Định kiến ‘I can’ và những lầm tưởng của các chủ doanh nghiệp SME

Nhiều chủ doanh nghiệp SME lo lắng về kiến thức của mình và quá chú trọng đi học 1 số lớp đào tạo quản lý, trong khi bỏ quên mất phần quan trọng là bí kíp thực ở trên thương trường.

Thời kỳ sau bao cấp, khi tiếng Anh bắt đầu trở thành ngôn ngữ được dạy phổ biến, 1 lỗi rất hay gặp của người Việt là có câu hỏi: “Bạn có nói tiếng Anh không?” thì học viên hỏi thành “Can you speak English?”, trong khi người dùng tiếng Anh ở 1 số nước khác thì câu họ dùng là “Do you speak English?”.

Sự khác biệt này là ở chỗ người Việt nghiễm nhiên, ngầm định coi khả năng nói tiếng Anh là 1 nguyên tắc về năng lực. Bị hỏi câu này, họ nghĩ mình sẽ bị phân tích là không hợp thời, kém nếu trả lời “I can’t” và thở phào nhẹ nhõm nếu nói được câu “I can”. Với người nước ngoài, việc nói tiếng Anh hay là ngôn ngữ khác là chọn lọc của họ chứ không nói lên điều gì về năng lực của họ cả. Sau câu trả lời “I don’t speak English”, họ không thấy có gì phải xấu hổ cả vì đây là chọn lọc chủ quan của họ.

Trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam, tình hình tương tự đang lặp lại. Có khá nhiều trường hợp, người làm kinh doanh lo lắng là nếu mình không đi học lớp của thầy A không biết lý thuyết của cô B thì mình sẽ không làm ăn được, vì 1 số thầy cô ấy lắm người theo học lắm, cũng tức là làm khác họ thì sẽ hỏng!

Vì thế, có nhiều anh/chị dù lương là X cũng sẵn sàng bỏ ra tới 1/2 hoặc 1/3 của X để đi học 1 số lớp đây, hy vọng là nhờ mình cập nhật, không kém cạnh gì có người khác về mặt kiến thức mà mình sẽ thành công. Và họ triền miên học hết lớp này tới lớp khác! Thời gian học còn nhiều hơn cả thời gian đi làm và điều hành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau khi học xong 1 số lớp này thì họ cũng chỉ hiểu ra 1 sốh giải quyết cho từng vấn đề cụ thể được nhắc tới trên lớp, còn khi đi vào thực hành thì họ vướng víu. Bởi lẽ, muốn làm được như 1 số thầy cô bảo, họ còn cần cả lô điều kiện, và thứ mà họ thấy trong lớp thì thường không giống các thứ họ có trong đời thực, ở chính doanh nghiệp của họ!

Họ chính là nạn nhân của định kiến “I Can” như tôi nói ở trên. Mỗi doanh nghiệp để thành công, đôi khi là thành 1 đại doanh nghiệp, chỉ cần 1 số chứ không phải toàn bộ 1 số bí kíp, miễn là thực hành cho tới nơi tới chốn cái bí kíp mà họ đã có và làm chủ. Cái mà 1 số chủ doanh nghiệp cần nhìn nhận ra nhất, là theo con mắt khách quan của 1 chuyên gia thực thụ, thì họ đang thiếu cái gì và cần bổ sung cái gì. Sau đây là làm thử cái đây trong thực ở, thành công rồi thì mới tiến hành chính thức.

Chúng ta chỉ có 1 dao động thời gian rất ngắn nhận ra điều đây, vì nếu cứ loay hoay, thấy anh này nói đúng, chị kia cũng đúng mà tiến hành toàn bộ học thuyết của họ thì sớm muộn chúng ta cũng nhận ra doanh nghiệp mình đang biến thành chiến trường của 1 số phe phái mong muốn chứng tỏ chỉ có mình mới đúng.

Hãy khách quan, độc lập và dũng cảm học cái gì thì tiến hành cái đây, bao giờ thành công thì mới chuyển sang môn kế tiếp.

5 nguyên tắc về giọng trong nghề sales

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN