Ngày mất 3 giờ “bò” trên đường: Đâu là thủ phạm gây tắc đường?

QOV.VN – Chuyên gia Huỳnh Thế Du cho rằng, nhà ống dày đặc là 1 trong một số lý do chính của trục trặc ở một số thành thị lớn ở Việt Nam. Theo vị chuyên gia này, một số tòa nhà chung cư theo hướng nén kết hợp có giao thông công cộng mới là biện pháp.

Hình ảnh tắc các con phố thường thấy vào giờ cao điểm ở Hà Nội, TPHCM.
Hình ảnh tắc các con phố thường thấy vào giờ cao điểm ở Hà Nội, TPHCM.

Làm 8h, mất 3h đi lại

Chị Mai Ngọc nhà ở khu vực Hà Đông, cơ quan một sốh nhà dao động 13km nhưng ngày nào chị cũng mất tổng cộng dao động 3h đồng hồ lái xe đến cơ quan khi sáng sớm và trở về nhà vào chiều tối. Thậm chí vào một số hôm thời tiết xấu hoặc có vụ tai nạn xảy ra ở 1 đoạn nào đó trên tuyến các con phố, thời gian đi lại còn kéo dài Bên cạnh đó.

“Tôi mệt mỏi vì phải nhích từng bước mỗi khi tắc các con phố”, chị Ngọc than thở và cho rằng hiện trạng này càng ngày càng tồi tệ từ khi một số toà cao ốc mọc lên khắp mọi nơi trong đô thị.

Trên thực ở, trước nay một số toà nhà cao tầng thường được coi là “thủ phạm” gây tắc các con phố. Tuy nhiên, ở hội thảo “Tổ chức không gian kiến trúc phong cảnh có hệ thống hạ tầng thành thị ở một số đô thị lớn ở Việt Nam” diễn ra ngày 5/6, ông Khương Văn Mười, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cộng nhiều chuyên gia lại cho rằng, không phải nhà cao tầng, mà nhà ống dày đặc, sử dụng nhiều đất đai mới chính là 1 trong một số lý do chính của trục trặc ở một số thành thị lớn ở Việt Nam.

Phân tích cụ thể hơn, ông Nguyễn Đỗ Dũng, doanh nghiệp giải đáp CPG Consultants Singapore đánh giá: Trong nhiều trường hợp, cao ốc đồng nghĩa có tỷ lệ nhưng thực ở số tầng cao ốc và tỷ lệ dân số là hai câu chuyện khác nhau. Chính việc xây nhà thấp tầng đã đi vào hoạt động, nhà phố san sát, không có không gian mở, không có lối đi lối lại tạo ra tỷ lệ không hề thấp.

“Nếu chuyển dân số đó lên tầng cao và qui mô còn lại làm trường học, công viên, một số tiện ích xanh hay làm các con phố… thì là việc hoàn toàn tốt chứ vì nguyên nhân gì mà lại phản đối hay cấm”, ông Dũng nhìn nhận.

Theo vị kiến trúc sư, cũng lô đất đó, nếu cho xây toà nhà cao 25 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ cao tầng để chứa đủ 100 căn (200 m2/căn thay vì 80m2) thì chúng ta sẽ chỉ cần một tòa tháp có diện tích mỗi sàn chừng 1150 m2 bao gồm hành lang, thang bộ và thang máy, tức là chiếm hơn 10% một chút của lô đất 1ha. Diện tích còn lại là gần 9000m2, chúng ta sẽ dành cho kiến trúc vườn hoa, công viên, bãi đỗ xe và một số tiện ích khác, thậm chí có thể dùng để mở rộng các con phố.

“Rõ ràng qua đó thấy được, nhà cao tầng sẽ có lại không gian sống tốt hơn và giải quyết vấn một số vấn đề đô thị hiện nay. Tất nhiên để giải bài toán đô thị chúng ta cần tính đến một mô hình đầu tư bền vững để các doanh nghiệp có thể tham dự đầu tư thay vì dựa vào nguồn vốn của nhà nước” – ông Dũng ví dụ.

Chung cư + giao thông = biện pháp?

Bàn về câu chuyện biện pháp, ông Huỳnh Thế Du – Giảng viên Đại học Fulbright cho rằng, nhà ống dày đặc mới chính là 1 trong một số lý do chính của trục trặc ở một số thành thị lớn ở Việt Nam, trong khi một số tòa nhà chung cư theo hướng nén (tỷ lệ cao) kết hợp có giao thông công cộng mới là biện pháp.

“Tôi cho rằng nếu cấm xây thêm nhà cao tầng ở khu trọng điểm là không hợp lý vì nó cộng có xu hướng chuyển từ xe máy sang xe xế hộp giai đoạn này sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề. Cấu trúc thành thị nhà ống giai đoạn này chỉ thích hợp có giao thông cá nhân, nhất là xe máy. Muốn giải quyết vấn đề, cần phải “vun người” lại bằng nhà cao tầng gắn có việc thi công bằng được hệ thống giao thông công cộng công suất lớn”, ông Du cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Đỗ Dũng – Nhà quy hoạch từ CPG Consultants (Singapore): “Nếu nói về câu chuyện tỷ lệ phải xem lại năng lực giao thông. Tôi chấp nhận có lo ngại vấn đề hạ tầng đã xuống cấp và các con phố xá kẹt thì chẳng thể tăng tỷ lệ. Thế nhưng có tỷ lệ tương đương, chúng ta chuyển thành chung cư rõ ràng sẽ có rất nhiều không gian trống làm lối đi, làm công trình tiện ích để giảm kẹt xe”.

Đồng quan điểm, ông Trần Ngọc Chính khẳng định, bí kíp quốc tế cho thấy, việc phát triển một số công trình cao tầng thích hợp có chiến lược phát triển thành thị là 1 trong một số biện pháp khai thác hiệu quả không gian thành thị cũng như chính sách bán hàng trong mua bán quyền phát triển không gian.

“Cách làm này vừa thích hợp có việc tái cấu trúc không gian thành thị mà vẫn không làm một sốh tân hệ số sử dụng đất và quan trọng là không gây sức ép lên hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đặc trưng là giao thông”, ông Chính nói.

Phương Dung

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
==> Bạn biết gì về một số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339