Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích

Bạn đã bao giờ mắc phải 1 sai lầm mà nó vốn có thể tránh được nếu biết lắng nghe ý kiến đâyng góp của người khác? Ngay cả Facebook của ông chủ Mark Zuckerberg cũng từng có một vài sai lầm đáng tiếc bởi thế và đây là một vàih một vài người thành công giải quyết vấn đề.

Bài học từ sai lầm của “gã khổng lồ” Facebook

Trang chủ của Facebook gọi là Facebook Home được công bố vào tháng 4 năm 2013 có mục đích có thể một vàih tân hướng nhìn và cảm xúc của người dùng. Cụ thể, nó được kiến trúc giống như 1 áp dụng nhằm biến đổi màn hình mặc định thành Facebook Wrapper cho phép người dùng tương tác có áp dụng mọi thời điểm mà không cần phải đăng nhập liên tục.

Đáng tiếc rằng, đội ngũ sáng tạo của Facebook đã không cảm thấy vấn đề rắc rối trong trường hợp quý khách sử dụng hotline Android. Bởi vì, áp dụng chiếm quá nhiều tài nguyên, khiến thiết một vài thiết bị Android làm việc chậm chạp. Sai sót này có lẽ rất đáng xấu hổ bởi họ chỉ tập trung vào sự hiệu quả trên ứng ụng iOS mà “quên” tìm hiểu trên thiết bị Android, có nghĩa là họ đã bỏ qua nhu cầu của của 1 bộ phận lớn quý khách. Nguyên nhân dẫn đến sai lầm đáng tiếc này lại chỉ dễ làm bởi vì mọi thành viên trong nhóm sáng tạo đều sử dụng hotline thông minh của Apple.

Tuy nhiên, họ đã phát hiện ra sai lầm của mình và khắc phục mau chóng nhờ việc thu thập phản hồi của quý khách sau khi công bố ứng ụng. Họ lắng nghe người dùng phàn nàn về hiện trạng xảy ra, sau đây thử nghiệm lại áp dụng trên một vài hệ thống iOS và Android để xác định, giải quyết vấn đề theo đề nghị của quý khách.

Khác có nhóm sáng tạo của Facebook, nhiều người thường không thích nhận sai lầm và lắng nghe một vài lời chỉ trích, ngay cả khi đây là một vài lời chỉ trích có tính thi công. Họ thường bảo thủ và không quan tâm đến quan điểm của người khác hoặc tìm một vàih đổi lỗi cho một vài nhân tố ngoại khu tác động như sự kém may mắn, lỗi của người khác và tình huống ngoài tầm kiểm soát, thay vì cảm thấy chính mình thực sự mắc sai lầm và phải tìm một vàih khắc phục.

Trường hợp này thường xảy ra ở một vài người lãnh đạo quá tự tin cho rằng quyền lực có thể khiến một vài người không đồng tình có quan điểm, chọn lọc của mình phải cúi đầu khuất phục. Họ từ chối lắng nghe một vài ý kiến chỉ trích. Đây là gặp khó lớn nhất và nguy hiểm nhất đối có 1 người lãnh đạo muốn “được lòng dân” và tạo thành công vững trãi trong sự nghiệp.

Cái giá của việc trốn tránh chỉ trích

Nếu muốn trốn tránh một vài lời chỉ trích để duy trì hình ảnh tốt đẹp của chính mình thì đây là 1 việc sai lầm cho thấy sự phát triển “còi cọc” của chính mình và thiếu chuyên nghiệp. Nó chứng minh quý khách đang từ trối trách nhiệm và đổ lỗi cho một vài nhân tố ngoại khu vì sự thất bại của quý khách.

 Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích - Ảnh 1.

Nếu không chịu lắng nghe ý kiến đâyng góp của người khác cho dù đây là một vài lời chỉ trích.

 Người thành công thích nghe phản hồi tiêu cực vì họ biết cái giá của việc trốn tránh sự chỉ trích - Ảnh 2.

Thì quý khách chỉ có thể tạo ra một vài sản phẩm thất bại.

Không tìm kiếm một vài phản hồi của quý khách và lắng nghe một vài lời chỉ trích thì sản phẩm của quý khách sẽ thuận tiện bị tẩy chay, thất bại ngay cả khi đây là sản phẩm chất lượng cao. Bởi vì, nó không chắc chắn sự hài lòng của quý khách.

Lấy trường hợp sai lầm của Facebook làm ví dụ, ban đầu Facebook đã lên kế hoạch thu phí người dùng 99$/2 năm. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc đạt chỉ tiêu mức người dùng nên buộc phải giảm xuống chỉ còn 0.99$ sau một vài tuần công bố. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tái cơ cấu lại sản phẩm liên tục. Mỗi sai lầm đều khiến doanh nghiệp phải trả 1 cái giá “đắt” và nỗ lực phát triển lại. Nhưng thực tại chứng minh, nhờ một vàih lắng nghe phản hồi từ người dùng mà Facebook đã liên tục một vàih tân trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh có hơn 2 tỷ người dùng, chiếm ¼ dân số địa cầu.

Chấp hưởng ứng chỉ trích như 1 chuyên gia

Người thành công là người thực sự biết một vàih hưởng ứng một vài lời chỉ trích mà không coi đây là 1 cuộc tấn công cá nhân. Họ tự tin không có nghĩa là bỏ qua một vài phản hồi tiêu cực mà ngược lại, luôn tha hồ lắng nghe để có thể đưa ra chọn lọc đúng đắn.

Giữ bình tĩnh và tự trọng khi lắng nghe lời chỉ trích là vấn đề gặp khó nhưng khách quan, nó sẽ có lợi cho quý khách và sự nghiệp lâu dài của quý khách. Những lời phê bình đây sẽ giúp quý khách cảm thấy chính mình sai lầm ở đâu, còn thiếu sót khía cạnh nào và cần phát triển mạnh ở lĩnh vực nào. Cũng cần lưu ý rằng không phải lời chỉ trích và phê bình nào cũng được coi là hữu ích mà phải tỉnh táo, xác định tài liệu phản hồi có nhạy bén và thiết thực hay không.

Không có bất kì người thành công nào trên địa cầu chưa từng nhận sự chỉ trích, phản hồi tiêu cực. Càng sớm nhận được phản hồi dù tiêu cực hay tích cực thì quý khách càng đưa ra chọn lọc đúng càng sớm. Và hãy coi một vài lời phản hồi tiêu cực đây như 1 món quà đặc thù để phát triển và đã đi vào hoạt động chính mình tốt hơn.

Chìa khóa thành công đặc thù của Barack Obama, Mark Zuckerberg

Theo Nguyễn Linh

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN