Đây là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời kinh doanh của nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp

Nhân sự cũng được xem là 1 trong một số bài toán đau đầu không chỉ có bà Điệp mà còn có nhiều lãnh đạo đứng đầu ngành phân phối lẻ khác.

“Đạt mục tiêu doanh thu không khó, nhưng một sốh tân nhận thức của đội ngũ là rất khó”, CEO Nguyễn Bạch Điệp của FPT chia sẻ có tạp chí Forbes trong 1 bài phỏng vấn. Vị nữ tướng ngành phân phối lẻ còn thừa nhận đấy là gặp khó lớn nhất trong cuộc đời mình.

Khi kinh doanh không phải là khó

Gia nhập FPT từ thập niên 90, bà Điệp trải qua nhiều doanh nghiệp khác nhau trong tập đoàn này từ FIS, FMB, Ftelecom. Năm 2010, bà Điệp được giao gia nhập dự án liên doanh phân phối lẻ có giữa FPT và tập đoạn Alpha Mart của Indonesia. Dự án này sau không thực hiện nhưng là nền móng để bà Điệp tham dự vào ngành phân phối lẻ sau này.

Dự án tự tay thi công chuỗi FPT Retail từng đứng trên thế chông chênh 50-50 được phê duyệt khi thời điểm này tập đoàn cũng đang cân nhắc mua lại 1 chuỗi phân phối lẻ đã có mặt trên phân khúc. Bà Điệp tiết lộ lá phiếu nhận lời của chủ tịch Trương Gia Bình có tính chọn lọc cho việc FPT Retail ra đời. Dự kiến ban đầu chuỗi này sẽ lỗ trong 3 năm đầu tuy nhiên dưới sự chèo lái của bà Điệp cộng một số công sự, FPT Retail lỗ ít hơn chuẩn bị trong 2 năm đầu và bắt đầu có lãi từ năm thứ 3.

Theo số liệu của FPT Retail mở phân phối hiện có 469 cửa hàng có doanh thu dao động 14 nghìn tỷ đồng. Nếu so sánh có Thế giới di động, con số này còn khá khiêm tốn nhưng là chiến tích lớn có bà Điệp khi chỉ trong 6 năm gây dựng từ 17 cửa hàng lên con số giai đoạn này. Công ty cũng chuẩn bị doanh thu năm 2018 sẽ tiếp tục tăng lên 17,5 nghìn tỷ đồng và hướng tới 25,4 nghìn tỷ đồng vào năm 2020. Lợi nhuận chuẩn bị cũng kỳ vọng đạt 659 tỷ đồng vào năm 2020.

Bà Điệp cũng tự hào chia sẻ có Forbes rằng doanh thu trên mỗi mét vuông của hàng của FPT Retail là 16.000 USD, cao hơn một số đối thủ khác cộng ngành phân phối lẻ điện máy, di động.

Đây là gặp khó lớn nhất trong cuộc đời kinh doanh của nữ tướng FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp - Ảnh 1.

Tất nhiên nếu so sánh biên lợi nhuận thì FPT Retail vẫn thua xa người đứng đầu. Theo số liệu của SSI, tỷ suất lội nhuận ròng quý 4 năm 2017 FPT Retail là 2,9%, cao hơn 1,9% cộng kỳ 2016 nhưng vẫn thấp hơn mức 3,5% của Thế giới di động. Trong 1 lần trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Đức Tài chủ tịch của Thế giới di động cũng từng giải đáp về con số 3,5% này đáng lẽ phải là cao hơn nhưng tập đoàn này nhận lời để duy trì chính sách phân phối hàng đổi trả, vì lợi ích của khách hàng.

Vai trò của đội ngũ nhân sự

Không phải là ngẫu nhiên mà 3 việc quan trọng Thứ nhất trong quá trình thi công FPT Retail của bà Điệp gồm: Đào tạo nhân viên, thi công phần mềm quản trị và nghĩ một sốh tạo ra sự nhận diện trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhân sự cũng được xem là 1 trong một số bài toán đau đầu không chỉ có bà Điệp mà còn có nhiều lãnh đạo đứng đầu ngành phân phối lẻ khác.

Xét trong ngành phân phối lẻ điện máy, tel, ông Tài của Thế giới di động cũng rất nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân sự. Theo ông chỉ cần 1 đội ngũ đâu ra đây, toàn bộ sẽ làm được. Đội ngũ này sẽ là tạo ra vốn, tạo ra toàn bộ chứ không phải vốn là thứ tạo nên đội ngũ . “5 người này không ai trùng lắp lên ai, bù cho nhau nhiều hơn là trùng lắp”, Chủ tịch Thế giới di động rất tự hào về đội ngũ một số thành viên sáng lập. Cũng nhờ một số người này mà Thế giới di động luôn có một số sáng tạo, đổi mới cũng như đồng lòng thực hiện chiến lược.

Ở cấp độ thấp hơn, để tạo ra được nhận thức tốt cũng như niềm tin cho đội ngũ nhân viên, ông Tài còn đặt họ lên địa điểm thứ 2 sau khách hàng. Đồng thời chủ tịch Thế giới di động cũng luôn là người truyền niềm tin tương lai doanh nghiệp tới họ.

Xét ở 1 ngách khác của ngành phân phối lẻ là một số sản phẩm mẹ và bé, CEO chuỗi Bibomart Trịnh Lan Phương cũng từng chia sẻ sự thiếu hụt về nhân sự trong ngành kèm theo đây là rào cản nhận thức.

“Ở Việt Nam một số khách hàng trẻ có tư duy học hết cấp 3 thì học đại học, ra trường làm nghề sang chảnh. Bán hàng chỉ là công việc ngắn hạn thôi và không ai muốn làm lâu dài. Từ tư duy phân phối hàng bởi thế không ai xem đấy là nghề nghiệp lâu dài. Khi họ đã không muốn làm thì không làm tốt được”, CEO này từng trăn trở.

Để giải quyết bài toán này, việc Thứ nhất Bibomart thực hiện sau khi tuyển dụng là lập trình lại nhận thức của một số người này. Từ đây cho họ tư duy để thực sự yêu nghề phân phối lẻ, yêu nghề phục vụ. Sau khi truyền được niềm cảm hứng muốn làm nghề này rồi tiếp đến mới là công việc đào tao. Quá trình này cũng rất vất vả khi phải liên tục hàng năm trời, tìm được thầy giỏi cho họ.

Rõ ràng có tiềm năng lớn bởi thế, phân phối lẻ trở thành thời cơ nghề nghiệp sáng giá cho một số người trẻ có đam mê, nhiệt huyết theo đuổi ngành dịch vụ này.

Sau X-men, thêm 1 ‘ông lớn’ hóa mỹ phẩm về tay nước ngoài: Nốt trầm buồn cho thương hiệu Việt

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN