Điều chỉnh giảm chi phí mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng số tiền mà Công ty Tư vấn và kiến trúc công trình hàng không (ADCC) chuẩn bị để triển khai quy hoạch dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vào dao động 25.000 tỷ đồng. Con số này thấp hơn tổng giá thành chuẩn bị theo phương án của ADPi (Pháp), dao động hơn 35.700 tỷ đồng.

Liên quan đến Đồ án quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và kiến trúc công trình hàng không (ADCC), đơn vị được giao lập Đồ án quy hoạch chi tiết cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cho biết: “Trên cơ sở phương án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất do Tư vấn Pháp ADPi lập đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua, chúng tôi triển khai quy hoạch chi tiết có điều chỉnh cho thích hợp có điều kiện Việt Nam”.

Về tổng thể, ở khu phía Bắc, ADCC căn bản giữ tất cả quy hoạch của ADPi trên khu vực sân golf, có điều chỉnh lại 1 số qui mô đất quốc phòng.

Ngoài ra, ở phía Bắc do tất cả là sân golf, mặt cỏ và nhiều hồ nên khả năng thoát nước tốt, thay vì bê tông hóa (sẽ giảm khả năng thoát nước), ông Tùng yêu cầu xây công viên và hồ điều hòa. Tại khu vực phía Nam, ông Tùng yêu cầu điều chỉnh qui mô nhà ga T3, chỉ thi công trên qui mô 120.000 m2 thay vì 200.000 m2 như phương án của ADPi song vẫn chắc chắn năng lực khai thác 20 triệu khách/năm.

Cùng đây, ông Tùng cũng đề xuất quy hoạch lại sân đỗ theo hướng tuyến tính để tiết kiệm qui mô đất mà không giảm số địa điểm đỗ so có phương án của ADPi, đồng thời căn bản giữ phương án đầu tư một số con phố lăn như của ADPi.

Về hệ thống giao thông tiếp cận, Đồ án quy hoạch căn bản thống nhất có ADPi cũng như dự án của TPHCM đồng thời đề xuất thi công thêm cầu vượt từ một số con phố Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, qua một số con phố Thăng Long xuống một số con phố Phan Thúc Diện và cầu vượt từ một số con phố C12 theo quy hoạch qua một số con phố Cộng Hoà, Trường Chinh sang một số con phố Lê Trọng Tấn.

Tổng số tiền mà ADCC chuẩn bị để triển khai quy hoạch này vào dao động 25.000 tỷ đồng, trong đây nhà ga là hơn 7.600 tỷ đồng, sân một số con phố máy bay hơn 5.200 tỷ đồng, nhà ga hàng hoá hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại là hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Con số này thấp hơn tổng giá thành chuẩn bị theo phương án của ADPi, dao động hơn 35.7000 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đồng tình có đề xuất của ADPi về việc xây nhà ga T3 trên qui mô 120.000 m2 qui định là chắc chắn 20 triệu khách/năm. Ông Thắng cũng cho rằng, mục tiêu làm quy hoạch phải bám tối đa theo phương án ADPi đã đề xuất.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận sân bay Tân Sơn Nhất luôn tồn ở song song có sân bay Long Thành. Do đây, Đồ án quy hoạch phải thực hiện hiệu quả khai thác cao nhất, ít ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng, có người dân, một số cơ quan đơn vị, biểu hiện tính bền vững cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Yêu cầu Tư vấn ADCC cập nhật bản vẽ thuyết minh, Cục Hàng không Việt Nam thẩm định lại đồ án 1 lần nữa trước khi trình Bộ GTVT để xin ý kiến một số bộ, ngành liên quan. Việc xin ý kiến đã đi vào hoạt động trước ngày 21/5. Đặc biệt, đồ án cần xác định rõ công trình ưu tiên đầu tư, trước hết là một số con phố lăn, sân đỗ, nhà ga T3 và một số con phố giao thông kết nối.

Trước đây, vào cuối tháng 3/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chọn lọc sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn độc lập của Pháp ADPi.

Với phương án của ADPi tổng giá thành dao động 36.000 tỷ đồng sẽ thi công thêm 1 nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất có qui mô sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga đã đi vào hoạt động. Còn qui mô đất phía Bắc, trong đây có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để thi công công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ nay đến năm 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phương án này đã được trao đổi công khai minh bạch và căn bản TPHCM đã chấp nhận. Hơn nữa, phương án này chắc chắn hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ GTVT chỉ đạo ADPi phối hợp có giải đáp trong nước để đã đi vào hoạt động phương án trên cơ sở chắc chắn sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc, đồng thời tìm nguồn vốn và đã đi vào hoạt động hồ sơ pháp lý để mau chóng, quyết liệt bắt đầu làm thi công nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cộng có sân bay Long Thành.

Ngắm cầu bộ hành 11 tỷ ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất



Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?

==> Bạn biết gì về một số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339