Gillette đã sáng tạo ra loại dao cạo râu chuyên dùng để cạo cho người khác như thế nào?

Đối với những người phải nhờ người khác cạo mặt cho mình, dao cạo Treo chẳng khác nào món quà của Chúa.

Gillette đã thiết kế dao cạo râu từ những năm 1900 nhưng toàn bộ đều dùng để bạn tự cạo cho chính bản thân. Nhưng nhưng vẫn có những người phải tùy thuộc vào người khác để làm việc đó cho mình: những người già hoặc bị tàn tật. Đối với những người chăm sóc họ, cạo cho ai đó là một các bước căng thẳng thần kinh khi phải điều khiển lưỡi dao trên nhiều góc cạo khác nhau mà không vô tình làm bị thương họ.

Năm 2017, Gillette bắt đầu thử nghiệm Treo, dao cạo đầu tiên được thiết kế chỉ dành cho việc cắt giảm gặp khó khi cạo mặt cho người khác. Bên cạnh một lưỡi dao cạo, Treo còn có một ống đựng gel cạo râu đóng vai trò như tay cầm dao cạo và cho phép người cạo kiểm soát lưỡi dao tốt hơn và cắt giảm khả năng cạo nhầm. Đối với người cao tuổi, những người chẳng thể tự cạo cho chính bản thân được nữa, đó là sản phẩm có thể giúp họ giữ được hình thức gọn gàng sạch sẽ như thời trẻ của mình.

Vào tình cảnh đó, khả năng cạo mặt là một phần quan trọng trong phẩm giá của người đàn ông.” Matt Hodgson, kỹ sư thiết kế chính trong nhà máy cách tân và phát triển sản phẩm của Gillette tại Anh, người lãnh đạo việc thiết kế Treo cho biết thêm. “Nó là điều mà họ đã làm suốt trong quãng cuộc đời mình.”

Lắng nghe phản hồi từ người dùng

Treo là ví dụ cho việc kết hợp thiết kế tốt nhất của doanh nghiệp với phản hồi từ người dùng của Gillette. Trong khi nhiều chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp tập trung vào khoảnh khắc cha dậy con trai cách cạo râu, Gillette đã bắt đầu nhận được phản hồi từ mạng xã hội về việc điều gì sẽ xảy ra nếu người cha chẳng thể tự cạo cho mình nữa. Và không lưỡi dao cạo nào của họ được thiết kế để replay câu hỏi đó.

Để hiểu được vì nguyên nhân gì mà lại khó cạo râu cho người khác như thế, Hodgson bắt đầu cạo cho một đồng nghiệp ở văn phòng. Không giống như khi cạo cho chính bản thân, rất khó biết được lực từ tay bạn có đủ để cắt sợi râu mà không làm bạn vô tình cắt vào da người khác hay không. Không những thế, nếu bạn từng gặp khó những chỗ khó cạo trên da mình, hãy thử nhân điều đó lên vài lần khi cạo cho người khác.

Không chỉ vậy, việc cạo cho những người nhiều tuổi hoặc tàn tật rất khác so với người bình thường: họ thường phải ngồi hoặc nằm trên giường thay cho cạnh vòi nước, nghĩa là sẽ khó có nước ở ngay cạnh đó để làm sạch lưỡi dao. Điều đó cũng có nghĩa sử dụng kem cạo bình thường sẽ làm lưỡi dao mau chóng bị bẩn.

Ngoài ra do những người được cạo thường ngồi hoặc ở địa điểm tựa đầu vào điều gì đó, người cạo cũng cần cầm lưỡi dao ở các góc khác nhau để cạo được sát nhất.

Hodgson và nhóm của anh đã cách tân và phát triển 5 nguyên mẫu khác nhau trong vòng 3 tháng, đưa chúng đến các viện điều dưỡng với hàng chục sản phẩm thử nghiệm để các điều dưỡng viên dùng thử, trước lúc đưa ra thiết kế cuối cùng.

Thiết kế cuối cùng

Để giải quyết vấn đề về việc thường phải cạo ở những nơi không có nước, Hodgson đã bổ sung một tấm bảo vệ đặc trưng vốn được thiết kế chỉ dành cho thị trường Ấn Độ, nơi râu tóc đàn ông thường dầy hơn và họ có xu hướng dùng ít nước hơn khi cạo. Nhờ tấm bảo vệ này, người điều dưỡng có thể cạo nguyên cả mặt với chỉ một lưỡi dao cạo, mà không phải dùng các lưỡi dao bỏ đi để cạo trước nữa.

Gillette đã sáng tạo ra loại dao cạo râu chuyện dụng để cạo cho người khác như thế nào? - Ảnh 1.

Tay cầm của Treo cũng lớn gấp đôi bình thường và đóng vai trò như một ống gel. Loại gel này sẽ làm da sạch hơn mà không tạo thành lớp bọt như kem cạo bình thường. Hơn nữa Hodgson cũng điều chỉnh lại góc giữa đầu lưỡi dao và tay cầm để người cạo có thể cầm nắm nó giống như một chiếc bút vẽ hoặc một chiếc bút chì, giúp họ kiểm soát tốt hơn.

Vào mùa thu năm 2017, thiết kế cuối cùng này bắt đầu được Gillette gửi tới các viện điều dưỡng và các cá nhân ở Mỹ và Anh như một phần trong chương trình thử nghiệm. Cho dù cả nhóm tập trung chủ yếu vào những người chăm sóc chuyên nghiệp, họ cũng muốn biết xem liệu sản phẩm của mình có hiệu quả với những người ở các địa điểm khác nhau hay không.

Anne Baker, một phụ nữ tham dự thử nghiệm đã cạo cho người chồng bị Parkinson của mình dao động một lần mỗi tháng, trước những dịp quan trọng cho rằng, Treo là câu replay cho nỗi e ngại của bà mỗi khi cạo mặt cho chồng. Bà ước gì sản phẩm này đã có mặt sớm hơn khi bố bà cao tuổi. “Đây sẽ là một món quà của Chúa khi ông ấy đã quá già và phải ở trong viện điều dưỡng. Ông ấy hẳn sẽ thích nó. Ông luôn muốn một gương mặt được cạo sạch sẽ.”

Sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chương trình thử nghiệm, Gillette đang bắt đầu bán loại dao cạo mới tới một số giới hạn quý khách thông qua website của mình, để phân tích xem liệu có nên bán đại trà loại dao cạo Treo này hay không. “Chúng tôi biết rất rõ thị trường dao cạo, tốt hơn bất kỳ ai.” Hodgson cho biết thêm. “Nhưng đây là thị trường hoàn toàn khác.”

Những ‘chiêu trò’ quảng cáo dao cạo râu sáng tạo

Theo Nguyễn Hải

Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339