Muôn hình muôn vẻ ‘quy trình’ của doanh nghiệp SME

Tôi hay có thói quen tổng hợp vấn đề theo những mẫu câu để dễ nhớ và dễ tiến hành cho các học viên của mình. Và dưới đây là những dạng quy trình của các doanh nghiệp SME mà tôi gặp khi giải đáp và đào tạo.

Có quy trình nhưng không viết thành văn bản

Đây là dạng phổ biến vì mọi người hay coi quy trình là cái có thì tốt nhưng lại sợ nếu tiến hành thì hơi cứng nhắc, nên chỉ nói miệng để anh em cảm nhận, nếu thấy “hay” thì anh em sẽ tự giác làm, không phải ép. Và theo tôi, lối tư duy này sai 100%.

Có quy trình và được viết thành văn bản nhưng không tiến hành trong thực tại

Đây là trường hợp các doanh nghiệp có quy trình nhưng chỉ để cho “sang nhà” với mục đích chính là cho nhân viên trong doanh nghiệp cũng như người ngoài nhận ra sự chuyên nghiệp. Đây là kiểu “trang trí đường riềm” mà tôi cực lực phản đối. Quy trình là công cụ thực tại, chứ không phải là thứ quần áo để mặc cho đẹp.

Có quy trình và được viết, được tiến hành, nhưng không có chỉ dẫn thực hiện

Đây là trường hợp mà sếp muốn làm, nhân viên cũng đồng tình, nhưng khi tiến hành thì có dao động chênh lệch giữa sự hiểu của sếp và nhân viên.

Lúc này, doanh nghiệp cần có quản lý cấp trung, chủ động tham dự làm cầu nối để nhân sự cấp dưới hiểu và làm đúng ý của sếp cả vĩ mô và vi mô.

Muôn hình muôn vẻ quy trình của doanh nghiệp SME - Ảnh 1.

Có quy trình, có chỉ dẫn thực hiện nhưng không có định lượng để kiểm soát

Đây là dạng quy trình có chất nhưng không có định lượng nên khi tiến hành với nhân viên thì mỗi người nhưng vẫn theo thói quen làm như cũ.

Trong nhiều trường hợp nhân viên sẽ thấy nó giống cái áo cùng một cỡ cho mọi kiểu người khác nhau, dẫn đến không tiến hành đại trà được vì người làm không thấy thích hợp với chính chính mình mình. Kết cục tất yếu là nhân viên sẽ dừng làm theo quy trình đó và không ai thấy nó “xuất đầu lộ diện” trong công việc mỗi ngày nữa.

Có quy trình nghiêm ngặt, nhưng không áp phạt vào cơ chế thu nhập

Đây là dạng khi nhân viên không làm theo quy trình thì cũng được sếp “thông cảm” và không bị xử phạt. Điều này tạo tâm lý dù làm hay không làm thì kết quả cũng giống nhau và quy trình sẽ chỉ tiến hành được trong một thời gian ngắn.

Các CEO sử dụng thời gian của mình như thế nào? Phần 2: Đúng người, đúng việc, đúng quy trình

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN