Khu Phan Xích Long, Tạ Uyên sẽ là trung tâm ẩm thực

TP.HCM sẽ có trung tâm ẩm thực, bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời tạo điểm nhấn lôi kéo khách về đêm.

“Một trong những trách nhiệm của Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam là giải đáp hỗ trợ giúp cho TP.HCM quy hoạch xây, lại những sản phẩm văn hóa truyền thống ẩm thực trên địa bàn đô thị. Chúng tôi đã làm việc sơ bộ với Sở Du lịch TP.HCM và yêu cầu lấy khu vực Phan Xích Long, Tạ Uyên (Chợ Lớn) hoặc một khu nào đó phù hợp trở thành khu phố ẩm thực chính” – đây là tin tức ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho thấy thêm tại buổi mở bán chính thức đi vào hoạt động của hiệp hội này.

Theo ông Kỳ, với sự hình thành khu phố ẩm thực bởi thế, TP.HCM có được trung tâm ẩm thực bảo đảm an toàn thực phẩm, một sản phẩm du lịch để các doanh nghiệp du lịch đưa khách đến. Đồng thời, tạo điểm nhấn lôi kéo khách về đêm của đô thị trong thúc đẩy cách tân và phát triển du lịch. Qua đó tạo ra thế mạnh lôi kéo tranh giành du lịch TP.HCM.

Vì sao chọn khu Phan Xích Long hay Tạ Uyên làm khu phố ẩm thực?

Theo ông Kỳ, vấn đề quan trọng là khu Phan Xích Long có sẵn không gian lớn rộng có thể phân thành phân khu, quy hoạch điều chỉnh lại. Hiện nay, đang cho cách tân và phát triển đại trà, dẫn đến sự cách tân và phát triển tự phát. Nếu quản lý tốt sẽ phát huy thế mạnh của nó. Vì vậy, hiệp hội mong muốn mau chóng làm sớm chuyện này.

Ông Kỳ kể, trong cuộc họp vừa qua, lãnh đạo TP.HCM rất hoan nghênh và chỉ đạo Sở Du lịch phải bàn ngay với hiệp hội để có thể phân tích, xây quy hoạch lại khu đó. Không nhất thiết khu vực đó cứ là nhà hàng Hoa, nhà hàng Nhật, nhà hàng Việt mà hãy để nó cách tân và phát triển một cách đồng bộ nhưng phải có quy hoạch lại để chắc chắn an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn, môi trường kinh doanh trật tự…

Như vậy, các khu ẩm thực này không nhất thiết chỉ có các món ăn Việt?

Ông Kỳ kể tiếp, hôm trước lúc đưa cafe là món uống đặc trưng của Việt Nam để quảng bá, một lãnh đạo của hiệp hội phản ứng quyết liệt. Vị này bảo rằng cafe là thức uống của Pháp nếu quảng bá là của Việt Nam là … tầm bậy (!?). Nói đến thức uống của Việt Nam là nước trà, nước vối, nước chè. Tuy nhiên, với sự giao thoa văn hóa truyền thống giai đoạn này, việc người nước ngoài hưởng ứng món ăn Việt và coi nó như là món ăn bản xứ của họ là chuyện thông thường. Chẳng hạn, giai đoạn này món phở, do người Hàn Quốc đứng bếp nấu, họ nhưng vẫn coi là món ăn hằng ngày. Phở đã được họ hưởng ứng đồng hóa với món ăn địa phương. Việt Nam cũng vậy, theo bước chân người nước ngoài vào vô hình trung những văn hóa truyền thống du nhập từ nước ngoài vào đã được điều chỉnh thành của Việt Nam, thế mạnh của Việt Nam.

“Bánh mì là món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam nhưng bánh mì là của người Pháp mang vào. Giao thoa văn hóa truyền thống sẽ tạo ra những sản phẩm mà được địa phương hóa, trở thành những món ăn địa phương nổi tiếng. Do đó, chúng ta chẳng thể nhìn nhận một chiều được” – ông Kỳ nói.

An toàn thực phẩm được quyên tâm đối với ẩm thực đường phố

Cần quy hoạch lại ẩm thực đường phố

Ông Kỳ cho rằng văn hóa truyền thống ẩm thực đường phố rất quan trọng giúp cho du khách khi đến nơi nào đó ở lại lâu hơn, người dân địa phương tham dự hoạt động tích cực tự nguyện, giúp tăng nguồn thu cho địa phương, giúp tiêu thụ được nguồn nông sản Việt. Tuy nhiên, cần phải thận trọng vì nếu không quy hoạch tốt trở, nét văn hóa truyền thống này trở thành nguồn gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm an toàn an toàn… Cho nên ẩm thực đường phố cần phải quy hoạch phân khu công dụng, sắp xếp thận trọng để vừa chắc chắn an toàn cho du khách, chắc chắn an toàn môi trường, an toàn thực phẩm. Nếu chắc chắn các nhân tố này thì ẩm thực đường phố mới tồn tại cách tân và phát triển lâu dài.

Ngoài ra, đại diện hiệp hội văn hóa truyền thống ẩm thực Việt Nam nhìn nhận bề nổi ẩm thực đường phố là nơi phô diễn phong cách, sự khác hoàn toàn cũng như đặc sắc về biện pháp ăn uống của dân tộc. Nhìn vào đó người ta hiểu được trình độ văn minh của dân tộc như thế nào chứ không chỉ là nơi bán hàng, bán các món ăn vặt. Tầm nhìn là bởi thế.

“Vì vậy, qua đó cũng hể hiện mong muốn của hiệp hội là biến văn hóa truyền thống ẩm thực thành vấn đề thương hiệu quốc gia. Đấy là giá trị lâu dài căn bản, chính cái đó biểu hiện xã hội văn minh, giàu có về cách tân và phát triển kinh tế. Về biện pháp mà hiệp hội nhấn mạnh đến là xã hội hóa, toàn dân chứ không chỉ dành cho thành viên hiệp hội” – ông Lê Tân, Phó chủ tịch Hiệp hội văn hóa truyền thống ẩm thực chia sẻ.

Trong khi đó, TS Nguyễn Nhã, đặt vấn đề tại sao luật đưa ra các quy định về ATTP mà càng ngày thì sự độc hại càng cách tân và phát triển.

TS Nhã cho rằng Việt Nam có nhiều khác hoàn toàn so với các nước trên địa cầu, nếu không giải quyết những gì khác hoàn toàn đó, sẽ không đi đến đâu.

Thứ nhất ở các nước những gì mua hay bán như hóa chất không phải ai cũng mua ai cũng bán, còn Việt Nam thì thoả thích mua bán.

Thứ hai là Việt Nam qua chiến tranh có nhiều nơi không có đất và nước an toàn. Một loại thực phẩm khi nuôi trồng chắc chắn an toàn mà chính mình nước đó, đất đó không an toàn làm sao có thực phẩm sạch. Việt Nam sẵn sàng bán những gì người ta không ăn và ăn những gì không bán. Nên rằng nhớ giai đoạn này không phải toàn bộ thực phẩm là “sạch” hết.

“Theo tôi biện pháp chính xác là hiệp hội cần làm chuẩn và làm thí điểm. Ví dụ hiệp hội chọn những nhà hàng sạch từ thực phẩm, bếp sạch, có tiêu chuẩn đàng hoàng và được cấp giấy chứng nhận. Ta phải làm từng bước, khi đạt chuẩn rồi, có sự tranh giành giữa các DN, những DN làm “sạch” chuẩn sẽ tăng dần lên. Hiệp hội có thể làm được điều này. Vì vậy, tôi từng phát biểu hiệp hội ra đời là bước ngoặt của lich sử, không phải chỉ xây thương hiệu quốc gia mà là vấn đề an toàn có thề giải quyết được” TS Nhã nói.

Hiệp hội văn hóa truyền thống ẩm thực thừa nhận vấn đề an toàn thực phẩm rất được quyên tâm và phải kiểm soát từ đầu vào. Hiện nay hiệp hội có phong phú thành viên ngoài các nghệ nhân, nhà sử học… còn có những người sản xuất nông nghiệp hữu cơ, có khả năng cung cấp thực phẩm sạch… Trong các bước kết nạp hội viên hiệp hội cũng để ý tiêu chí đầu vào là DN sản xuất, cung cấp thực phẩm “sạch”.


QOV.VN – Theo PLO

Bạn đang xem chuyên mục Chinh sach quy hoach Bat Dong San ở QOV.VN

Tìm hiểu thêm về can ho chung cu cho thue gia re tại TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339