Không phải Grab, chính Softbank mới là thế lực đứng sau gây sức ép khiến Uber buông súng trên khắp các mặt trận châu Á?

Cổ đông chiến lược Softbank tiếp tục “ép” Uber phải cắt giảm giá thành và từ bỏ phân khúc Ấn Độ cho Ola sau khi đã “đầu hàng” Đông Nam Á về tay Grab vào đầu tuần này.

SoftBank và Masayoshi Son – thế lực mới đằng sau Uber

Vào đầu năm nay, Uber đã “tự hạ thấp” chính bản thân khi phân phối 15% cổ phần cho Softbank có giá “sale 30%” so có mức định giá kỷ lục 68 tỷ USD trước đấy. Với 1,25 tỷ USD tiền đầu tư trực tiếp và 15% cổ phần, tập đoàn Softbank Nhật Bản đã trở thành cổ đông lớn nhất và đồng thời là thế lực có sức ảnh hưởng nhất ở Uber.

Cuộc thương thuyết giữa Uber và Ola – đối thủ nặng ký nhất của Uber ở Ấn Độ đã được Softbank ngỏ ý từ tận năm ngoái. Nhưng đến tận hôm nay, có việc Softbank đã trở thành cổ đông chiến lược và thuyết phục Uber từ bỏ Đông Nam Á cho Grab thành công, cuộc sáp nhập giữa Uber và Ola càng ngày càng được chính thế lực đằng sau này “hâm nóng”.

“Đã có khá nhiều cuộc thảo luận trực tiếp giữa 1 số nhân viên cao cấp từ hai phía (Uber và Ola),” 1 nhân viên giấu tên tham dự cuộc thương thuyết trên cho hay, “Thương vụ rất có thể được thống nhất trong vài tháng tới.”

Một nguồn tin khác cho rằng SoftBank đang “khuyến khích” Ola mua lại mảng kinh doanh của Uber ở Ấn Độ, nhưng 1 số chi tiết khác thì vẫn còn bị bỏ ngỏ. Cả Ola và Uber đều đang muốn nắm đa số cổ phần giả dụ hai thế lực đối địch này hợp nhất, đấy chính là nguyên nhân cuộc đàm phán vẫn đang phải kéo dài và chưa có hồi kết.

Các đại diện của Softbank từ chối bình luận về tình hình thương thuyết giữa hai bên, trong khi đại diện Uber vẫn phủ nhận 1 số lời đồn trên.

Về phía Ola, startup sinh ra ở chính Ấn Độ này vẫn chưa dám bình luận về thời cơ sáp nhập, tuy nhiên 1 số nhân vật cao cấp ở Ola đang ám chỉ rằng họ rất sẵn sàng và luôn tìm kiếm thời cơ để mở rộng phân khúc ngay ở nước nhà. “Trong thời đại công nghệ tài liệu mới của Ấn Độ, Ola sẽ luôn là 1 cái tên dẫn đầu và vận hành 1 1 sốh tích cực trong 1 số thập kỷ thứ hai. SoftBank và 1 số nhà đầu tư khác của Ola luôn ủng hộ chúng tôi trên tham vọng này.” – đại diện Ola đã tự tin tuyên bố trong 1 cuộc họp báo gần đấy.

Không phải Grab, chính Softbank mới là thế lực đứng sau gây áp lực khiến Uber buông súng trên khắp 1 số mặt trận châu Á? - Ảnh 1.

Tương lai không mấy sáng sủa của Uber

Thương vụ sáp nhập này nếu thành công sẽ đánh dấu lần thứ 4 Uber phải chịu bại trận trước 1 số đối thủ “nội địa”. Từ kết quả đau đớn Thứ nhất ở Trung Quốc trước Didi, tháo chạy ra khỏi Nga trước sự phát triển của Yandex, và gần đấy nhất là nhận lời thua Grab 1 1 sốh “chóng vánh” ngay ở Đông Nam Á – phân khúc được đánh giá là tiềm năng nhất cho dịch vụ gọi xe.

“Mặt tích cực sau thương vụ có Grab là chúng tôi có thể tập trung phát triển tốt nhất ở 1 số phân khúc cốt lõi của mình – và Ấn Độ là 1 trong các phân khúc cốt lõi đấy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không ngần ngại đàm phán để đem lại giá trị sau cùng cho 1 số đối tác và nhà đầu tư. Chúng tôi tin rằng mình có thể tự quyết định số phận ở Ấn Độ”, Dara Khosrowshahi – tân CEO của Uber, đã gửi nội dung trên đến 1 số nhân viên của mình, và sau đấy nội dung này cũng đã được đăng tải công khai trên website của Uber.

Trong khi cả Uber và Ola đều tự tin rằng mình mới là thế lực mạnh nhất ở phân khúc Ấn Độ, 1 số nhà đánh giá và chuyên gia trong ngành lại cho rằng cả hai doanh nghiệp gần như tương đồng nhau khi xét về thị phần và sức ảnh hưởng lên phân khúc này. Đây là nguyên nhân chính khiến cho Uber và Ola khó tìm được tiếng nói chung trong 1 số chuộc đàm phán trước đấy dưới sự giám sát của Softbank.

Nhưng 1 động thái rất đáng chú tâm gần đấy là cả Uber và Ola đều bị 1 số tài xế cáo buộc đang đồng thời cắt giảm 1 số phần thưởng và trợ cấp, đồng thời 1 số chương trình khuyến mãi “khủng” ở Ấn Độ cũng ngày 1 thưa thớt hơn, đấy chính là dấu hiệu rõ ràng nhất về 1 “thỏa thuận hòa bình” giữa hai kỳ phùng địch thủ này.

Uber hiện đang “đốt” ít nhất từ 22 tới 25 triệu USD mỗi tháng để duy trì vận hành của mình ở Ấn Độ, 1 con số tuy không lớn bằng giá thành vận hành ở Trung Quốc và Đông Nam Á của gã khổng lồ này, nhưng đấy là 1 giá thành quá lớn để 1 số nhà đầu tư nhận lời được. Và cũng nên nhớ là, Trung Quốc và Đông Nam Á đều là phân khúc mà Uber đã phải chịu thua 1 1 sốh đau đớn 1 sốh đấy không lâu.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

0913.756.339