát triển thành thị sân bay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không để xảy ra thi công tự phát không theo quy hoạch. Xây dựng sân bay Long Thành đồng thời sẽ thi công thành thị sân bay tân tiến. Đô thị ở đó không phải là thi công cao tầng mà phải thi công 1 thành thị thông minh, sản xuất, dịch vụ cung cấp cuộc sống người dân. Vì vậy địa phương cần phải kiểm soát nghiêm ngặt và xử lý nghiêm hiện trạng đầu tư thi công không theo quy hoạch”.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN