“Mặt yếu của chúng tôi là hình như tổ chức này rất khó đấyn nhận 1 số người ban ngang từ ngoại khu vào. Chúng tôi cho rằng đấy là mặt yếu nhất của mình”, chủ tịch Thế giới di động cho biết.
Chúng tôi xin trân trọng ra mắt series “Văn hóa công ty”. Series là tập hợp 1 số câu chuyện, bài học và chia sẻ của 1 số doanh nhân về văn hóa công ty của 1 số công ty trong và ngoài nước.
Nhắc đến Thế giới di động nhiều người biết đến xuất phát điểm chỉ từ 1 công ty chuyên về kinh doanh liên hệ có 3 cửa hàng nhỏ. 14 năm sau Thế giới di động đạt doanh thu gần 46.000 tỷ đồng, đấy là công ty tư nhân lớn thứ 6 Việt Nam năm 2017 theo bình chọn của VNR và là 1 trong 50 công ty đại chúng lớn nhất châu Á do Forbes bình chọn.
Để đạt được thành công này, ngoài vai trò của 1 số nhà sáng lập, dàn lãnh đạo có tầm nhìn thì phần quan trọng không kém là hệ thống nhân sự hoạt động bộ máy.
Coi trọng nhân viên chỉ sau KH
Trong rất nhiều cuộc trò chuyện giao lưu, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch Thế giới di động luôn nhấn mạnh 1 thông điệp xuyên suốt là tầm quan trọng của nhân viên.
“Tôi đưa ra thứ tự ưu tiên cho mọi hành động hay hướng đi trong công ty này: Khách hàng là địa điểm số 1, nhân viên là địa điểm số 2, 1 số người bỏ ra 1 tỷ USD đầu tư cổ phiếu là địa điểm số 3“, ông Tài chia sẻ.
Tất nhiên vị chủ tịch công ty này cũng thừa nhận khi đầu khi đưa ra trật tự này nhân viên không tin, tuy nhiên nhờ 1 số hành động lặp đi lặp lại khẳng định trật tự ưu tiên đấy mà dần dần xây được niềm tin.
“Nhân viên thấy điều đấy đến 1 ngày niềm tin đạt được đến mức mà KH nói gì thì người ta đấyn nhận và người ta làm bất chấp 1 số thiệt hại trước mắt về ích lợi của họ”, doanh nhân này chia sẻ thêm. Thậm chí ở Thế giới di động có 1 số 1 sốh tân chính sách bán hàng lớn tuy nhiên niềm tin cực lớn này của nhân viên khiến bộ máy công ty ổn đinh.
Ông Tài còn lấy ví dụ có 1 số chính sách bán hàng đưa ra có đến 1 số chao đảo nhất định như có trường hợp 1 quản lý cửa hàng đang lương mấy chục triệu giảm còn 5-7 triệu. “Tuy nhiên nhưng họ không bao giờ lắc đầu bảo công ty này đang gắng sức làm cái gì để giảm lương của họ cả. Họ luôn có niềm tin là mọi thứ sẽ rất ok trong tương lai”, chủ tịch Thế giới di động tự hào.
Cùng có kiên định trân trọng nhân viên, qua rất nhiều năm công ty này đã thi công được niềm tin rất lớn của nhân viên rằng công ty đang làm cái gì đấy tốt có đội ngũ của mình. Ông Tài khẳng định nhờ niềm tin này giúp Thế giới di động thích nghi có 1 số 1 sốh tân của phân khúc, của KH.
Khi điểm mạnh cũng là điểm yếu nhất
Nhờ có niềm tin của nhân viên, ông Tài cho rằng đấy là điểm mạnh giúp công ty thi công được hệ thống dịch vụ đồng đều, phục vụ KH tốt. Thế nhưng doanh nhân này cũng thừa nhận rằng: “Mặt yếu của chúng tôi là hình như tổ chức này rất khó đấyn nhận 1 số người ban ngang từ ngoại khu vào. Chúng tôi cho rằng đấy là mặt yếu nhất của mình“.
Ông Tài dẫn chứng rằng GĐ này trọn vẹn quản lý cửa hàng hay đội ngũ cao cấp của Thế giới di động đều được thắng tiến trong nội bộ lên, 99% đội ngũ quản lý của công ty thăng tiến từ trong nội bộ. Có 1 số người 5 năm, có người 7 năm. Thậm chí có quản lý cửa hàng nhanh nhất là 6 tháng cũng được thăng chức lên. Tuy nhiên lại có 1 số người ban ngang ở ngoài được cất nhắc nhưng mức độ tiếp nhận hòa nhập văn hóa không thành công.
“Điểm yếu nhất của chúng tôi là rất khó đấyn nhận nhân tài từ ngoại khu vào đội ngũ của mình. Chúng tôi cũng chưa biết giải quyết bài toán này như thế nào? Đến 1 khi nào đấy chúng tôi cũng cần phải có 1 số yếu tố mới”, chủ tịch Nguyễn Đức Tài thừa nhận điểm yếu của chính sách bán hàng nhân sự Thế giới di động.
Một trong 1 số nguồn gốc của chính sách bán hàng nhân sự này do lịch sử phát triển của chính công ty. Chính ông Tài cũng từng có lần nhắc đến thất bại lớn nhất trong thi công đội ngũ của công ty chính là GĐ 1998-1999. Thời điểm này Thế giới di động bắt đầu phát triển nhanh và cần tăng cường đội ngũ của mình. Và công ty chọn hướng đi săn người rất giỏi ở 1 số tập đoàn thậm chí tập đoàn nước ngoài.
Tuy nhiên sau 1 thời gian nhìn lại sau 1 năm họ không trụ lại được, họ tiếp tục bỏ Thế giới di động mà đi và đa số là quay lại có 1 số công ty nước ngoài. Từ đấy ông Tài thấy con các con phố này không thích hợp có Thế giới di động và từ đấy không đi theo hướng này nữa mà tập trung vào nhân sự nội bộ.
Xem 1 số bài cộng series:
Chuyện công sở Hàn Quốc: Đi làm phải biết nhậu
Văn hóa “tự do và người lớn” ở Netflix
Văn hóa công ty là cái mỏ neo hay con rùa
Thương hiệu và văn hóa
Southwest Airlines: Văn hóa của tình yêu
Văn hóa Apple thời Tim Cook
Đế chế Amazon của Jeff Bezos
Xem toàn series
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN