Nhân viên Uber: “Chúng tôi có 2 tiếng để dọn về và bị yêu cầu kiếm việc mới mà không có trợ cấp. Một số người đã khóc ngay tại công ty”

Sau khi Grab chính thức tiếp quản phân khúc Đông Nam Á từ tay Uber, 1 đoạn video xuất hiện trên Twitter có hình ảnh nhân viên Uber ở văn phòng Singapore đang hối hả đấyng gói đồ đạc ra về.

Chủ nhân tài khoản Twitter trả lời phỏng vấn trên Channel NewsAsia khẳng định rằng anh và một số đồng nghiệp được thông báo: “Các quý khách có 2 giờ để dọn dẹp toàn bộ đồ đạc cá nhân và ra về”, ngoài ra thì người này còn trả lời phỏng vấn rằng nhân viên được lệnh “tự do tìm kiếm công việc mới, và doanh nghiệp sẽ không có bất kỳ khoản hỗ trợ thất nghiệp nào.”

Đại diện Grab ngay sau đấy đã trấn an dư luận nhưng sau các lời nói đấy vẫn còn rất nhiều bất an: “Tất cả nhân viên Uber ở Đông Nam Á sẽ sớm nhận được lời mời làm việc từ Grab.”

“Bởi vì một số nhân viên này sẽ không còn được truy cập vào hệ thống của Uber, toàn bộ mọi người sẽ được “tạm nghỉ” để chờ Grab thu xếp địa điểm làm việc mới.”

CEO và đồng sáng lập Grab – Anthony Tan cũng sớm đăng 1 bài viết trên mạng xã hội Linkedin, thông báo rằng đội ngũ nhân sự của Grab và Uber đang hợp tác nghiêm ngặt để quá trình chuyển giao có thể diễn ra “êm đẹp nhất có thể.”

Nhân viên Uber: “Chúng tôi có 2 tiếng để dọn về và bị đề nghị kiếm việc mới mà không có trợ cấp. Một số người đã khóc ngay ở doanh nghiệp” - Ảnh 1.

Trả lời phỏng vấn có Channel NewsAsia, Trưởng bộ phận nhân sự ở Grab – bà Ong Chin Yin cho biết Grab “cam kết tìm được 1 “mái ấm” vững chắc cho các nhân viên Uber ở Đông Nam Á” và Grab vẫn chưa điện thoại trực tiếp có một số nhân viên Uber bởi vì “chúng tôi vẫn chưa có hòm thư cụ thể của từng nhân viên.”

Grab cũng rất mau chóng tổ chức 1 cuộc họp trực tuyến vào chiều ngày 27 tháng 3 cho toàn bộ nhân viên Uber bị ảnh hưởng, nhưng cho đến giờ đa phần mọi người vẫn như ngồi trên đống lửa.

Nhân viên Uber: “Chúng tôi có 2 tiếng để dọn về và bị đề nghị kiếm việc mới mà không có trợ cấp. Một số người đã khóc ngay ở doanh nghiệp” - Ảnh 2.

Khi được báo CAN hỏi rõ hơn về việc thiếu kết nối tài liệu giữa một số nhân viên Grab và Uber, bà Chin trả lời rằng chính mình bà “không muốn đề cập đến vấn đề này”, và giai đoạn này phòng ban nhân sự của Grab đang “cố gắng cực kỳ và sử dụng toàn bộ một số kênh hiện có để có thể giải đáp và hỗ trợ tốt nhất có thể cho các nhân sự bị ảnh hưởng.”

Tuy nhiên, có vẻ như một số nhân viên Uber ở Singapore đã có được câu trả lời của riêng mình, đặc thù là các nhân sự phân phối thời gian và thời vụ ở Uber.

Một nhân viên Uber giấu tên đã chia sẻ có báo chí các gì đã xảy ra vào ngày Grab chính thức “đuổi” Uber ra khỏi khu vực Đông Nam Á.

“Sắc mặt mọi người đột nhiên một sốh tân, 1 số người đã bật khóc ngay ở doanh nghiệp”

* Anh đã làm việc ở Uber Singapore bao lâu rồi?

– Một năm và 1 tháng.

* Trước ngày diễn ra thông báo chính thức về việc này, Uber có tổ chức bất kỳ cuộc họp nội bộ nào để chia sẻ tài liệu cho nhân viên của mình hay không?

– Không, toàn bộ nhân viên đều biết được tin vào 10h sáng ngày 27.

* Khi anh đi làm vào ngày đấy, có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sắp có 1 sự một sốh tân lớn hay không?

– Có, sắc mặt mọi người rất khác so có ngày thường, 1 số người còn đang khóc khi tôi đến văn phòng. Mọi người được thông báo là toàn bộ công việc sẽ không được giải quyết, và không khí phát triển thành rất bó hẹp.

* Mọi người được thông báo như thế nào? Cả nhân viên toàn thời gian và nhân viên thời vụ đều được thông báo như nhau?

– Chúng tôi được tập trung vào phòng ăn lớn của doanh nghiệp, nơi thường tổ chức các cuộc họp trực tuyến có văn phòng San Francisco. Thường thì chỉ các nhân viên toàn thời gian mới tham dự họp như thế này, nhưng hôm đấy toàn bộ mọi người đều được gọi vào, đấy là khi tôi nhận ra có điều gì không ổn ở đấy.

Nhân viên Uber: “Chúng tôi có 2 tiếng để dọn về và bị đề nghị kiếm việc mới mà không có trợ cấp. Một số người đã khóc ngay ở doanh nghiệp” - Ảnh 3.

* Nội dung chính của buổi thảo luận đấy là gì? Uber có nhắc đến một số khoản đền bù hay kế hoạch tương lai cho một số nhân viên?

– Đối có các nhân viên toàn thời gian, toàn bộ mọi người sẽ có thời cơ tham dự Grab, không ai bị sa thải vào khi này cả. Tuy nhiên, mọi người đều rất lo lắng do địa điểm ở Grab có thể hoàn toàn không giống có địa điểm mà họ đang có ở Uber, đáng ngại nhất là họ sẽ bị “xuống chức” hoặc có việc làm không thích hợp.

Đối có các nhân viên thời vụ và phân phối thời gian ở Uber, 26 tháng 3 được xác nhận là ngày cuối cùng họ được chấm công, các nhân sự này có thể đợi Grab điện thoại để sắp xếp việc làm mới, nhưng mọi người được đề nghị nên chủ động tìm việc khác. Và dĩ nhiên là một số nhân sự này sẽ không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ doanh nghiệp, và thời cơ được Grab nhận vào làm cũng rất mơ hồ vì đến cả các nhân viên chính thức còn lo ngại về tương lai của họ.

* Mọi người nhận ra như thế nào sau buổi họp định mệnh đấy? Có ai đặt câu hỏi gì không?

– Gần như không, vì ít ai ngờ sự việc lại diễn ra bất ngờ bởi thế. Không các thế, chúng tôi còn được lệnh phải thu xếp đồ đạc và rời văn phòng trước 4 giờ chiều ngày hôm đấy. Mọi người thật sự rất sốc. “Chuyện gì sẽ xảy ra?”, “Liệu mình có được Grab giữ lại hay không, nếu có thì ở địa điểm gì?” là các câu hỏi quanh quẩn trong đầu toàn bộ nhân viên vào khi đấy.

Chúng tôi được trấn an rằng mọi nhân viên đều sẽ có thời cơ ở Grab, nhưng câu thứ hai mà họ nói là “đừng ngần ngại ứng tuyển ở các doanh nghiệp khác”. Đây là buổi họp tệ hại nhất mà tôi từng tham dự.

Chúng tôi thật sự không nghĩ rằng thời cơ tham dự Grab là khả thi, cho đến khi này, tìm việc mới để tránh thất nghiệp trong thời gian dài vẫn là ưu tiên danh tiếng.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ/Channel NewsAsia.

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN