Những thành tích mà Alibaba đang đạt được là niềm mơ ước của bất kì tập đoàn công nghệ nào trên toàn địa cầu. Tuy nhiên, tham vọng của Jack Ma còn lớn hơn thế.
Mô hình ‘New Retail’
‘New retail’ là chiến thuật vĩ đại nhằm định nghĩa lại mô hình bán lẻ giai đoạn này, xóa mờ ranh giới giữa trực tuyến và đời thực. Mục tiêu lớn nhất của Alibaba là thi công được 1 hệ sinh thái bán lẻ có bạn là trọng tâm.
Jack Ma đã dùng hiệu quả của ngày mua sắm 11.11 năm ngoái để làm bằng chứng cho sự thành công của chiến thuật này.
Với khả năng xử lý gấp 18 lần Amazon Prime Day và phân khúc lớn gấp 2,5 lần Black Friday và Cyber Monday cộng lại. Mô hình ‘New retail’ không hổ danh là tương lai cho ngành bán lẻ toàn cầu có một vài “vũ khí” lợi hại sau:
Cửa hiệu thông minh
Những cửa hàng thế hệ mới này có thể tối ưu hóa trải nghiệm của bạn bằng một vài sản phẩm và thương hiệu thích hợp, thông qua:
– Kết nối 24/24 có Alipay, bạn chỉ cần quét mã tài khoản của mình để tiến hành mua sắm.
– Công nghệ nhận diện khuôn mặt cho phép bạn được nhận khuyến mãi khi đã nghiên cứu trên mạng hoặc dễ làm là cười khi mua sản phẩm.
– Hỗ trợ giao hàng, do tài liệu bạn đã được lưu sẵn, sản phẩm sẽ được giao đến tận nhà khách tùy theo nhu cầu của mỗi người.
– Các khuyến mãi và ra mắt sẽ luôn được cập nhật theo địa điểm của bạn, kéo thêm nhiều người mua đến cửa hàng hơn.
– Với công nghệ thực ở ảo, bạn có thể “thử” từ mỹ phẩm cho đến quần áo ngay lập tức ở cửa hàng.
– Thêm vào đây là 1 hệ dữ liệu đám mây lưu trữ toàn bộ thói quen người dùng để cung cấp cho họ trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Cửa hàng tạp hóa Tmall
Alibaba cũng cho ra đời hệ thống LST nhằm giúp một vài chủ cửa hàng tạp hóa nắm được dữ liệu bạn cũng như thói quen mua sắm trong khu vực kinh doanh. Công nghệ này có thể tiến hành trong quản lý bán lẻ, tính toán tồn kho và lên kế hoạch logistics nhằm tối ưu hóa hiệu quả cũng như lợi nhuận.
Vào tháng 8 năm ngoái, Weijun Grocery, 1 cửa hiệu tạp hóa nhỏ kế bên Đại Học Chiết Giang, Hàng Châu đã gia nhập cộng đồng LST và được chọn là đối tượng thử nghiệm “Tạp hóa Tmall thông minh”.
Theo 1 cuộc khảo sát gần đây có chủ cửa hàng, nhờ công nghệ của Alibaba mà ông đã tăng được 45% doanh thu so có cộng kỳ, cũng như đâyn nhận hơn 26% lượng khách ghé thăm mua sắm.
Mua sắm kết hợp vui chơi
Thương mại điện tử ở Trung Quốc giai đoạn này đang bị áp đảo bởi số lượng bạn trẻ có tel thông minh. Và để phục vụ tối đa thượng đế của mình, mua sắm đã trở thành 1 “hoạt động vui chơi” cực kỳ thú vị.
Chẳng hạn như chương trình biểu diễn thời trang “See Now, Buy Now” có một vài nhãn hàng như MAC, Guerlain, Pandora, TAG Heuer và Rimowa tham dự. Trong suốt buổi diễn, bạn có thể mau chóng mua một vài sản phẩm mà mình đang được chiêm ngưỡng chỉ qua 1 động tác.
Hệ thống này còn có 1 “phòng thử đồ” thực ở ảo, bạn chỉ cần upload hình đại diện, cung cấp chiều cao và cân nặng là có thể tiện lợi chiêm ngưỡng kiểu dáng của mình trong sản phẩm định mua.
Xóa mờ ranh giới giữa người mua và người đại diện thương hiệu
Rất nhiều thương hiệu cũng như cửa hàng không ngừng nghỉ khuyến mãi cho bạn qua nhiều hình thức khác nhau sau khi họ “khoe” chiến tích mua sắm của mình trên mạng xã hội.
Chẳng hạn như ở 1 cửa hàng thời trang trong ngày lễ độc thân, sau khi mua sản phẩm, bạn sẽ được hỗ trợ trang điểm và chụp hình chuyên nghiệp 1 một vàih miễn phí và mau chóng. Khách hàng còn nhận được thêm chiết khấu khi đăng hình ảnh này trên mạng.
Và từ đây, người mua đã mau chóng trở thành 1 người quảng bá thương hiệu cho mô hình bán lẻ của tương lai.
Và vũ khí lợi hại nhất – Đại trung tâm thương mại HEMA
Hiện Alibaba đang có 25 trung tâm thương mại HEMA và chuẩn bị sẽ mở thêm hàng chục trung tâm thương mại mỗi năm. Nổi bật có hệ thống nhà hàng hải sản tươi sống, thực khách có thể tự tay chọn đồ ăn của mình.
HEMA còn cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong 30 phút đối có bạn mua sắm trực tuyến. Mỗi sản phẩm trong trung tâm thương mại đều có mã vạch để bạn có thể mau chóng tra cứu lý do, phân tích cũng như mật độ dưỡng chất.
Và dĩ nhiên là HEMA sẽ tích hợp cho việc chi trả bằng Alipay, bạn chỉ việc quét mã sản phẩm và tiếp tục vui chơi trong trung tâm thương mại vì sẽ có người giao hàng tới tận nhà.
HEMA của Alibaba khác gì so có một vài trung tâm thương mại bình thường? Thứ nhất là sự an tâm mà một vài trung tâm thương mại này của Jack Ma đem lại. Trung Quốc là 1 trong các nước có niềm tin thương mại được phân tích là rất kém, đặc trưng đối có thực phẩm.
Nỗi sợ này lên tới đỉnh điểm khi vụ việc sữa nhiễm bẩn đã khiến 8 trẻ em và hàng trăm người lớn phải nhập viện vào năm 2008. Bậc cha mẹ Trung Quốc hiện đang sẵn lòng trả tiền gấp 3 lần để mua một vài sản phẩm sữa bột nhập khẩu. Và bởi thế, sự xuất hiện của HEMA như 1 “đấng cứu tinh”, mã QR luôn biểu hiện đầy đủ một vài tài liệu xuất xứ của sản phẩm, khiến người dùng an tâm mua sắm và sử dụng.
Hơn thế nữa, toàn bộ một vài nhu cầu mua sắm ở HEMA đều ưu tiên tối ưu hóa trải nghiệm của bạn. Thay vì phải chất đống hàng vào xe và đẩy khắp nơi để chọn lọc, sau đây lại còn chờ mỏi cổ để được chi trả. Khách mỗi ngày nay chỉ cần “cưỡi ngựa xem hoa”, có chiếc tel của mình, họ chỉ cần đi 1 vòng chọn lọc và mua sắm sản phẩm bằng mắt, sau đây sẽ có người giao hàng đến tận nhà.
Và cuối cộng, HEMA cung cấp cho bạn 1 trải nghiệm “khám phá” chính mình. Kết hợp giữa địa cầu tài liệu trực tuyến và sản phẩm thực ở, người mua hàng được ngay lập tức cung cấp đầy đủ một vài bí kíp mua sắm để đem lại “hiệu quả” cao nhất.
Ở 1 nước mà nhu cầu “khoe” trên mạng xã hội cực cao, việc vừa mua sắm vừa chia sẻ đã trở thành 1 trải nghiệm thú vị mà bao nhiêu người mua thích thú.
Không ngừng tấn công trên cả 2 mảng online và offline, Jack Ma và New Retail đang là minh chứng cho 1 nền kinh tế tương lai, không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn địa cầu.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN