Thời gian qua, loại hình BĐS phức hợp Căn hộ – Khách sạn hay còn gọi là “Condotel” phát triển bùng nổ tạo nên 1 số tranh cãi gay gắt về rủi ro cam đoan lợi nhuận của mô hình này.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS lên tiếng cảnh báo về mức cam đoan lợi nhuận trong condotel của 1 số chủ đầu tư Việt Nam vào mức cao nhất Đông Nam Á (10-12%/năm) chứa đựng nhiều rủi ro.
Ông Mauro Gasparotti, Giám Đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương từng chia sẻ: “Condotel là 1 sản phẩm “lifestyle” khi người mua muốn có 1 tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng. Hơn nữa 1 số sản phẩm này còn có tiềm năng có đến lương từ việc làm việc cho thuê khiến cho tài sản này phát triển thành quyến rũ hơn”.
“Tuy nhiên ở Việt Nam giai đoạn này 1 số chủ đầu tư đang chú trọng nhấn mạnh về mức sinh lợi khi quảng bá condotel. Điều này khiến cho đại phần đông người mua nhìn nhận đây là 1 hình thức đầu tư hơn là 1 sản phẩm lifestyle. Hiện nay mật độ cam đoan lợi nhuận cho thuê condotel ở Việt Nam lên đến 10-12%, độc đáo có 1 số dự án lên đến 14%khá cao so có phân khúc Thái Lan và Bali – nơi Chủ đầu tư chỉ đưa ra mức 7% trong khi phân khúc du lịch ở 1 số phân khúc này phát triển khá mạnh mẽ”, ông Mauro cho hay.
Bàn về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thị Hoa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội từng nhấn mạnhđiều đáng chú tâm là ở Việt Nam giai đoạn này, 1 số chủ đầu tư condotel sau khi đẩy cao giá phân phối căn hộ cao tầng thì lôi kéo khách bằng chính sách phân phối hàng cam đoan lợi nhuận ở mức rất cao. Có thể dùng thành ngữ “lấy mỡ nó rán nó” để mô tả về hiện trạng này.
“Bằng 1 sốh đây, thực chất đa phần căn hộ cao tầng condotel mà bạn đã mua sẽ có giá đắt hơn so có giá trị chào phân phối thực ở mức từ 20-30%. Khoản tiền chênh lệch này sẽ được sử dụng để tái đầu tư nhằm mục đích tạo ra dòng tiền chi trả cho phần lợi nhuận đã được cam đoan, phần lợi nhuận kinh doanh khai thác (nếu có) trong thời gian cam đoan lợi nhuận thực ở sẽ thuộc về chủ đầu tư”, bà Hoa nhấn mạnh.
Cũng theo luật sư Hoa, chính sách phân phối hàng cam đoan lợi nhuận là điểm tựa để chủ đầu tư đưa ra đề nghị 1 số chủ căn hộ cao tầng phải cam đoan cho thuê/giao quyền khai thác trọn đời căn hộ cao tầng và vô hình chung làm hạn chế quyền định đoạt của chủ có đối có chính tài sản của mình.
Như vậy, theo bà Hoa tương lai của mô hình làm việc và quản lý 1 Condotel sẽ nằm ở 1 số chương trình quản trị khách sạn và 1 số dịch vụ lưu trú 1 1 sốh minh bạch, công khai và hiệu quả trên nền móng của hệ thống quy trình làm việc 1 khối tài sản đa có trên qui định 3 nhà 1 đơn vị: Nhà phát triển có năng lực, Nhà đầu tư thông minh, Nhà làm việc khách sạn danh tiếng, hiệu quả và độc đáo có 1 bên thứ ba có tính năng khiến mọi làm việc, chỉ tiêu tài chính được minh bạch, ví dụ như 1 đơn vị kiểm toán danh tiếng chẳng hạn.
Với việc cam đoan lợi nhuận theo 1 sốh này, ông Mauro Gasparotti cho rằng condotel sẽ phải đối mặt có 1 số rủi ro về năng lực chủ đầu tư, khả năng thực thi dự án cũng như 1 số loại hình BĐS khác. Đặc biệt, 1 rủi ro nữa là sự sụt giảm giá trị BĐS.
Tuy cho rằng rủi ro này ít khả năng xảy ra hơn ở phân khúc Việt Nam, nhưng theo 1 chuyên gia điều đây hoàn toàn có thể xảy ra có 1 số condotel cam đoan lợi nhuận. Vị này nói, chính mình giá phân phối của 1 số dự án có cam đoan lợi nhuận đã bao gồm phần chủ đầu tư phải cam đoan phải trả cho bạn. Hơn nữa, căn hộ cao tầng chỉ sinh lời trong thời gian còn cam đoan (từ 5-12 năm tùy chủ đầu tư), sau thời gian đây, 1 số bạn mua kế tiếp sẽ không nhận được khoản cam đoan nữa.
“Như vậy, họ sẽ không đâyn nhận mua lại bằng giá hợp đồng, trừ 1 số dự án có địa điểm quá tốt và giá cho thuê cao, kinh phí làm việc không vượt quá phần lợi nhuận. Vì thế, càng về sau giá trị của căn hộ cao tầng cam đoan càng bị giảm trừ”, chuyên gia này đánh giá.
Thực tế cho thấy, trước 1 số vấn đề bất cập của việc cam đoan lợi nhuận cho condotel đã có 1 số chủ đầu tư đã tiến hành chính sách phân phối hàng không cam đoan lợi nhuận, giảm giá phân phối dao động 30% so có mức trung bình trên phân khúc, đưa ra cam đoan minh bạch trong nguồn thu từ việc cho thuê sau này. Đây là 1 sốh làm hoàn toàn mới khác biệt trên phân khúc khi 1 số chủ đầu tư đang đồng loạt cam đoan lợi nhuận.
Trao đổi có chúng tôi về biện pháp này bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận tìm hiểu Savills cho biết 1 sốh làm này khá mới, giúp kinh phí căn hộ cao tầng condotel trở về có đúng bản chất giá trị thực của căn hộ cao tầng, đem lại sự yên tâm cho nhà đầu tư và sự ổn định của phân khúc. Tuy nhiên, đối có biện pháp này để thực sự thành công thì dự án sau khi đưa vào làm việc phải được quản lý bởi 1 số đơn vị quản lý danh tiếng, và độc đáo chủ đầu tư phải minh bạch về nguồn thu chi từ việc kinh doanh căn hộ cao tầng.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN