Há miệng chờ sung, ‘tôi có hàng tốt thì khách sẽ tự đến’: Sai lầm kinh điển dẫn đến thất bại của startup

Có vô vàn nhân tố dẫn đến sự thành công hay thất bại của 1 startup.

Tại sao một số startup thất bại?

Theo nghiên cứu kỹ của Trường kinh doanh Harvard, 75% một số công ty startup được đầu tư vốn thất bại. Theo nghiên cứu kỹ về mật độ startup thất bại theo ngành của Statistic Brain, mật độ thất bại của một số công ty ở Mỹ là 50% sau 5 năm và trên 70% sau 10 năm. Nghiên cứu này cũng đề nghị lãnh đạo một số công ty đưa ra 4 lý do chính dẫn đến việc kinh doanh thất bại và các sai lầm trong công tác quản lý. Tất cả các điều này tập trung vào việc ra chọn lọc của doanh nhân và kiến ​​thức kinh doanh nhìn chung:

1. Thiếu tập trung

2. Thiếu động lực, cam đoan và niềm đam mê

3. Tự tin thái quá nên không muốn nhìn nhận hay lắng nghe

4. Xin lời khuyên sai người

5. Thiếu sự cố vấn

6. Thiếu kiến thức kinh doanh nhìn chung và một số kiến thức về tài chính, điều hành và tiếp thị

7. Đầu tư nhiều tiền quá sớm

Trong 1 nghiên khác, CB Insights đã đưa ra 1 số lý do một số startup thất bại. Những lý do này đều có liên quan đến sai lầm trong quản lý, định hướng của một số lãnh đạo ở một số cấp độ nào đây:

1. Thị trường không có nhu cầu

2. Hết tiền

3. Đội ngũ nhân sự kém

4. Thất bị trong tranh giành

5. Sai lầm trong định giá

6. Sản phẩm kém

7. Thiếu mô hình kinh doanh

8. Tiếp thị kém

9. Không quan tâm đến quý khách

Chúng ta có thể thấy rằng một số vấn đề đều liên quan đến vấn đề trong kinh doanh, đội nhóm và cả sản phẩm. Những vấn đề này luôn gắn liền có việc lãnh đạo và khả năng thi công đội nhóm, thúc đẩy mô hình kinh doanh, tư duy kinh doanh của 1 người lãnh đạo. Ngoài ra, quý khách cũng cần nhớ rằng, nếu hết tiền là lý do thất bại thì chắc chắn luôn có các nhân tố khác nữa gây ra kết quả này.

Vậy còn lý do khiến 1 số startup thành công là gì?

Gần đây, The Ecommerce Genome có cuộc điều tra về lý do thành công khi điều tra 650 công ty startup về lĩnh vực liên quan đến Internet. Tuy cuộc điều tra chủ yếu về một số công ty trong ngành công nghệ nhưng nó cũng có đến nhiều tài liệu hữu ích:

1. Các nhà sáng lập có động lực, dẫn đến niềm đam mê và sự cam đoan

2. Giữ vững quan điểm và lập trường đã chọn

3. Sẵn sàng điều chỉnh, một sốh tân khi cần thiết

4. Kiên nhẫn

5. Sẵn sàng quan sát, lắng nghe và học hỏi

6. Có các mối quan hệ cố vấn tốt

7. Người lãnh đạo có kiến thức về kinh doanh và chuyên ngành tốt

8. Chỉ huy động vừa đủ tiền để đạt được một số mốc kinh doanh quan trọng

9. Cân bằng một số kiến thức về kinh doanh có chuyên môn kỹ thuật cần thiết trong phát triển sản phẩm.

Há miệng chờ sung, ‘tôi có hàng tốt thì khách sẽ tự đến’: Sai lầm kinh điển dẫn đến thất bại của startup - Ảnh 1.

Vậy các lý do cho sự thành công có đối lập có lý do của sự thất bại?

Có 1 số đặc điểm quý khách nhất định phải cần để trở thành 1 doanh nhân thành công. Tuy nhiên, có đủ các điều kiện cần cũng chẳng đủ để chắc chắn cho sự thành công. Do vậy, nếu có thể điều chỉnh một số lý do dẫn đến thất bại thì ít nhất quý khách sẽ có thêm thời cơ để thành công

Ta có thể thấy rằng kế hoạch kinh doanh là chìa khóa cho thành công. Rõ ràng là startup thì cần có 1 kế hoạch và quý khách vẫn hoàn toàn có thể linh hoạt có kế hoạch đây. Đam mê và động lực cũng là các nhân tố dĩ nhiên cần thiết. Mỗi doanh nhân, cố vấn, nhà báo, nhà đầu tư hay nhà đánh giá đều hay nói đến niềm đam mê. Steve Jobs cũng là 1 người không ngừng nghỉ được trích dẫn các danh ngôn về vấn đề này.

Những người thành công thường tin tưởng vào các gì họ đang làm. Họ cảm nhận rằng mình đang gây tầm ảnh hưởng và có thể một sốh tân địa cầu. Người doanh nhân thành công chẳng bao giờ ngại tranh giành. Họ đua nhau để giành chiến thắng, họ ghét sự thất bại. Không có doanh nhân thành đạt nào mà không có tinh thần tranh giành và ý chí giành chiến thắng cả.

Điều quan trọng thứ hai là sự giải đáp. Việc quý khách sẵn sàng học hỏi không đồng nghĩa có việc quý khách sẵn sàng tìm kiếm người cố vấn và cởi mở để lắng nghe giải đáp của họ. Tôi không khuyên quý khách nghe theo toàn bộ các lời giải đáp, các hãy biết suy nghĩ và chắt lọc chúng.

Startup thì cũng là công ty, chúng cũng cần phải thiết lập, có các qui định và thực tiễn kinh doanh căn bản. Nhiều nhà sáng lập (kỹ thuật) rất yêu thích ý tưởng về sản phẩm của họ. Họ tin tưởng vô điều kiện rằng chỉ cần mình có sản phẩm tốt thì quý khách sẽ tự đến có mình. Đó là khi một số nhà lãnh đạo đang thiếu kiến thức và yếu về tư duy kinh doanh. Theo kết quả điều tra thì để thành công quý khách cần cả kiến thức kinh doanh cũng như chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể.

Vậy phải chăng, các người sáng lập là kỹ thuật thì sẽ không thành công có cương vị CEO? Cũng không phải bởi thế. Bạn có thể thấy ngay ví dụ điển hình của Tiến sĩ Irwin Jacobs, nhà sáng lập và CEO của Qualcomm. Tiến sĩ Jacobs là 1 kỹ sư hoàn hảo từng giảng dạy ở MIT. Tuy nhiên, ông cũng có kiến thức cũng như tư duy kinh doanh hoàn hảo. Chúng ta cũng có các ví dụ điển hình khác như Meg Whitman (eBay) và Eric Schmidt (Google) là các CEO có chuyên môn kỹ thuật đặc trưng.

Cuối cộng thi để startup thành công cần có ý tưởng rõ ràng và thực ở về vấn đề thời gian, có các kế hoạch cụ thể cho từng GĐ 12 đến 18 tháng và chỉ gọi vốn đủ tiền để đạt được một số mốc quan trọng thứ hai. Đó cũng là các vấn đề quan trọng cho sự thành công.

‘Anh bảo phải nghe’, lời sếp là ý trời, nhân viên buộc phải tôn trọng: Suy nghĩ thiển cận trong quản lý mà 90 lãnh đạo đều tin

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Entrepreneur

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN