Shark Phú chỉ ra 1 chiêu thức giúp startup dù ít tiền nhưng vẫn có thể tạo ra sự khác biệt để người dùng nhớ tới

Những thương hiệu thành công nhất Việt Nam như Trung Nguyên, Kinh Đô đa phần một vàih làm ban đầu của họ là “lấy mỡ nó rán nó” chứ họ không bỏ tiền ra quảng cáo vì không có nguồn lực.

Ít tiền: Chuyện đau đầu muôn thủa của startup

Chia sẻ ở 1 diễn đàn khởi nghiệp một vàih đây không lâu, ông Lê Hồng Minh, chủ tịch VNG có một vài chia sẻ bức tranh không phải màu hồng có một vài ai nung nấu ý ý định khởi nghiệp. Theo đây trong năm 2016, khu vực Đông Nam Á nhận được dao động 1,5 tỷ USD vốn đầu tư vào một vài dự án khởi nghiệp thì chỉ dưới 100 triệu USD vào Việt Nam. 80% còn lại chảy vào Indonesia và Singapore. Ngay chính VNG vốn cũng khá gặp khó mới gọi được 200-300 triệu USD và phải qua nhiều thủ tực rườm rà mới thực hiện được 1 chuyển nhượng nhỏ.

Lý giải cho xu hướng đầu tư startup ở Việt Nam tăng điều trong GĐ 2011-2014, đột biến năm 2014 nhưng giảm dần về số lượng đến năm 2016, số liệu thống kê của Sở khoa học và công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho thấy do thiếu định hướng nên một vài công ty Startup làm việc rải rác trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra mật độ công ty khởi nghiệp thành công cũng rất thấp, chỉ dao động 5%. Hầu hết một vài startup có tuổi đời dưới 1 năm, diện tích nhỏ lẻ và khả năng tăng trưởng không cao, vốn đầu tư dưới 10 triệu USD.

Ngoài ra 1 số nhà đầu tư cho rằng gọi vốn ít sẽ dễ hơn hoặc tâm lý sợ bị chiếm đoạt dự án nên công ty tìm một vàih ra giá quá cao khiến khả năng gọi vốn của startup Việt Nam càng gặp khó. Một nguyên do khác là một vài quỹ đầu tư gặp vướng mắc về thủ tục đầu tư nên nhiều quỹ tuy có tiền để bỏ cho startup nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng.

Trong khi đây vốn cho công ty được ví nhu máu trong cơ thể người. Sức khở của công ty tùy thuộc rất nhiều vào lượng máu để nuôi một vài tế bào. Từ đây công ty mới đủ sức đầu tư, phát triển kinh doanh, thi công thương hiệu.

Shark Phú chỉ ra 1 chiêu thức giúp startup dù ít tiền nhưng vẫn có thể tạo ra sự khác biệt để người dùng nhớ tới - Ảnh 1.

Ít tiền làm thế nào để tạo ra sự khác biệt?

Đó là câu hỏi của CEO tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú trong chương trình Wetalk của CafeBiz. Theo ông Phú thực ra bây giờ công nghệ và mọi thứ đều có thể học rất nhanh. Thế giới có thể làm ra tương đương về chất lượng, mẫu mã nhưng cái quan trọng nhất là làm sao để người dùng mua của mình mà không mua của người bên cạnh mình. “Điều quan trọng là đặt mình vào địa điểm người tiêu dùng. Đấy là điều vô cộng quan trọng, toàn bộ mọi thứ chúng ta phải tập trung một vài bộ phận phòng ban để tìm ra điều này”, ông Phú nhấn mạnh.

Với bí kíp đầu tư trong giới khởi nghiệp Việt Nam, ông Phú cho rằng nguyên do khiến nhiều người thất bại là mặc dù họ làm được sản phẩm A, B, C nhưng không hút được người dùng về.

Thực ra nguồn lực hàng nghìn tỷ không ăn thua gì khi chúng ta cứ tiêu đi mà không có nguồn quay lại. Mặc dù có 10 triệu đồng nhưng chúng ta cứ phân phối, có tiền quay về thì chúng ta cứ lớn dần lên, công ty sẽ thành công”, vị doanh nhân này khẳng định. Và điểm mấu chốt nhất của làm to hay làm bé là sản phẩm dịch vụ của mình gây ra điểm gì đây để người dùng nhìn thấy.

Lấy ví dụ về Uber hay Grab khi thâm nhập phân khúc Việt Nam, Thứ nhất họ có thể lỗ hàng nghìn tỷ, CEO tập đoàn Sunhouse cho rằng về bản chất họ muốn chuyển thói quen của người tiêu dùng: Rẻ hơn, tiện hơn. Thậm chí, đáng lẽ đi chuyến taxi 40 nghìn đồng, nhưng họ sẵn sàng phân phối có giá 20 nghìn đồng.

Một ví dụ khác từ chính Sunhouse kinh doanh bình lọc nước được ông Phú đưa ra. Tại thời điểm này thương hiệu Korea King rất lớn, phủ hết phân khúc. Sunhouse cũng mua đúng sản phẩm của nhà máy mà hãng Korea King mua và dán thương hiệu của mình nhưng chẳng thể phân phối được. Dù tập đoàn này chọn lọc phân phối rẻ hơn tới 5% so có sản phẩm của Korea King.

“Để nói cho người tiêu dùng 2 sản phẩm giống nhau đã tốn rất nhiều tiền rồi. Quảng cáo còn tốn hơn”, ông Phú chia sẻ. Quyết định của Sunhouse khi này là giảm giá xuống 1 nửa, mua 1 tặng 1 và bắt đầu đầu có hiệu ứng.

“Nếu chỉ giảm 5% không ăn thua, giảm nửa thì người tiêu dùng bắt đầu một vàih tân thói quen. Thêm nữa một vài đại lý bắt đầu lấy hàng vì khoản lợi rất lớn. Họ lại là một vài tuyên truyền thay mình quảng cáo”, ông Phú rút ra bí kíp.

Như vậy theo CEO Sunhouse, cộng sản phẩm tương đương nhưng ai nghĩ ra một vàih tạo sự khác biệt, gây chú tâm cho người dùng, để cho người dùng cảm thấy lợi ích hơn. Trong đây lợi ích của người tiêu dùng có rất nhiều nhân tố: Giá, công dụng sản phẩm, mẫu mã màu sắc sản phẩm, độ tiện dụng. Nếu sản phẩm nào tích hợp càng nhiều thứ càng tốt. Điều tiên quyết là công ty phải có ít nhất 1 thứ hơn người khác. Từ bí kíp lâu năm trong thương trường, ông Phú cho rằng chỉ cần tìm đúng ra 1 điểm đây thôi là sẽ thành công.

“Sau này một vài quý khách làm công nghệ cũng thế thôi hãy tìm ra 1 điểm khác biệt gây chú tâm. Tất nhiên cái khó nhất của startup là tiền và gây sự khác biệt rất tốn tiền. Vậy làm thế nào khác biệt mà ít tiền mới là khó”, ông Phú lại đặt thêm câu hỏi.

Từ sự quan sát của chính bản thân có một vài thương hiệu thành công nhất Việt Nam như Trung Nguyên, Kinh Đô ông Phú cho rằng đa phần một vàih làm của họ là lấy mỡ nó rán nó chứ họ không bỏ tiền ra quảng cáo vì không có nguồn lực.

Ví dụ Trung Nguyên gây được thương hiệu bằng một vàih GĐ đầu làm 1 quán cà phê chuẩn, nhận diện thương hiệu chuẩn, khác biệt hẳn có quán khác. Và quán đây vẫn phân phối cà phê và tiền phân phối cà phê vẫn đủ nuôi cửa hàng nhưng thương hiệu được vào nhận diện chuẩn đây. Điểm khác biệt tạo nên thương hiệu.

Hay như Kinh Đô làm phân phốih trung thu, mở ra quầy phân phối phân phốih. Cùng nhận diện, cộng vỏ hộp phân phốih thì công ty này chọn một vàih sắp xếp một vài vỏ hộp chồng lên nhau. Cách làm này không mất đồng nào marketing nhưng có tư duy để tạo ra sự khác biệt để hình thành thương hiệu.

“Cái khó nhất của startup là tìm ra 1 kẽ hở, khác biệt nhưng không tốn nhiều tiền mà người dùng vẫn cảm thấy chúng ta khác. Đấy là cái bài rất khó. Bắt chước cho tiền vào quảng cáo thì đốt nhanh lắm, hết tiền ngay”, ông Phú kết luận.

Đây là lĩnh vực shark Phú lạc quan khuyên đầu tư trong khi shark Vương 1 mực ‘can ngăn’ giới start up nhảy vào

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN