Quản Trị

“Nhân viên cũng như cầu thủ, ai cũng muốn được chuyển nhượng giá cao, nhưng người chuyên nghiệp thì dù khoác áo đội tuyển nào cũng phải đá đẹp hết mức có thể”

Từng cá nhân vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác, đôi khi vẫn chọn một vàih rời bỏ tổ chức. Không ông sếp nào muốn mất nhân sự cứng, nhưng trong tình huống xấu nhất, nhân sự cưng nhất chọn lọc ra đi thì nên ứng xử thế nào?

“Đối có nhiều người, lương chưa hẳn là cái giữ chân họ, mà là môi trường làm việc, văn hóa mà mỗi doanh nghiệp tạo dựng lên”, ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Phát triển Kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Retail chia sẻ ở tọa đàm WeTALK số 3 của CafeBiz có chủ đề “Kinh doanh chuỗi – Không phải cứ mở là thắng”.

Gắn bó có tập đoàn FPT đã 15 năm, ông Bảo thổ lộ: “Không biết ngoại khu phân tích thế nào, nhưng chúng tôi nội khu thấy nét văn hóa của tập đoàn khá đặc biệt, không biết là hay hay dở. Nó là 1 nét văn hóa mà xa là nhớ”.

Văn hóa FPT mạnh tới mức nhân tài bỏ học bổng du học, ở lại Việt Nam làm việc

Nhân viên cũng như cầu thủ, ai cũng muốn được giao dịch giá cao, nhưng người chuyên nghiệp thì dù khoác áo đội tuyển nào cũng phải đá đẹp hết mức có thể - Ảnh 1.

Ông Ngô Quốc Bảo (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ về câu chuyện giữ chân nhân sự ở FPT.

FPT có 1 văn hóa rất hay mà ông Bảo gọi là “Instant reaction” (cơ chế phản hồi nhanh) đối có tín hiệu phân khúc – việc mà một vài ông lãnh đạo ngồi phòng lạnh chẳng thể nào biết được như một vài nhân viên ngày ngày tiếp xúc có khách mua.

“Chúng tôi làm thế nào để có cơ chế phản hồi rất nhanh, từ tầng thấp nhất, từng touchpoint (điểm chạm) khách mua, không nhất thiết phải phản hồi lên đến tầng cao nhất, nhưng lên đến người có thể ra chọn lọc được”.

“Môi trường văn hóa ở FPT, ít nhất là về Communication, rất cởi mở. Lãnh đạo đưa ra chọn lọc rồi nhưng bên dưới thấy không hợp lý có thể phản đối. Phản hồi rồi mà lãnh đạo không nghe thì lấy thêm ý kiến để chứng minh có ông sếp rằng: “Đây không phải ý kiến của riêng cá nhân tôi mà còn của cả một vài khách mua khác””, ông Bảo chia sẻ.

Ví dụ như 1 chương trình promotion đưa ra, ông sếp nghĩ thế, bộ phận Marketing khác nghĩ thế, nhưng nhân viên trong team thấy không ổn có thể yêu cầu điều chỉnh.

Chính nét văn hóa cởi mở này đã níu kéo ông Bảo, khiến ông hơn chục năm trước bỏ học bổng du học mà ở lại FPT.

Thời điểm đấy, sau dao động 2 – 3 năm làm việc ở FPT, ông Bảo xin nghỉ vì xin được học bổng du học. Nhưng trong thời gian ở nhà làm hồ sơ dự trù đi du học, anh em trong doanh nghiệp họp vẫn mời ông Bảo đến dự một vài buổi họp quan trọng, vẫn lắng nghe ý kiến đấyng góp của ông.

“Nghe xong họ có làm theo không thì tôi không biết, nhưng tôi nghĩ mình đã xin nghỉ rồi, một vài buổi họp thế này sao mời tôi tham dự được, số liệu này nọ lộ ra ngoại khu thì sao?”, ông Bảo kể lại.

Nét văn hóa cởi mở và chia sẻ ấy đã giữ chân ông Bảo. Sau 1 thời gian cân nhắc, ông bỏ hẳn học bổng, ở lại FPT làm việc và gắn bó đến giai đoạn này.

Nhân viên cũng như cầu thủ, ai cũng muốn được giao dịch giá cao, nhưng người chuyên nghiệp thì dù khoác áo đội tuyển nào cũng phải đá đẹp hết mức có thể

Chia sẻ ở WeTALK số 3, ông Ngô Quốc Bảo ví von anh em trong doanh nghiệp như 1 đội bóng, 1 cầu thủ chuyên nghiệp thì dù khoác áo đội tuyển nào cũng phải đá đẹp cực kỳ có thể.

Bên cạnh việc giữ chân người tài bằng văn hóa doanh nghiệp, FPT Shop cũng có một vài hình thức khác như ESOP (kế hoạch thực hiện quyền có cổ phần cho nhân viên doanh nghiệp), thi công KPI (hệ thống đo lường và phân tích hiệu quả công việc), chính sách bán hàng thưởng…

Câu chuyện thi công KPI là câu chuyện khó chứ không phải câu chuyện thưởng là câu chuyện khó. KPI của Sales rất dễ, có thể tính trên doanh số, nhưng bộ phận hành chính hay chăm sóc khách mua, KPI đo kiểu gì…

“Câu chuyện thi công KPI là câu chuyện khó chứ không phải câu chuyện thưởng là câu chuyện khó. Làm thế nào để KPI đấy có thể đo đạc 1 một vàih công bằng, rõ ràng, nhân viên dễ hiểu, có thể check được… Ví như KPI của Sales rất dễ, có thể tính trên doanh số, nhưng 1 số bộ phận khác như hành chính chẳng hạn, KPI đo kiểu gì, hay chăm sóc khách mua”.

“Nhiều khi chuyện giữ chân khách mua lại không hẳn là do cá nhân ở bộ phận chăm sóc khách mua… Không phải anh chị admin là không liên quan đến khách mua đâu, họ có liên quan dù không trực tiếp. Bộ KPI ấy phải thi công như thế nào để số hóa toàn bộ một vài bộ phận, kể cả Back Office cũng phải được số hóa luôn”, ông Bảo chia sẻ.

Và KPI của FPT Shop không phải là KPI trên giấy, mà ảnh hưởng trực tiếp tới lương hàng tháng, hàng quý, hàng năm, ảnh hưởng tới số lượng cổ phiếu mà từng địa điểm được nắm giữ theo chương trình ESOP.

Tất nhiên, từng cá nhân vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác, đôi khi vẫn chọn một vàih rời bỏ tổ chức. Không ông sếp nào muốn mất nhân sự cứng, nhưng trong tình huống xấu nhất, nhân sự cưng nhất chọn lọc ra đi thì nên ứng xử thế nào?

“Tôi thường nói có một vài nhân sự mình đang quản lý trực tiếp rằng: Các anh em ở đấy cũng như đội bóng. Cầu thủ nào trên địa cầu cũng có nhu cầu giao dịch. Ông ở đội bóng này muốn đến đội bóng đẳng cấp hơn đá vì giá giao dịch khủng, profile ông cũng đẹp. Nhưng là 1 cầu thủ chuyên nghiệp thì dù khoác áo đội tuyển nào ông cũng phải đá đẹp hết mức có thể. Đội khác nhìn vào mới kéo ông đi”.

“Trường hợp nhân sự cưng nhất đi, tôi cũng nhắn nhủ một vài em rằng thời gian ở đấy phải làm việc rất tốt, profile của em đẹp, em đi rồi vẫn có thể quay trở lại”, ông Bảo nói.

WeTALK#3: Kinh doanh chuỗi – Không phải cứ mở là thắng

Chuyện cửa hàng ‘bún mắm mỹ nhân’ ở Sài Gòn và 3 bài học mở chuỗi của sếp FPT Shop

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close