Trong sự kiện “Bán lẻ thế hệ mới – kiến trúc cho tương lai” được tổ chức chỉ dành cho 1 số nhà bán lẻ và 1 số chuyên gia trong ngành vừa qua, Savills Việt Nam đã cập nhật các xu hướng Bán lẻ mới trên toàn cầu, cũng như các nhân tố mà 1 số nhà đầu tư trong ngành cần cân nhắc để đấyn đầu các làn sóng mới.
Theo bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong Q1/2018, tổng nguồn cung Bán lẻ ở riêng Tp.HCM dao động hơn 1,2 triệu m2 sàn có 73.000 m2 sàn mới từ 3 trọng điểm thương mại và 2 trọng điểm mua sắm được khai trương. Ba dự án đấyng cửa và 3 dự án đổi tính năng, tổng cộng giảm 39.200 m2 sàn.
Giá thuê trung bình giảm nhẹ 1% theo quý. Công suất thuê trung bình giảm nhẹ 1 điểm % do nguồn cung mới ở khu vực ngoài trọng điểm có giá thuê và công suất thuê thấp. Các thương hiệu thời trang mới và thương hiệu F&B quốc tế gia nhập và thay thế các thương hiệu kém lôi kéo. Doanh thu bán lẻ tăng cao ở F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Tiện ích tự động và mua hàng trực tuyến phát triển thành phổ biến. Thương mại điện tử liên tục lôi kéo đầu tư, có vượt trội là việc tham dự bước đầu phân khúc Việt Nam của Amazon.
Theo ông Troy Griffiths – Phó Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam, ngành Bán lẻ ở nước ta đang trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ: “Trong quá khứ, các loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy. Giờ thì chúng ta có gì? Hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên phân khúc, nhiều trọng điểm mua sắm mọc lên có các kiến trúc thời thượng, đẹp mắt. Bán lẻ đang 1 sốh tân từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.
Trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều các mô hình bán lẻ mới, có các tiện ích tân tiến phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, vui chơi lẫn sang tạo. Thêm vào đấy, phân khúc thương mại điện tử, đơn cử ở Việt Nam cũng đang lớn mạnh cộng sự phát triển công nghệ thông minh. Và hơn hết, toàn bộ các sự 1 sốh tân, tiến hóa này đều hướng đến người tiêu dùng”
Cùng chung quan điểm có ông Troy, ông Philippe Courbois – Giám đốc dịch vụ Khách hàng và Đổi Savills cũng cho rằng, bên cạnh sự chuyển mình của mô hình bán lẻ truyền thống, các đầu tư về công nghệ như áp dụng (app), liên hệ thông minh, thương mại điện tử, việc chuyển nhượng hàng hóa phát triển thành thuận lợi hơn rất nhiều. Sự kết hợp gần đấy của nhiều nhà bán lẻ truyền thống và 1 số sàn thương mại điện tử cũng là 1 câu trả lời cho việc thích ứng, 1 sốh tân nhằm hướng đến 1 mô hình bán lẻ thích hợp có thời đại và người tiêu dùng.
Ông Troy cũng khẳng định, đối có các nhà bán lẻ nước ngoài muốn tham dự vào phân khúc Việt Nam, nếu họ không chú tâm đến các tiềm năng từ phân khúc cũng như sự năng động từ kết cấu dân số trẻ và đặc trưng là thói quen sử dụng liên hệ thông minh thì rất đáng tiếc. Việc am hiểu khách hàng, nhất là người tiêu dùng ở Việt Nam, vốn là 1 điều không thuận lợi. Và bởi thế, sân chơi bán lẻ ở Việt Nam không dành cho các ai chỉ chú trọng vào sự màu mỡ của 1 phân khúc đang lên mà còn là sự kiên định, quyết đoán. Thế hệ khách hàng trẻ cũng có nhân tố chọn lọc, ảnh hưởng đến đa số thói quen và hành vi tiêu dùng.
“Dĩ nhiên là chúng ta sẽ có nhiều cân nhắc dành cho các nhà bán lẻ nước ngoài, và điều Thứ nhất có lẽ là việc am hiểu sâu sắc 1 phân khúc mới. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều thành công lẫn thất bại của 1 số đơn vị, và bài học trong đấy là nghiên cứu kĩ trước khi triển khai bất kì GĐ nào. Bước tiến hay bước lùi của 1 số thương hiệu cũng là 1 điều rất dĩ nhiên của ngành bán lẻ, nhưng ít nhất là trong thời điểm này, phân khúc Việt Nam đang có nhiều nhân tố như thời điểm lý tưởng cũng như sự mở rộng mau chóng, người tiêu dùng có lương cao và sở thích mua sắm đa dạng. Nói chung, đấy là 1 thời khắc thú vị”.
Còn đối có ông Trevor Vivian – Giám Đốc điều hành Tập đoàn Benoy, Kiến trúc và quy hoạch tổng thể thảo luận về Omni channel (Tiếp thị đa kênh) trong ngành Bán lẻ,trọng điểm mua sắm đang 1 sốh tân khắp châu Á, 1 phần cũng bởi sự 1 sốh tân của người tiêu dùng và thói quen của họ. Sự 1 sốh tân của phân khúc bán lẻ Việt Nam vô cộng rõ rệt, điển hình là ở Tp.HCM và Hà Nội.
Sự 1 sốh tân đến từ việc chuyển đổi của phân khúc kinh tế thời kì đầu, sang 1 nền kinh tế có thể được gọi là “tinh tế” hơn. Sự tinh tế đến từ chính chính bản thân ngành bán lẻ, xu hướng kiến trúc, thậm chí lan sang cả ngành ẩm thực. Ngoài hương vị hoàn hảo, đồ ăn Việt Nam cũng vô cộng đẹp mắt. Chính vì phân khúc 1 sốh tân quá nhanh, chúng ta lại cần phải mau chóng nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.
Bên cạnh đấy, ông Trevor cũng nhấn mạnh về vai trò và sự chuyển đổi của 1 số nhà bán lẻ nội địa ở Việt Nam: “Tôi cho rằng họ đang từng bước hiểu rõ hơn về chính sản phẩm của mình – điều sẽ làm nên sự khác biệt đối có 1 số thương hiệu quốc tế. Việc 1 số thương hiệu nước ngoài tham dự vào phân khúc cũng là 1 tín hiệu khả quan, bởi sự kết hợp này sẽ tạo nên sự 1 sốh tân, sự đa dạng cho môi trường bán lẻ và người tiêu dùng Việt Nam. Đừng bỏ quên nét văn hóa đặc trưng và 1 số sản phẩm bản địa đặc sắc của 1 số khách hàng, bởi đấy chính là nhân tố quan trọng để định vị giá trị và niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam trên bản đồ địa cầu”
Theo ông Nicholas Bradstreet – Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận cho thuê Savills Hồng Kong, ngành bán lẻ Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng vào dao động 129.6 tỉ đô la trong năm 2017, tăng 10,6% so có năm 2016. Nền kinh tế Việt Nam cũng nằm trong top các nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Giám đốc Điều Hành Savills Hong Kong cũng cho rằng, nhà bán lẻ cũng như chủ cho thuê cần có sự dự trù, phản ứng thích hợp có các xu hướng mới, ví dụ như tích hợp thêm nhiều giá trị giái trí, ẩm thực dành cho khách hàng bên cạnh nhu cầu thương mại, mua sắm. Mô hình pop-up store cũng đang là 1 biện pháp khá phổ biến, khi thích hợp có nhiều tình cảnh, mục đích từ việc trình làng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, cũng như kiểm tra phân khúc mới…
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về 1 số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN