Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn thi công Việt Nam: Tiêu chuẩn kiến trúc nhà cao tầng” (mới) và bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt có khu ở để cắt giảm nguy cơ cháy (tương tự như quy định của Singapore).

Đề xuất di dời 1 vài cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư
Từ ngày 15/4, chung cư, khách sạn ép buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ
Từ vụ cháy chung cư Carina: Khi cửa thoát hiểm thành ‘cửa tử’
Bộ thi công chỉ đạo khẩn vụ cháy chung cư

HoREA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về Đề xuất sửa đổi, bổ sung cấp bách 1 số điều luật để góp phần đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh nhà đất. Nêu ở văn bản này HoREA đề nghị Thủ tướng Chính phủ tham khảo 1 số đề xuất sửa đổi, bổ sung 1 số điều luật quan trọng để góp phần đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh nhà đất. Trong đấy có liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang rất được quan tâm giai đoạn này sau vụ cháy thương tâm ở chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.


Kiến nghị bổ sung quy chuẩn về an toàn cháy chặt chẽ hơn

cháy chung cư,hỏa hoạn,PCCC,tầng hầm,quy chuẩn thi công
Toàn bộ xe dưới hầm của chung cư Carina Plaza (TP.HCM) bị thiêu rụi, biến dạng hoàn toàn sau vụ cháy ngày 23/3.


Về công tác chắc chắn an toàn phòng cháy chữa cháy nhà chung cư. Khoản 1 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 chỉ quy định trách nhiệm chủ đầu tư phải “Thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật này và pháp luật về thi công” là chưa đủ, vì trên thực ở số đông chủ đầu tư cũng là 1 chủ có lớn nhất của nhà chung cư sau khi đưa vào sử dụng.

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh nhà đất để quy định cụ thể Bên cạnh đấy trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác chắc chắn an toàn cháy nổ nhà chung cư; Đồng thời, phải công khai 1 vài chung cư không chắc chắn an toàn phòng cháy chữa cháy, hoặc không mua bảo hiểm ép buộc;


Hiệp hội kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bất động sản quy định chủ đầu tư sau khi nghiệm thu công trình chung cư thì phải thông báo cho Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu đạt chuẩn thì Sở Xây dựng ban hành văn bản xác nhận công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng mới được bàn giao nhà cho dân vào ở (thời gian làm thủ tục hành chính này không quá 10 ngày làm việc);


Bên cạnh đấy, Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành “Quy chuẩn thi công Việt Nam: Tiêu chuẩn kiến trúc nhà cao tầng” (mới) và bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt có khu ở để cắt giảm nguy cơ cháy (tương tự như quy định của Singapore); và sửa đổi, bổ sung “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (QCVN 06:2010/BXD)” theo hướng chặt chẽ hơn, có tính đến thực ở nhiều chung cư trên 30 tầng giai đoạn này.

Tại Singapore, nhiều khu chung cư do nhà nước thi công phân phối lại cho đại số đông người dân và khu căn hộ cao tầng đẳng cấp thi công khu nhà để xe xế hộp riêng hẳn ra có khu nhà của dân cư để cắt giảm khả năng cháy nổ từ 1 vài xe cơ giới. Chính phủ Singapore cũng nhiều 1 vàih thức nhằm kiểm soát và hạn chế 1 vài vụ hỏa hoạn cộng các quy định chặt chẽ gắt gao mới cho dân vào ở. Theo đấy, số vụ cháy nổ ở Singapore năm ngoái đã giảm kỷ lục.


“Quả bom cháy” nguy hiểm từ tầng hẩm chung cư


Theo PGS.TS.KTS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu an cư, rất nhiều vụ cháy nổ có lý do xuất phát từ tầng hầm để xe máy. Những chiếc xe không chắc chắn đề nghị mà rò rỉ xăng dầu thì chỉ cần 1 người hút thuốc đi ngang qua cũng có thể làm ngọn lửa bùng phát. Ở 1 vài nước khác, khu để xe có thể tách biệt có tòa nhà hoặc ở tầng thấp của tòa nhà”.

cháy chung cư,hỏa hoạn,PCCC,tầng hầm,quy chuẩn thi công
Cháy chung cư CT4 khu thành thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội) từ sự cố xảy ra ở khu vực tủ điện tầng hầm.


Thực tế, vụ cháy chung cư kinh hoàng ở Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) ngày 23/3 vừa qua, bắt nguồn từ tầng hầm đã cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến cho 60 bị thương, hàng trăm xe máy và xế hộp bị thiêu rụi cộng có nhiều thiệt hại khác.


Theo kết quả ban đầu của Cảnh sát PCCC, ngọn lửa xuất phát từ 1 xe máy, sau đấy lan sang 1 vài xe xung quanh ở tầng hầm rộng hàng nghìn m2, chứa hơn 1.000 xe máy, hàng chục ôtô. Lửa ở tầng hầm mau chóng bao trùm dao động 300m2, cột khói lùa lên 1 vài tầng của tòa nhà chung cư rất mạnh và số đông nạn nhân tử vong do ngạt khói.


Trước đấy, vào ngày 11/10/2015, ở tầng hầm tòa nhà Chung cư CT4 khu thành thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông (Hà Nội), đã xảy ra cháy. Nguyên nhân là bắt nguồn từ sự cố xảy ra ở khu vực tủ điện tầng hầm đơn nguyên CT4A. Từ đấy, ngọn lửa lan sang 1 vài phương tiện bên cạnh, tạo ra nhiều khói và tiếng nổ. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi 200 xe máy, 45 xe đạp và làm 1 ôtô hư hỏng nhẹ, 10 người bị ngạt khói và choáng, trong đấy có ba lính cứu hỏa.


Trao đổi về vấn đề PCCC ở 1 vài chung cư giai đoạn này, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cho rằng, nếu chưa nghiệm thu mà dân vào ở thì lỗi của chủ đầu tư rất lớn và cơ quan công dụng phải xử phạt nghiêm khắc. Có thể tham khảo dừng việc tiếp tục đầu tư dự án khác.


“Như việc xây sai phép, sai quy hoạch không phạt cho tồn ở buộc phải phá dỡ, chung cư không có nghiệm thu PCCC mà cho dân vào ở có thể dừng chủ đầu tư 5 năm không được đầu tư mới chứ không phải phạt hành chính 60, 70 triệu. Thể chế xử phạt 1 vài đối tượng pháp luật chi phối không nghiêm không rõ ràng nên người bị pháp luật chi phối vẫn nghĩ rằng cái này cũng không vấn đề gì” – vị Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam nói.


Hồng Khanh

Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN