Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay”

Chỉ mới hơn hai năm kể từ khi Jack Ma bước chân vào ngành vui chơi, Alibaba Pictures đã trở thành 1 thế lực đáng gờm khi một số hãng phim Hollywood buộc phải bắt tay để “sống sót” ở phân khúc đông dân nhất địa cầu. Không dừng lại ở đấy, Jack Ma còn có các bước đi táo bạo trong phần mềm điện ảnh, website video trực tuyến, phần mềm quản lý rạp phim và cả áp dụng đặt vé …

Alibaba Pictures – Kẻ phá rối nền điện ảnh

Tưởng chừng như chỉ là 1 dự án “bên lề” của Jack Ma, Alibaba Pictures đang càng ngày càng lộ rõ bản chất và diện tích đáng sợ của mình.

Không chỉ có chỗ đứng trong ngành vui chơi và điện ảnh truyền thống, Jack Ma còn đem công nghệ tối ưu của mình để một sốh tân cả cuộc chơi. Alibaba Pictures đã kết nối giữa quá trình sản xuất phim ảnh và thị hiếu xem phim một sốh tân liên tục của người Trung Quốc. Công ty hiện đang tiến các bước dài và đột phá hơn cả các gì mà Netflix và Amazon từng làm có Hollywood.

Trong mảng phân phối phim truyền thống, Alibaba Pictures hiện đang nắm giữ rất nhiều hợp đồng trong nước cũng như quốc tế. Với 190 nhân sự trong bộ phận phân phối và hơn 5.000 rạp phim, Alibaba Pictures hiện đang đứng thứ 2 trên phân khúc và luôn gây ảnh hưởng rất lớn đến một số chọn lọc công chiếu.

Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay” - Ảnh 1.

Không chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp đồng có phim có một số studio nước ngoài, Alibaba Pictures còn tự sản xuất phim của chính mình và công chiếu song song cả hai nội dung trên. Không các thế, Jack Ma còn chủ động hợp tác có một số hãng phim danh tiếng địa cầu như Paramount Pictures trong series bom tấn “Mission Impossible” để nâng cao kỹ năng làm phim của một số studio trong nước lên tầm vóc quốc tế.

Ngoài việc sản xuất, Alibaba Pictures còn có các bước đột phá khác trong khâu phân phối và phân phối lẻ điện ảnh. Với áp dụng đặt vé Tao Piaopiao, Jack Ma luôn nắm được số vé mà bạn đặt trước, cho phép doanh nghiệp có thể “nhìn vào tương lai” thị hiếu của bạn và dự kiến 1 một sốh tốt nhất để làm hài lòng một số thượng đế.

Ngoài ra thì giai đoạn này có đến hơn 70% một số rạp chiếu phim đang sử dụng phần mềm quản lý của Alibaba để kiểm soát quá trình phân phối vé và đặt chỗ, giúp thế lực này có thêm 1 nguồn dữ liệu khổng lồ.

Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay” - Ảnh 2.

Thêm vào một số kênh phân phối truyền thống và một số rạp chiếu phim trực thuộc có của Alibaba, Jack Ma còn có vô vàn một số kênh vui chơi trực tuyến như trang web chia sẻ video Youku Tudou, dịch vụ đám mây Alibaba Cloud và áp dụng duyệt web phổ biến trên điện thoại UCWeb.

Từ đấy gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể thấy hàng trăm triệu người dùng của mình đang xem gì và yêu thích các gì trong thời gian thực. Khác có một số hãng làm phim khác luôn dành 1-2 năm để làm 1 bộ phim mà không biết phân khúc sẽ tiếp nhận ra sao. Alibaba đang dựa vào số liệu để đưa ra các sản phẩm mà phân khúc thật sự quan tâm và yêu thích.

Và có 1 sản phẩm đã đã đi vào hoạt động, vô vàn nền móng của Alibaba sẽ kết nối trực tiếp có người dùng để quảng bá trực tiếp. Với sự hỗ trợ của tập đoàn mẹ, Alibaba Pictures hoàn toàn có thể đưa hình ảnh của mình lên một số trang web xem video trực tuyến, các trang thương mại điện tử lớn nhất nước, lên cả trình duyệt web trên điện thoại và nhiều hơn thế nữa, bạn của Alibaba cũng đồng thời trở thành bạn của Alibaba Pictures.

Đối tác “phải có” của nền điện ảnh Trung Quốc?

Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay” - Ảnh 3.

Alibaba hiện đang sử dụng số liệu để giải quyết nỗi băn khoăn kinh điển về doanh thu của ngành điện ảnh, và nếu thật sự thành công trong bước đột phá này, Jack Ma sẽ trở thành cái tên xuất hiện trong toàn bộ một số hợp đồng của một số đạo diễn, nhà làm phim, người viết kịch bản ở cả Hollywood và phân khúc Trung Quốc.

Jack Ma hiện đang đứng ở 1 địa điểm “trống” giữa bạn và nhà sản xuất phim. Như Netflix và Amazon đang sử dụng một số số liệu trên nền móng của mình để thu mua và sản xuất nội dung. Alibaba không dừng lại ở đấy mà còn kết nối và truyền thông trực tiếp một số sản phẩm tới người dùng qua một số kênh của tập đoàn mẹ.

Khi Jack Ma dùng công nghệ để “phá rối” điện ảnh, cả Hollywood còn phải “bó tay” - Ảnh 4.

Thêm vào đấy, Alibaba Pictures đang dần dần cải thiện một số nội dung tự sản xuất thông qua việc kết nạp rất nhiều nhà làm phim nổi tiếng khác nhau. Jack Ma đang thành lập 1 đội ngũ tài năng có thể cho ra lò 10 phim mỗi năm, và mua lại quyền làm phim của một số nhân vật và câu truyện từ các trò chơi, tiểu thuyết nổi tiếng khác. Jack Ma còn có một số hợp đồng có nhiều nhà sản xuất khác nhau, cho phép Alibaba có quyền bỏ phiếu từ chối sản xuất một số bộ phim “không thích hợp”.

Và cuối cùng là tầm quan trọng của sự kết nối giữa một số ngành nghề khác nhau. Với cương vị là 1 tập đoàn đa ngành nghề, Alibaba Pictures có thể nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ tập đoàn mẹ.

Chẳng hạn như phòng ban phân phối phim ảnh có thể điện thoại trực tiếp có một số doanh nghiệp nắm bản quyền như Marvel hay Walt Disney để hợp tác sản xuất một số sản phẩm liên quan tới các phim sắp công chiếu và bày phân phối rộng rãi trên hệ thống phân phối lẻ Tmall và Taobao. Nhờ đấy doanh thu của cả hai sẽ tăng lên và Alibaba có thể thuận tiện nhận được một số ưu đãi từ một số hãng phim, như thời gian công chiếu sớm, phần trăm lợi nhuận cao … Sự kết nối như thế là rất khó để bất cứ studio nào ở Trung Quốc có thể sao chép được.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ/Pulse

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339