Thủ Đức (TPHCM) được chọn là “trung tâm hạt nhân” của khu đô thị thông minh

Năm 2018, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết sẽ đẩy nhanh xây dựng và đã đi vào làm việc 1 vài dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, trong đây tập trung đa số ở khu Đông nhằm giải quyết ùn tắc và dần khép kín hệ thống hạ tầng giao thông thành thị trên địa bàn.

Đây cũng là 1 trong các bước đi mạnh mẽ của chính quyền địa phương khi muốn dự kiến 1 vài điều kiện cần và đủ để đưa 3 quận của khu Đông (Thủ Đức, 9 và 2) sớm trở thành Khu thành thị thông minh trong tương lai rất gần.

Ý tưởng xây dựng thành thị thông minh được Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khởi xướng từ cuối năm 2017, dựa trên đặc biệt và nguồn lực sẵn có của thành thị là Khu thành thị mới Thủ Thiêm (quận 2) giữ vai trò trọng điểm tài chính, trong khi đây Khu công nghệ cao (quận 9) và “hạt nhân” ĐHQG (Thủ Đức) có nguồn lực dồi dào về đất đai, nhân lực.

Trong đây, Thủ Đức luôn được ưu tiên phát triển bởi đây được xem là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, điểm trung chuyển và là “cửa ngõ” ra vào thành thị, kết nối trực tiếp có 1 vài khu vực kinh tế khác. Từ đây, đầu tư cho hệ thống giao thông diện tích lớn luôn được đặt lên danh tiếng.

Thời gian qua, chính quyền TPHCM và ngành giao thông đã thực hiện nhiều biện pháp lôi kéo vốn đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông thành thị có diện tích lớn trên địa bàn hướng Đông. Theo tính toán, trong GĐ 2018- 2020, 1 vài dự án hạ tầng lớn nhỏ khu Đông cần nguồn vốn đầu tư từ ngân sách lẫn ngoài ngân sách lên đến hàng chục tỷ USD, chiếm 70% số tiền đầu tư 1 vài tuyến giao thông toàn TP.HCM.

Đầu tiên phải kể đến dự án nâng cấp, mở rộng Xa lộ Hà Nội. Đây là tuyến các con phố chính dẫn vào nội thành, kết nối giao thông trực tiếp đến 1 vài tỉnh Đông Nam bộ. Từ con các con phố nhỏ 4 làn xe, đến thời điểm này đã căn bản nâng cấp, mở rộng có 16 làn xe thông thoáng từ cầu Sài Gòn đến khu vực làng Đại học Quốc gia.

Cùng có việc nâng cấp, mở rộng, dọc tuyến còn được đầu tư mới cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc, 2 cầu vượt bằng thép ở ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức, hầm chui mở trước khu du lịch Suối Tiên. Hiện ở, tuyến các con phố này đang được tiếp tục đầu tư mở rộng kéo dài đến địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm giúp tạo cửa ngõ thông thoáng 1 khi nhà ga metro trọng điểm và Bến xe miền Đông mới đặt gần đây đi vào làm việc.

Song song đây, từ tháng 8/2016, công trình giao thông Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, có điểm đầu từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và điểm cuối kết nối ở nút giao thông Linh Xuân (quận Thủ Đức) chính thức được thông xe toàn tuyến.

Dự án do Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C) Hàn Quốc đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), tổng mức đầu tư trên 186 triệu USD. Tuyến các con phố đưa vào khai thác không các giúp người dân khu vực phía Đông Bắc của TPHCM, 1 vài tỉnh Bình Dương, Đồng Nai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thuận lợi hơn, mà còn góp phần chỉnh trang thành thị, tạo lực phát triển kinh tế – xã hội.

Mới đây UBND TP.HCM vừa có chọn lọc đầu tư nâng cấp và mở rộng các con phố Tô Ngọc Vân (Thủ Đức) lên 30m, tuy chỉ dài 3km nhưng tuyến các con phố này có vai trò quan trọng kết nối đến sân bay Tân Sơn Nhất qua địa bàn 1 vài quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức.

Được biết, Dự án đầu tư nâng cấp – mở rộng tuyến các con phố Tô Ngọc Vân lên 30m đã được UBND TP.HCM phê duyệt từ đầu năm 2017 và sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới và đã đi vào làm việc vào năm 2020. Sau khi đã đi vào làm việc, tuyến các con phố này sẽ nối trực tiếp từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến ngã tư Thủ Đức – nơi đang xây dựng nhà ga metro trọng điểm quận.

Ngoài ra, đâyng góp vào sự 1 vàih tân bề ngoài thành thị phía Đông TPHCM phải kể đến vô số công trình giao thông quan trọng khác, như xa lộ TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, kết nối thông suốt TPHCM có 1 vài tỉnh Đông Nam bộ; Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ – Xa lộ Hà Nội, kết nối trọng điểm TPHCM đã đi vào làm việc có khu thành thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, TP.HCM đang “thúc” công đoạn đã đi vào làm việc 1 vài thủ tục pháp lý để đầu tư dự án các con phố vành đai phía Đông kết nối các con phố Nguyễn Văn Linh, qua quận 2, 9 có cầu Phú Mỹ và kết nối có Khu công nghệ cao (SHTP), tiến tới khép kín các con phố vành đai 2; dự án các con phố vành đai 3 đang khẩn trương triển khai để kết nối từ phía Tây, Tây Nam có thành thị Nhơn Trạch, Long Thành và Bình Dương.

Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang bước vào GĐ xây dựng nước rút và thời gian đã đi vào làm việc dự kiến vào năm 2020. Thời gian qua, TP.HCM cũng đã lên kế hoạch đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 này nối trực tiếp đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nhằm tạo 1 mạng lưới giao thông kết nối đồng bộ.

Thủ Đức (TPHCM) được chọn là “trọng điểm hạt nhân” của khu thành thị thông minh - Ảnh 1.

Hàng loạt dự án giao thông ở Thủ Đức đang được đầu tư.

Theo 1 vài chuyên gia kinh tế, so có 1 vài hướng phát triển, khu Đông có địa điểm trọng tâm trong vùng “tam giác vàng” TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu, là đầu mối của 1 vài tuyến giao thông huyết mạch giữa TPHCM và 1 vài tỉnh Đông Nam bộ.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết trong năm 2018 sẽ ưu tiên triển khai 15 dự án ở khu Đông, 1 vài dự án kết nối giao thông ở khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, đầu tư 1 số công trình giao thông ở 1 vài cửa ngõ của TPHCM để cung cấp nhu cầu phát triển mới ở các khu thành thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Do đây, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã cập bến rót vốn đầu tư dài hạn ở đây, đặc biệt là sự đổ bộ ồ ạt của giới đầu tư BDS vào khu thành thị mới Thủ Thiêm và lan tỏa sang các khu vực vùng ven quận 2, 9, Thủ Đức. Rất nhiều dự án tầm cỡ đã và đang hình thành, từng bước hình thành bộ mặt thành thị mới, cung cấp nơi sinh sống tiện nghi cho cư dân, tạo nên 1 cùng đồng văn minh, chất lượng và an ninh.

Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?

==> Bạn biết gì về 1 vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN