Người Việt là “á quân” trên toàn thế giới về xu hướng tiết kiệm, chỉ kém một chút so với Philippines

Trong quý 2/2018, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có mức độ khao khát tiết kiệm thuộc top đầu trên địa cầu theo nhận định của Niesel.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm, và ý định này nhưng vẫn không thay đổi trong hai năm qua.

Theo một khảo sát cách đây không lâu của Niesel, trong quý 2/2018, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất địa cầu (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%). Những con số này cao hơn rất nhiều mức trung bình toàn cầu, vào khoảng 53%.

Tuy nhiên, sau khi chi trả cho các kinh phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam lại sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mong muốn đi nghỉ và du lịch dần dần phát triển thành mạnh mẽ hơn trong năm vừa qua nên gần một nửa người tham dự khảo sát cho rằng họ sẵn sàng chi tiêu cho các khoản này. Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động vui chơi gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp, trang trí nhà cửa. Đáng để ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 và đứng ở mức 41%.

Người Việt là “á quân” trên toàn địa cầu về xu hướng tiết kiệm, chỉ kém một chút so với Philippines - Ảnh 1.

“Tiết kiệm là DNA của người Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam nhưng vẫn tiếp tục để dành tiền tiết kiệm cho mai sau của họ và con cái họ. Với sự quan tâm về sức đề kháng và phúc lợi trở thành những ưu tiên danh tiếng của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể cung cấp nhu cầu lớn về chăm sóc sức đề kháng sẽ chỉ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt “, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam giải đáp.

Cũng theo báo cáo của Niesel, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam nhưng vẫn đang ở mức ổn định trong quý 2 năm 2018 với 120 điểm phần trăm, giảm 4 điểm so với quý trước. Việt Nam cũng đã nhích xuống 1 hạng so với quý trước, trở thành nước thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu.

“Mặc dù không có chỉ số kinh tế nào cho thấy Việt Nam đang trong hiện trạng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng nhưng vẫn tiếp tục tin rằng tình hình hiện tại không thực sự tích cực và mai sau nhưng vẫn chưa được xác định đảm bảo. Suy nghĩ và nhận định này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng”, bà Quỳnh nhận định.

Quy tắc giúp những người khôn ngoan tiết kiệm được tiền, hướng tới cuộc sống giàu sang mà không cần quá “keo kiệt”

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN