Nhiều chuyên gia và chủ khách sạn, đặc trưng là khách sạn có qui mô nhỏ lo ngại, nếu cách tân và phát triển với tốc độ này thì trong thời gian không lâu nữa, những chủ nhà cho thuê phòng qua ứng dụng như Airbnb, Luxstay sẽ là một đối thủ lớn với các khách sạn truyền thống.
Dự án startup vô danh thành hệ thống khách sạn lớn nhất địa cầu mà không sở hữu căn phòng nào
Tháng 1/2009, 3 chàng trai trẻ tuổi chọn lọc hòa vào dòng người đổ về thủ đô Washington dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama. Dù đã vận hành 1 năm nhưng trang web cho thuê phòng trực tuyến Airbedandbreakfast của Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk nhưng vẫn chỉ tồn tại “le lói” với rất ít đơn hàng, nhưng họ nhưng vẫn rất lạc quan về dự án BDS của mình.
Nhìn thấy thời cơ khi hàng triệu lượt người tập trung về thủ đô để tận mắt nhìn thấy Tổng thống trong dịp nhậm chức, họ tìm chỗ trọ giá rẻ trong thành thị và nỗ lực tìm khách thuê. Hằng ngày, ba người đi phát các tờ rơi giới thiệu website tại ga tàu điện Dupont Circle. Đêm về, họ đến gặp những chủ nhà có đăng ký cho thuê trên Airbed & Breakfast, replay hàng tá hòm thư từ những quý khách khó tính.
Vào ngày lễ nhậm chức, ba người dậy từ 3 giờ sáng để giành một chỗ có tầm nhìn tốt tại National Mall. Họ phải tản bộ 2 dặm đường để đến đó, mua vài cái nón và mặt nạ dọc đường. “Chúng tôi chỉ ngồi đó và gắng sức giữ ấm cơ thể. Đó là buổi sáng lạnh nhất đời tôi. Mọi người đều hò reo khi mặt trời ló dạng”, Chesky, giám đốc điều hành startup Airbnd ngày nay nhớ lại.
Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk.
Sau buổi sáng mùa xuân 2009, Airbnb nhưng vẫn còn rất nhỏ và gặp nhiều gặp khó. Chesky, Gebbia và Blecharczyk phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải cho một doanh nghiệp non trẻ. Họ cần nhiều quý khách để lôi kéo các chủ nhà đăng rao thuê phòng trên website. Nhưng ngược lại muốn có quý khách thuê họ lại phải có danh sách phòng cho thuê thật hấp dẫn. Vòng xoáy luẩn quẩn này khiến nhiều gia chủ tiềm năng từ chối chia sẻ ngôi nhà với người lạ trên Internet.
Sau 10 năm, startup khởi nguồn từ những người vô danh ngồi trong đám đông ngày hôm đó đã thay đổi cuộc sống người dân Mỹ một cách sâu sắc và mau chóng. Mặc dù sở hữu rất ít tài sản vật chất, nhưng Airbnb được xem như một trong những khách sạn lớn nhất trên địa cầu với giá trị định giá thời điểm tháng 3/2017 là 31 tỷ USD, tương đồng thương hiệu Marriott International, dù không sở hữu bất kỳ phòng khách sạn nào.
Theo số liệu của Business Insider năm 2017, Airbnb đã đạt đến một cột mốc mới: 4 triệu danh sách lưu trú tại 191 quốc gia. Tới thời điểm đầu tháng 8 năm ngoái, startup này cho thấy có hơn 2,5 triệu người sử dụng dịch vụ.
Những doanh nghiệp tham dự vào nền kinh tế chia sẻ như Airbnb hiện đang tạo ra những cuộc tranh cãi không ngừng tại mỗi thị trường xâm nhập. Các nhà phê bình đổ cho họ lỗi phá hủy các chuẩn mực căn bản về việc làm, làm trầm trọng hơn nạn kẹt xe, làm xấu bộ mặt thành thị và tăng lên vấn nạn thiếu nhà ở.
Kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực khách sạn tại Việt Nam: Từ đại gia ngoại Airbnb đến “ngôi sao” nội mới nổi Luxstay
Sau khi thành công tại nhiều nước, Airbnb bước chân vào Việt Nam từ giữa năm 2015. Hai năm trước, Airbnb chỉ mới giới thiệu chừng vài ngàn phòng thuê, tập trung tại thành thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Đến nay, theo số liệu cung cấp bên lề sự kiện mở bán Khảo sát khách sạn Việt Nam năm 2018 diễn ra vào tháng 7, hiện đã có hơn 16.000 phòng cho thuê theo ứng dụng này tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Số lượng này bằng tổng số phòng của toàn bộ các khách sạn từ 2-4 sao của Tp.HCM, một trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước. Theo số liệu từ Sở Du lịch Tp.HCM, hiện toàn thành thị có 341 khách sạn từ 2-4 sao, với 16.912 phòng.
Nhiều chuyên gia và chủ khách sạn, đặc trưng là khách sạn có qui mô nhỏ lo ngại, nếu cách tân và phát triển với tốc độ này thì trong thời gian không lâu nữa, những chủ nhà cho thuê phòng qua ứng dụng Airbnb sẽ là một đối thủ lớn với các khách sạn truyền thống.
“Dịch vụ chia sẻ phòng đang cách tân và phát triển rất nhanh và khó có thể chế ngự được. Hiện tại, nhiều khách sạn từ 1-3 sao đang bị ảnh hưởng“, ông Tào Văn Nghệ, một chuyên gia trong ngành khách sạn chia sẻ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn.
Sức hút của ngành Dịch vụ du lịch này cũng mau chóng lan rộng tới giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam. Có thể chưa so sánh được với “ông lớn” Airbnb, nhưng những ứng dụng thuần Việt như Luxstay đang càng ngày càng được ưa chuộng, và tin tưởng sử dụng bởi sự am hiểu văn hóa truyền thống bản địa, những chính sách bán hàng khuyến mại cũng như dịch vụ chăm sóc quý khách.
Thành lập cuối năm 2016, đến nay Luxstay đã mau chóng cách tân và phát triển thành công tại Việt Nam với mạng lưới hơn 4.000 căn hộ, villa đăng ký trên hệ thống, trải khắp các tỉnh thành, trung tâm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, phục vụ trên 15.000 khách đặt phòng mỗi tháng. Tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi tháng.
Trang chủ của Luxstay.
“Sau một các bước tiếp xúc và làm việc lâu dài với đội ngũ sáng lập của Luxstay, CAV (CyberAgent Ventures – PV) cảm thấy Luxstay đang có lợi thế rất lớn để cách tân và phát triển mô hình lưu trú ngắn hạn vì với nguồn cung dồi dào từ thị trường BDS và nhu cầu du lịch tăng trưởng mạnh tại Việt Nam và Đông Nam Á. Khi startup có tham vọng, tầm nhìn đủ lớn chúng tôi chọn lọc đầu tư và cùng đồng hành với họ! “, ông Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc CyberAgent Ventures (CAV) tại Việt Nam & Thái Lan tiết lộ nguồn gốc đầu tư vào startup này hồi đầu tháng 4 vừa qua.
Không tiết lộ con số chính xác, nhưng đại diện quỹ đầu tư này cho thấy số tiền đầu tư lần này cũng là 7 con số. Founder Steven Nguyễn cho thấy Luxstay đặt mục tiêu gọi vốn vòng Series A trong 2018, với qui mô dao động 10-20 triệu USD để tăng sức mạnh cách tân và phát triển.
Sau khi có sự gia nhập của CAV, Luxstay tiếp tục hợp tác với Rakuten Lifull – thành viên tập đoàn thương mại điện tử Rakuten đến từ Nhật Bản. Theo đó, Luxstay là đối tác chiến lược trong mảng du lịch và chỗ ở của Rakuten tại Việt Nam.
Việc hợp tác chiến lược nằm trong có kế hoạch vươn ra thị trường châu Á của Luxstay và nằm trong việc mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á của Rakuten.
Luxstay cũng là dự án BDS nhận được đầu tư của Quỹ ESP Capital, quỹ đầu tư nội địa được thành lập bởi các nhà khởi nghiệp Việt Nam và hoạt động tích cực cách đây không lâu với nhiều thương vụ như Homedy, Canavi, Wefit, Jamja, Cooky.
Với lợi thế của kẻ dẫn đầu cũng như sự am hiểu về thị trường bản địa, Luxstay đang cho thấy động thái tích cực trong việc thâu tóm thị trường, đẩy mạnh tốc độ cách tân và phát triển tập trung vào cốt lõi và giá trị trải nghiệm của sản phẩm. Từ đó, gây dựng nên một hệ sinh thái về dịch vụ lưu trú ngắn hạn chuyên biệt cho homestay của riêng mình.
Không chỉ đơn thuần là một doanh nghiệp trung gian cung cấp dịch vụ chỗ ở, Luxstay còn tham dự kết nối du lịch, giúp quý khách mau chóng chọn lọc những căn hộ homestay tầm trung và đẳng cấp trên hệ thống đặt phòng thông qua Website và Mobile App.
Vốn là nhà đầu tư nhiều bí kíp trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ, ông Dũng cũng hy vọng Luxstay sẽ là nền móng sharing economy trong lĩnh vực nhà cửa thành công nhất tại Đông Nam Á, tương tự như Grab đã thành công trong lĩnh vực vận chuyển.
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN