Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, việc quận Hoàng Mai (Hà Nội) áp dụng cưỡng chế, xóa bỏ 1 số bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và Khu chung HH Tây Linh Đàm mấy giai đoạn này khiến hàng nghìn cư dân không có chỗ để xe đặt ra vấn đề trước đấy có thể chưa tính đến thì bây giờ phải tham khảo để cung cấp thực tiễn nhưng phải thích hợp. Không phải chỗ nào có đất trống là để xe ở đấy.
Xây nhà phải chắc chắn chỗ để xe cho cư dân
Mấy giai đoạn này, dư luận xôn xao khi cư quan tính năng quận Hoàng Mai (Hà Nội), áp dụng xóa bỏ 3 bãi xe xe bốn bánh không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khiến cả nghìn nhiều cư dân sinh sống ở 2 Khu đô thị này vô cộng bức xúc vì không biết phải gửi xe ở đâu. Việc bãi xe bị đấyng cửa khiến nhiều chủ xe không kịp trở tay, gây náo loạn và thậm chí ùn ứ giao thông trong khu đô thị.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc “vỡ trận” bãi đỗ xe mấu chốt là do cơ quan Thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoach, duyệt nhà cao tầng có các khu chung cư từ 36-45 tầng mà không có tầng hầm để xe xe bốn bánh, duy nhất chỉ 1 tầng hầm để xe máy.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng thảo luận về việc xóa bỏ 1 số bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và Khu chung HH Tây Linh Đàm ở cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 (chiều ngày 23/5). |
Trao đổi về vấn đề này, ở cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng (chiều ngày 23/5), ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường nhà đất (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định của pháp luật khi chủ đầu tư áp dụng dự án thì phải xin thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền. Tùy theo tổng diện tích dự án sẽ do từng cấp phê duyệt.Trong các chỉ tiêu thông số về chắc chắn hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kỹ thuật có chỉ tiêu về chỗ đỗ xe.
Về khu đô thị Linh Đàm, ông Ninh cho hay: Đây là khu đô thị kiểu mới được phê duyệt Thứ nhất ở Hà Nội có tổng diện tích lớn bắt đầu từ sau năm 2000. Trong thời gian đầu thực hiện dự án thì Luật Xây dựng, Luật Nhà ở còn chưa ra đời. Trong quá trình từ đấy đến nay khu Linh Đàm được thi công và lấp đầy dần.
|
||
Việc đấyng cửa 1 số bãi trông giữ xe ở 2 khu đô thị lớn của quận Hoàng Mai khiến nhiều cư dân bức xúc vì không biết gửi xe ở đâu. |
Tuy nhiên, theo vị này thì tốc độ tăng thêm dân số, tăng thêm 1 số phương tiện rất nhanh trong đấy có xe bốn bánh và xe máy. “Quy mô của Linh Đàm từ năm 2000 đến nay là khác bây giờ rất nhiều. Thời điểm các chung cư đầu ở Linh Đàm hầu như không có tầng hầm để xe xung quanh đường bộ hoặc bãi. Càng ngày tốc gia tăng thêm phương tiện càng cao nên nhu cầu đỗ xe rất bức xúc” – ông Ninh nói.
“Quan điểm của Bộ Xây dựng việc đầu tư thi công nhà ở phải chắc chắn có hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Nguyên tắc của luật là bởi thế” – ông Ninh nhấn mạnh.
Không phải chỗ nào có đất trống là để xe ở đấy
Theo ông Ninh, quy hoạch phát triển dự án nhìn chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng là khuôn viên hay tầng hầm phải được phê duyệt, chắc chắn đúng 1 số qui định, quy chuẩn thi công đề ra.
“Quan điểm của Bộ Xây dựng việc đầu tư thi công nhà ở phải chắc chắn có hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Nguyên tắc của luật là bởi thế”. |
“Những chỗ bố trí bãi đỗ xe trái quy hoạch thì địa phương sẽ xử lý. Nhưng qui định là phải chắc chắn chỗ đỗ xe thích hợp cho dân cư. Cụ thể nội dung này như thế nào đô thị Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đặc trưng là quận Hoàng Mai sẽ có kiểm tra cụ thể và có biện pháp lâu dài” – vị này cho hay.
Nêu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng cho rằng, phát triển khu đô thị qua rất nhiều thời kỳ. Khi phát triển đô thị 1 sốh đấy 20 năm thì rõ ràng phương tiện cá nhân chưa nhiều như bây giờ. Cho nên căn cứ vào tình hình có các quy hoạch, mật độ bãi đỗ xe…tương xứng có thời điểm đấy. Tuy nhiên, bây giờ các hộ dân đấy mua xe, phát triển thêm đấy là 1 thực tiễn.
“Mặc dù trước đấy chúng ta có thể chưa tính đến vấn đề này thì bây giờ phải tham khảo để cung cấp thực tiễn nhưng phải thích hợp. Không phải có chỗ nào đất trống là chúng ta để xe ở đấy. Đây là vấn đề tổng thể cần phải giải quyết. Không riêng chỉ Linh Đàm mà 1 số khu đô thị cũ đều vướng phải hiện trạng này” – Thứ trưởng nói.
Trước đấy, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ 3 bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Việc xoá bỏ 1 số bãi đỗ xe này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng chọn lọc đình chỉ bãi xe quá đột ngột khiến không kịp đi tìm bãi mới trong khi 1 số khu nhà cao tầng chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cũng trong hiện trạng quá tải.
Được biết, khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa cao 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ cao tầng tuy nhiên chỉ có 1 hầm gửi xe máy. Tại 1 số tầng hầm để xe đều quá tải, thậm chí nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe.
Khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên tổng diện tích 3ha này được kiến trúc có 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực ở, nơi đấy có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có dao động 20 căn hộ cao tầng, toàn bộ chỉ có chung 1 tầng hầm để xe máy cho hàng vạn cư dân mua nhà ở đấy.
Hồng Khanh
Bạn đang xem chuyên mục Blog Qov.vn ở QOV.VN