Lấn sân làm cà phê hòa tan, hãng sữa Nutifood tham vọng đem cà phê sữa đá sang bán ở thị trường Mỹ

Mới đây, tin tức cty CP thực phẩm dinh dưỡng Nutifood chính thức gia nhập thị trường kinh doanh coffe hòa tan với sản phẩm Nuticà phê – coffe sữa đá tươi đã lôi kéo sự để ý của dư luận. Theo đại diện Nutifood, đơn vị này chuẩn bị mang coffe sữa đá tấn công thị trường Mỹ đầu tiên.

Mang tinh hoa của ẩm thực Việt ra địa cầu

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho rằng, thực ra ý định “lấn sân” của Nuitifood đã manh nha cách đây hơn 1 năm khi kí chọn lọc hợp tác với nông trường coffe An Phước, sở hữu gần 1.000ha cây coffe và sau đó, Nutifood đã tìm hiểu thành công sản phẩm coffe sữa đá Nuticafé, chính thức đặt chân vào thị trường coffe.

“Với mong muốn tăng lên giá trị cho hạt coffe Robusta Việt Nam – sản lượng danh tiếng địa cầu nhưng chỉ xuất thô với giá rẻ mạt và người tiêu dùng quốc tế không hề biết đến xuất xứ địa lý của nó. Do đó, sản phẩm đầu tiên mà NutiFood đầu tư tìm hiểu để cách tân và phát triển thành sản phẩm công nghiệp là Cà Phê Sữa Đá Việt”, ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, qui mô tiêu thụ coffe trong nước hàng năm dao động 1 tỉ USD, trong đó 65% thị phần coffe rang xay và 35% còn lại là thị phần coffe hòa tan. Theo Hiệp hội Cà phê Việt Nam, tính đến nay cả nước có 19 nhà máy chế biến coffe hòa tan với tổng công suất gần 180.000 tấn/năm. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 đưa mật độ coffe chế biến thành phẩm cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lên hơn 25% so với mức chỉ 10% GĐ này.

“Nếu như thị trường nội địa tiêu thụ chủ yếu coffe rang xay thì ở các nước cách tân và phát triển, coffe được tiêu thụ như một thức uống công nghiệp. Chính chính vì như thế NutiFood muốn đi một con đường riêng là “đóng gói” ly Cà Phê Sữa Đá rang xay để phục vụ cho những người muốn uống coffe sữa đá pha phin mà lại không có nhiều thời gian để pha chế”, ông Hải cho hay.

Mục tiêu mà Nuticafé đặt ra trong thời gian đầu là sản phẩm sẽ xuất hiện ở toàn bộ các điểm bán, từ kênh trung tâm mua sắm đến các tiệm tạp hóa bình thường, giúp người tiêu dùng tiện lợi tìm và mua sản phẩm.

“Nhiều người bảo tôi rằng, làm sữa tốt rồi nhảy vào coffe làm gì. Tôi giải đáp vì muốn giới thiệu thức uống đặc trưng của Việt Nam đến người tiêu dùng năm Châu. Tham vọng của Nutifood là muốn bạn bè địa cầu khi nhắc đến Việt Nam ngoài phở, áo dài, Vovinam, còn có coffe sữa đá” ông Hải giãi bày.

Từ ngành kinh doanh cốt lõi là sữa, NutiFood lấn sân sang trọng ngành cà phê, nói về tham vọng lấn sân, phong phú ngành hàng trong lĩnh vực F&B, ông Hải cho rằng:Tham vọng của NutiFood là từ địa điểm số 1 trong ngành sữa đặc trị Việt Nam, ngành dinh dưỡng thường ngày cho mỗi gia đình Việt bước ra địa cầu. Riêng về ngành coffe, tham vọng của Nutifoood là mang tinh hoa của ẩm thực Việt ra địa cầu.

Liệu tham vọng có hụt hơi?

Bản thân Chủ tịch HĐQT cty NutiFood cũng thừa nhận thị trường coffe hòa tan ở Việt Nam GĐ này là sự tranh giành khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong nước lẫn ngoài nước.

Thực tế, nhiều thương hiệu lấn sân sang trọng coffe thất bại, thậm chí có những thương hiệu nổi tiếng trong ngày F&B. Nói về điều này, ông Hải cho rằng, để tranh giành được thì ngay từ đầu NutiFood đã chọn cách đi riêng, bắt đầu từ việc đầu tư để có được nguồn coffe nguyên liệu tốt nhất từ vùng nguyên liệu coffe nổi tiếng của ĐăkLăk, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ và nội lực R&D để cho ra một sản phẩm dạng coffe hòa tan nhưng giữ được hương vị như coffe rang xay pha phin với sữa đặc có đường.

Theo ông Hải, Nuti Café có những lợi thế tranh giành như là thương hiệu được người tiêu dùng yêu mến và có hệ thống phân phối mạnh trong và ngoài nước nên đây sẽ là thời cơ của NutiCafe. Ngoài ra, người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm các sản phẩm cung cấp nhịp sống công nghiệp nhưng đúng “gu”, chẳng hạn là coffe hòa tan nhưng hương vị tương tự như coffe rang xay pha phin với sữa đặc có đường. Bên cạnh đấy, đối với thị trường quốc tế: Ẩm thực Việt càng ngày càng hấp dẫn với người nước ngoài, trong đó cà phê sữa đá Việt đã thành một món ngon địa cầu

Tuy nhiên, chính mình ông Hải cũng thừa nhận, thách thức của NutiCafe là nhãn hàng còn non trẻ trong thị trường cà phê vô cùng tranh giành với nhiều thương hiệu mạnh trong và ngoài nước. Do đó, để thực hiện việc mang coffe đi bốn phương bên cạnh tìm kiếm thị trường xuất khẩu thì Nutifood đang cần có sự đồng hành của Hiệp hội văn hóa truyền thống ẩm thực Việt Nam và Liên đoàn Vovinam địa cầu cùng giúp sức để làm.

Theo các chuyên gia trong ngành, tiên liệu trong GĐ 5 đến 10 năm tới, mức độ tranh giành ở thị trường coffe chế biến sẽ khốc liệt hơn. Bản thân các công ty phải đi khác, làm khác, chú tâm coffe sạch thì mới có thời cơ để tồn tại.

Việt Nam là nhà cung cấp coffe lớn ra địa cầu, mức tiêu thụ nội địa cao. Dù vậy, theo các chuyên gia, đây là thị trường không hề “dễ xơi”. Ở mảng coffe hòa tan, G7, vinacà phê, Nestle đã thống trị thị trường với gần 75% thị phần. Cà phê rang xay thì có tên tuổi lâu năm như Trung Nguyên, Thu Hà. Một số nhãn hiệu mới từng thâm nhập thị trường nhưng đều thất bại. Vinamilk cũng đã thất bại với Moment. Không đưa ra lý do thất bại nhưng đủ để hiểu rằng, công ty lấn sân sang trọng một lĩnh vực mới như coffe sự thật không hề tiện lợi trước bối cảnh thị trường tranh giành khốc liệt như GĐ này.

Theo Euromonitor, thị trường coffe hòa tan toàn cầu trị giá 28 tỉ USD. Tại châu Á, châu Phi và Trung Đông, thị trường coffe hòa tan mở rộng nhanh hơn coffe tươi; trong những khi đó lại gặp gặp khó ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Thị trường coffe hòa tan của Mỹ đang bị Nestle và Starbucks trấn trụ. Chính điều này khiến người ta hoài nghi liệu coffe sữa đá tươi của Nutifood sẽ ra sao ở thị trường Mỹ khó tính?

Sếp Nutifood nói về hành trình chuyển đổi số: Mất 2 năm trả học phí và sẽ chi 40% tổng kinh phí marketing trên nền móng digital

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN