Làm lãnh đạo phải biết nghe nhân viên nói, nói nhân viên nghe

Hãy biểu hiện là mình đang lắng nghe bằng 1 sốh tắt chuông hotline, tắt màn hình máy tính, và gác 1 số thứ có khả năng làm ảnh hưởng đến cuộc đối thoại.

Thông thường, 1 số nhà lãnh đạo có khuynh hướng giữ vững quan điểm, hành động kiên quyết và không khoan nhượng. Đó là 1 số cá tính quan trọng của 1 người sếp. Tuy nhiên, 1 điều quan trọng không kém là lãnh đạo cũng cần phải biết lắng.

Một cuộc đối thoại thực sự phải có hai chiều; đòi hỏi sự tham dự của hai bên. Để khích lệ và tạo cảm hứng cho 1 số người khác, khách mua cần học 1 sốh lắng nghe trong 1 số cuộc họp có từng cá nhân và cả khi làm việc nhóm. Chúng ta có khá nhiều 1 sốh để cải thiện kỹ năng này.

Ưu tiên việc lắng nghe

Đầu tiên, khách mua phải nghĩ là mình muốn lắng nghe. Bạn phải đặt sự lắng nghe lên trên hết và nhìn nhận đây là 1 kỹ năng quan trọng trong vai trò người lãnh đạo. Đó phải là 1 chọn lọc chủ động.

Để vượt qua ý muốn được nói hoặc xen vào lời người khác nói, khách mua phải cởi mở suy nghĩ để đâyn nhận điều được chia sẻ. Nếu khách mua tin là mình biết hết mọi việc thì khách mua đơn thuần không muốn lắng nghe người khác. Bạn cần phải hiểu rằng mình thông minh và đồng nghiệp cũng thông minh không kém, đảm bảo họ sẽ đâyng góp 1 số ý tưởng hay ho cho khách mua.

Phải biết mình biết người

Một điều quan trọng là phải hiểu được điều gì đang cản trở khách mua. Bạn là người có khả năng lắng nghe thiên bẩm hay có tính 1 sốh quyết đoán?

Có 1 số loại tính 1 sốh khiến người ta có thể “lắng nghe chân thành”. Nếu khách mua là người hướng ngoại và ưa nói, khách mua thường là người nói nhiều nhất trong cuộc đối thoại. Hạn chế của loại tính 1 sốh sôi nổi này chính là sự thiếu tinh tế khi lắng nghe. Tệ Bên cạnh đây là khi khách mua hoàn toàn không nhận ra điều này.

Khi tham khảo 1 số thói quen của chính mình, khách mua cũng cần xem lại quá trình trưởng thành của mình. Một số người từng được dạy là phải lắng nghe nhiều hơn nói, phải làm theo lời người khác. Một vài người khác thì được dạy rằng lắng nghe là yếu đuối, cần phải lên tiếng. Nếu không phát hiện được 1 số ảnh hưởng trong quá khử thì khó để mà 1 sốh tân được.

Loại bỏ nhân tố gây xao lãng

Nếu khách mua không để tâm vào cuộc đối thoại, rất có thể đây là dấu hiệu khiến người kia hiểu rằng 1 số gì họ nói không quan trọng. Việc sử dụng iPhone hay máy tính bảng không phải vấn để lớn. Tuy nhiên, khi khách mua nói chuyện có người khác, nó lại gây ảnh hưởng tiêu cực.

Thực tế là, xao lãng sự chú tâm theo 1 sốh trên sẽ khiến khách mua khó hình dung tình huống. Xét cho cộng thì khách mua chẳng thể nắm bắt 1 số biểu hiện trên gương mặt người đối thoại nếu cứ chăm chăm nhìn vào hotline. Hãy biểu hiện là mình đang lắng nghe bằng 1 sốh tắt chuông hotline, tắt màn hình máy tính, và gác 1 số thứ có khả năng làm ảnh hưởng đến cuộc đối thoại

Tìm kiếm ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp không chỉ bao gồm 1 số lời được nói ra, nó không chỉ có nội dung mà còn có ngữ cảnh. Con người có hàng loạt 1 sốh giao tiếp có nhau và nhiều 1 sốh trong số đây thì không thông qua lời nói.

Trong 1 cuộc đối thoại, người ta có thể nói 1 điều nhưng gương mặt và cơ thể có thể nói lên điều ngược lại. Đừng bỏ qua mà nên tham khảo 1 số tín hiệu này. Hãy thu thập thêm tài liệu có 1 số câu nói: “Hình như anh rất hào hứng có việc này. Anh có thể nói thêm về nó chứ?” hay “Hình như việc này khiến anh không hài lòng, anh có muốn chia sẻ thêm không?”

Làm chủ phản ứng của chính mình

Ngoài tập trung vào ngôn ngữ cơ thể, khách mua cũng phải làm chủ 1 số phản ứng của mình. Đôi khi việc này không dễ khi chúng ta có ý kiến đối nghịch hoặc tài liệu nhận được khiến ta khó chịu.

Khi 1 số lãnh đạo phản ứng thái quá trước tài liệu, thường họ sẽ ngắt lời hoặc lớn tiếng phản đối trước khi đối phương truyền tải hết điều cần nói. Dù đây là tài liệu như thế nào thì điều quan trọng là khách mua phải kiểm soát được hành vi, cử chỉ của mình. Hãy tập ngồi điềm tĩnh và yên lặng, tránh việc vội vã phản ứng hoặc biểu hiện mâu thuẫn.

Đánh giá và xác minh lại tài liệu

Người lãnh đạo lắng nghe hiệu quả thì biết phân tách đúng và xác minh lại tài liệu bằng 1 sốh đặt câu hỏi. Họ không đưa ra kết luận. Họ tham khảo kỹ nội dung và xác minh lại 1 số gì đã nghe. Họ thường hỏi 1 số câu như: “Đây là điều tôi hiểu, có đúng thể không?”

Để rõ ràng hơn, Riordan nhấn mạnh rằng khách mua không nhất thiết phải chấp nhận có 1 số gì khách mua nghe. Bạn có thể thừa nhận biểu hiện sự biết ơn trước tài liệu đây dù khách mua có nhận ra như thế nào. Luôn luôn kết thúc cuộc đối thoại bằng 1 sốh tóm tắt 1 số điểm được đề cập và 1 số bước thứ hai.

Những tiêu chuẩn cần nhớ

Nên

– Thẳng thắn nhìn nhận 1 số thói quen xấu của mình

– Gạt bỏ 1 số thứ khiến khách mua mất tập trung vào người đối diện

– Hỏi 1 số câu hỏi xác minh và lặp lại điều đã nghe

Không nên

– Cho rằng mình đã biết hết mọi chuyện, tiếp nhận ý kiến của đối phương.

– Xem thường ngôn ngữ cơ thể, bởi chúng thường biểu hiện suy nghĩ thực sự của đối phương

– Phản ứng dựa theo cảm xúc, đâyn nhận tài liệu dù trong lòng không chấp nhận.

Là sếp, nên xử lý thế nào khi nhân viên la cà ăn trưa quá 2h chiều?

Mộc Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/HBR

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339