Sếp FPT Retail: Chúng tôi không xây dựng đội bóng toàn ngôi sao, mà tạo ra một tổ chức không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào!

Để giải quyết bài toán khát nhân sự và nhân sự nhảy việc lãnh đạo FPT Retail hướng đến là 1 tổ chức không tùy thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Theo doanh nghiệp tìm hiểu phân khúc Savills, hai lực đẩy giúp phân khúc bán lẻ Việt Nam trỏ nên đầy tiềm năng là cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế. Hiện 64% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 15-59, độ tuổi có nhu cầu mua sắm và khả năng tài chính tốt. Trong khi đó chuẩn bị lương bình quân năm 2020 và GDP tăng trưởng trung bình 6-7% trong thời gian tới sẽ trở thành lực đẩy thứ 2.

Sức nóng của ngành bán lẻ kéo theo nhu cầu lớn về nhân sự. Đây cũng là 1 trong các bài toán gặp khó mà CPTCP bán lẻ kỹ thuật số FPT- FPT Retail cần xử lý theo chia sẻ của ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc phát triển kinh doanh và Ecommerce trong Wetalk Kinh doanh chuỗi: Không phải cứ mở là thắng!

Theo ông Bảo từ khi phát triển chuỗi FPT Shop thuộc FPT Retail từ 17 cửa hàng sau đó mở ào ạt mỗi tháng 5-6 cửa hàng thì nhân sự là 1 trong số các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. Những vấn đề FRT: Làm sao để tuyển đủ số lượng, chất lượng. Sau khi tuyển đủ số lượng nhân sự nhưng để cung cấp đề nghị chuyên môn cao đặt ra lại là bài toán khó khác.

“Sau đó chúng tôi phát hiện ra rằng muốn phát triển chuỗi lớn và nhanh chẳng thể nào khi nào cũng có đầy đủ nhân viên rồi chất lượng cao như đề nghị, nếu có thì phải trả kinh phí khổng lồ để nuôi”, vị lãnh đạo này chia sẻ bí kíp. Tuyển được người đã khó, giữ người lại còn khó trong bối cảnh khan hiếm nhân sự khi mật độ chuyển việc của ngành bán lẻ này luôn nằm trong top đầu.

“Tuyển vào rất cao xong rồi đào tạo xong thì họ di chuyển phải tuyển mới”, ông Bảo chia sẻ thêm về câu chuyện tuyển người ở FPT Retail. Để giải quyết bài toán này, lãnh đạo FPT Retail hướng đến là 1 tổ chức không tùy thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Ví dụ như phân khúc miền Trung khi ban đầu chỉ có vài vị trí, cửa hàng trưởng sau đó mở rộng ra thì các cửa hàng trưởng này sau 1 thời gian hỗ trợ sẽ phải rút về cho người mới thích ứng ngay. Để làm được điều này, cách làm của FPT Retail là chắc chắn quy trình làm việc rất căn bản, dễ làm và dễ hiểu cho người mới vào làm được ngay.

Sếp FPT Retail: Chúng tôi không thi công đội bóng toàn ngôi sao, mà tạo ra 1 tổ chức không tùy thuộc vào bất cứ cá nhân nào! - Ảnh 1.

“Chúng tôi không thi công đội bóng toàn ngôi sao mà chúng tôi sẽ biến các bộ binh chân đất thành các người có chuyên môn cao”, người phụ trách mảng kinh doanh của FPT Retail bật mí. Điều này khá khác so có thời điểm ban đầu tập trung vào tuyển nhân sự có chuyên môn cao.

Lịch sử thủa ban đầu của FPT Retail cũng chứng minh điều này. Thời điểm mới trở thành doanh nghiệp cổ phần năm 2012, 3 nhân vật đóng vai trò quan trọng nhất của doanh nghiệp là ông Phạm Thành Đức giữ vị trị CEO chuyên tập hợp lực lượng, thi công trang web. 2 người còn lại là bà Nguyễn Bạch Điệp và bà Trịnh Hoa Giang lo phát triển cửa hàng.

Sau vài tháng phát triển, ông Phạm Thành Đức rời FPT Retail và bà Điệp đảm nhận vị trí lãnh đạo. Theo chia sẻ của bà Điệp có “văn hóa FPT không thi công vào 1 con người”, đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp này tiếp tục gồng gánh để tiến lên.

Một bí kíp khác của doanh nghiệp bán lẻ công nghệ này là thi công 1 bộ công cụ mô tả đồ sộ và dễ làm. Theo ông Bảo để ra quy trình dễ làm phải đầu tư chất xám rất nhiều và phải trải qua quá trình đào tạo tính bằng nhiều năm, công cụ quy trình cách tân, hàng năm phải có tham khảo lại.

Đồ sộ là bởi bộ giải đáp đào tạo giải đáp chăm sóc bạn này phải được làm giàu liên tục và loại bỏ các thứ không thích hợp. FPT Retail thi công cơ sở dữ liệu, ngân hàng kịch bản để đụng phương án A bật ra ngay kịch bản B. Những điều này không cố định theo thời gian.

Hướng đi của FPT Retail qua thời gian đã chứng minh đúng đắn khi doanh nghiệp này bắt đầu gặt hái được các thành công nhất đinh. Hiện ở chuỗi có hơn 500 cửa hàng FPT Shop và 20 cửa hàng F-Studio trên toàn quốc. Tài liệu Roadshow của doanh nghiệp này năm 2017 hiện FPT Retail chiếm 18,2% thị phần và đứng sau chuỗi bán lẻ Thế giới di động so có con số 10,7% cách đó 3 năm. Tăng trưởng cửa hàng trong GĐ 5 năm qua của chuỗi bán lẻ này cũng thực sự ấn tượng có con số kép CAGR 57%.

Wetalk #3 – Kinh doanh chuỗi, không phải cứ mở là thắng!

Trong khi TGDĐ “buông cờ” đối có chuỗi Phúc An Khang, FPT Retail lại đặt cược lớn vào Long Châu, kì vọng mảng dược sẽ đóng góp 40 doanh thu vào 4 năm tới

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN