‘Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không?’

“Nếu nói cho tương lai thì khó nhưng đối có chúng tôi, Bách Hóa Xanh là phải ổn thôi. Chúng tôi phải hành động để giải quyết triệt để để 2 gặp khó gai góc nhất”.

Đó là chia sẻ của ông Trần Kinh Doanh, CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG), ở ĐHCĐ doanh nghiệp gần đó.

Bách Hóa Xanh sẽ là đầu tư cốt lõi của doanh nghiệp trong năm 2018, tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ

Công ty đã chính thức thông qua việc tăng vốn cho chuỗi Bách Hoá Xanh nhằm mục tiêu cuối tháng 6 sẽ cán mốc 500 cửa hàng. Và để đầu tư cho “lĩnh vực cốt lõi trong năm 2018”, MWG chuẩn bị huy động 3.000 tỷ đồng từ 1 số nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung – dài hạn.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG chia sẻ về việc tăng vốn điều lệ cho BHX rằng trước đó vốn đăng ký Bách Hóa Xanh là 600 tỷ đồng, nhưng con số này không đủ bởi kinh phí cho việc mở mới 1 điểm phân phối đâu đó đã 1 tỷ đồng.

“Và 3.000 tỷ là mốc dài hạn của chúng tôi, chứ không phải là tăng vốn ngay. Nghĩa là Bách Hóa Xanh sẽ làm đến đâu tiếp tục tăng vốn đến đó”, ông Tài nói.

Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDD.

“Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh vận hành không ổn thì TGDĐ sẽ tính thế nào?”

Thắc mắc này được nêu ra ở sự kiện. Ông Trần Kinh Doanh, CEO của TGDD, đã phản hồi rằng: “Nếu nói cho tương lai thì khó nhưng đối có chúng tôi, Bách Hóa Xanh là phải ổn thôi. Chúng tôi phải hành động để giải quyết triệt để để 2 gặp khó gai góc nhất. Vấn đề chỉ là thời gian, 6 tháng hay 9 tháng mà thôi”.

Vậy 2 vấn đề gai góc mà BHX đang gặp phải là gì?

Ông Doanh đề cập đến 2 vấn đề lớn mà BHX đang gặp phải.

Thứ nhất là Bách Hóa Xanh từ khi khai trương đến này đã có hệ thống quản trị. Tuy nhiên, càng mở rộng thì phát sinh các vấn đề mới. Và Bách Hóa Xanh phải giải quyết sao để hệ thống vận hành trơn tru, hiệu quả. Công ty đặt mục tiêu giải quyết triệt để trong vòng 6 tháng.

Thứ hai, 1 sốh đó hơn 1 năm thì hệ thống chỉ có 100 cửa hàng, có các khi doanh thu lên cả tỷ đồng/1 cửa hàng. Tuy nhiên, do tốc độ mở nhanh nên cuối năm doanh thu thấp ở 1 số điểm.

Vậy doanh thu thấp cụ thể là như thế nào?

Ở 1 số cửa hàng Bách Hóa Xanh, doanh thu chỉ dừng ở mức dao động 400 triệu đồng/tháng. Nguyên nhân theo ông Doanh, có thể địa điểm cửa hàng là lý do chính hoặc cửa hàng đó nằm ở địa điểm dân cư thưa thớt.

Liên quan đến điểm hòa vốn thì hiện ban lãnh đạo Công ty chưa có câu trả lời chính xác, song “có TGDĐ thì khi nào doanh thu Bách Hóa Xanh tạo ra đủ bù đắp cho kinh phí là thành công rồi”, theo quan điểm của TGĐ Doanh. Đồng thời, về giá sản phẩm, trong tương lai, ông Doanh khẳng định Bách Hóa Xanh sẽ không phân phối mắc hơn chợ.

Về chuỗi Bách Hóa Xanh, trước đó Công ty nhiều lần khẳng định có 1 số nhà đầu tư đó sẽ là động lực tăng trưởng từ 2019 sau khi chuỗi Thegioididong.com tăng trưởng chậm lại. TGDĐ đã đã đi vào hoạt động thử nghiệm chuỗi này vào năm 2016 và bắt đầu triển khai mạnh từ giữa năm 2017. Và tính đến quý 1/2018, số cửa hàng Bách Hoá Xanh đã tăng lên mức 316 cửa hàng, doanh thu trong kỳ đạt hơn 200 tỷ đồng trong tháng qua.

TGDĐ phát triển quá nóng, ông Nguyễn Đức Tài buộc phải bổ sung nhân tố này vào KPIs để doanh nghiệp không rơi vào cảnh giẫm đạp nhau để đi lên

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN